2 câu hỏi gửi PGS-TS NGUYỄN LINH KHIẾU
Nhà lý luận phê bình Nguyễn Hòa trình bày ưu tư: Sau khi đọc bài “Nạn đạo thơ: Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng” đăng trên...
http://www.lethieunhon.vn/2019/03/hai-cau-hoi-gui-pgs-ts-nguyen-linh-khieu.html
Nhà lý luận phê bình Nguyễn
Hòa trình bày ưu tư: Sau khi đọc bài “Nạn đạo thơ: Không dung túng cho việc vừa
ăn cắp vừa la làng” đăng trên báo Tiền Phong, tôi có thêm cứ liệu để tin rằng
sự phong phú vốn từ vựng của một dân tộc - cụ thể ở đây là tiếng Việt, có sự đóng
góp quan trọng của các nhà văn, nhà thơ. Tuy nhiên, vì còn có một vài thắc mắc,
nên tôi mạn phép được gửi tới PGS TS Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu hai câu hỏi về
khái niệm “phồn sinh” và khái niệm “linh thảo”!
Mạn phép xin được gửi hai câu
hỏi tới PGS.TS Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu
NGUYỄN HÒA
Sau khi đọc bài “Nạn đạo thơ:
Không dung túng cho việc vừa ăn cắp vừa la làng” đăng trên báo Tiền Phong, tôi
có thêm cứ liệu để tin rằng sự phong phú vốn từ vựng của một dân tộc - cụ thể ở
đây là tiếng Việt, có sự đóng góp quan trọng của các nhà văn, nhà thơ. Tuy
nhiên, vì còn có một vài thắc mắc, nên tôi mạn phép được gửi tới PGS TS Nhà thơ
Nguyễn Linh Khiếu hai câu hỏi:
1. Về khái niệm “phồn sinh”:
Dù là “khẩu thiệt vô bằng”,
tôi vẫn xin thưa từ những năm 80 của thế kỷ trước tôi đã tiếp xúc với khái niệm
“phồn sinh”, nhưng vì không sử dụng nên tôi không chú ý tìm hiểu nội hàm khái
niệm này. Nay tôi mới được biết PGS.TS Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu là người đã
sáng tạo khái niệm “phồn sinh”; trước khi công bố, ông đã cẩn trọng hỏi ý kiến
Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và các tác giả Hữu Thỉnh, Phùng Tấn Đông, Nhật Chiêu
nhằm xác minh xem đã có ai dùng hay chưa, và được trả lời rằng “phồn sinh” chưa
có trong từ điển, văn học phía Nam cũng chưa ai dùng.
Vậy với sự cẩn trọng về kết
quả sáng tạo và bản quyền như thế, khi công bố, ông xác định nội hàm khái niệm
này cụ thể là gì, đã giới thiệu khi nào và ở đâu? Tôi đưa ra câu hỏi vì theo
tôi, bất kỳ khái niệm hoặc từ nào mới xuất hiện đều mang trong nó một nội hàm,
một ý nghĩa; nếu không xác định được nội hàm hay ý nghĩa thì đó chỉ là khái
niệm, hoặc từ vô giá trị. Như giai thoại tôi được nghe kể: Có lần Nguyễn Tuân không
vừa ý với biên tập viên tờ báo nọ vì người này sửa “phập phèo điếu thuốc” trong
một bài viết của ông thành “phì phèo điếu thuốc”; bởi theo Nguyễn Tuân, chỉ vào
lúc nhàn tản, thư thái người ta mới “phì phèo điếu thuốc”, còn khi vừa hì hục
làm việc vừa hút hơi được hơi chăng thì phải gọi là “phập phèo điếu thuốc”.
"Hoa linh thảo" trên kenhsinhvien.vn
"Hoa linh thảo" trên kenhsinhvien.vn
2. Về khái niệm “linh thảo”:
Như ông cho biết thì hoa Linh
thảo là “tên ông bịa ra từ tên người yêu cũ”, và điều này khiến tôi liên tưởng
tới “lá diêu bông” của thi sĩ Hoàng Cầm. Song tò mò tìm trên internet tôi lại
thấy nhiều thông tin đề cập linh thảo. Như: nghệ sĩ đàn tranh Linh Thảo, ca sĩ
Linh Thảo; trên sendo.vn có Shop Linh Thảo; bà Nguyễn Duy Linh Thảo ở Kiên
Giang bị kỷ luật; TS. Bác sĩ Nguyễn Linh Thảo chuyên về Sản phụ khoa; Amy
Nguyen có tên thật là Nguyễn Hoàng Linh Thảo hiện ở Mỹ, Lê Linh Thảo người Úc
gốc Việt, trước năm 1975 dạy Việt văn tại một số trường trung học ở miền nam… Các
thông tin này cho thấy hai khả năng: hoặc linh thảo không xa lạ, hoặc là người
ta thuổng của PGS.TS Nguyễn Linh Khiếu? Vậy theo ông, khả năng nào có thể khả
dĩ chấp nhận được (xin lưu ý: Nguyễn Hoàng Linh Thảo năm nay 41 tuổi, Lê Linh
Thảo năm nay 87 tuổi). Thêm nữa theo ông, “hoa linh thảo” có phải do ông “bịa
ra” hay không, khi trên bibomart.com.vn thấy giới thiệu “mật ong phấn hoa linh
thảo”, còn trong bài “6 lợi ích tuyệt vời của cây Linh Thảo” trên
kenhsinhvien.vn, người ta đã giới thiệu linh thảo là cây họ đậu kèm theo ảnh
hoa linh thảo?
Đôi điều thắc mắc mạn phép
gửi PGS.TS Nguyễn Linh Khiếu và hy vọng sẽ được ông trả lời.