Tổng Bí thư ĐCS, Chủ tịch Trung quốc - Tập Cận Bình không có máy bay riêng. Để thực hiện những chuyến công du nước ngoài hoặc đi thị sát, người đứng đầu Trung Quốc thường sử dụng hai chiếc Boeing 747-400 của Hãng hàng không Air China. Máy bay được chuẩn bị đặc biệt cho mỗi chuyến đi của ông Tập. Ghế ngồi được lắp mới, trang bị thêm trên máy bay phòng khách, phòng tắm, phòng làm việc. Sau những chuyến bay phục vụ nguyên thủ như thế, máy bay trở về trạng thái ban đầu và trả lại Hãng Air China sử dụng cho những chuyến chuyên cở hành khách thông thường.


           
            Nguyên thủ các quốc gia trên thế giới hiếm khi đi trên những chiếc máy bay thông thường, thậm chí ngồi ở khoang đặc biệt. Dành cho các chuyến công du nước ngoài, họ thường đi trên những chuyến máy bay cấu trúc đặc biệt, có tốc độ cao.
Vladimir Putin
            Chủ yếu bay trên máy bay Nga, chuyên bay đường xa mang ký hiệu IL -96-300 PU. Chiếc máy bay này là mẫu đã hiện đại hóa của máy bay chở khách IL-96. Hai chữ cái PU trong ký hiệu của nó có nghĩa là “ Điểm điều hành”.
            Loại máy bay thân rộng này có 4 động cơ.. Không cần bổ xung dầu, nó có thể bay được 13.000 kilomet. IL-96-300PU có chiều dài gần 65 mét, khoảng cách giữa hai mút cánh là 60 mét. Sức chuyên chở tối đa của nó là 270 tấn. Tốc độ 850 km/giờ. Diện tích khoang lái hơn 10 mét vuông. Thảm tường của phòng khách được dát vàng và đá quý. Trên máy bay có phòng nghỉ với chiếc giường đặc biệt và gian phòng tập thể dục. Trên mạng có lưu giữ những tấm ảnh ghi lại thiết bị bên trong các chiếc máy bay dành cho Tổng thống Nga các năm khác nhau. Không quá khắc khổ nhưng cũng không xa hoa.Vàng được dùng đúng chỗ còn bàn ghế và tủ, kệ vẫn có gì đó mang sự quá nghiêm túc, in dấu ấn của phong cách hậu cổ điển. Nội thất này được thực hiện bởi Hãng Nội thất Thụy sỹ Jet Aviation AG.
Donall Trump
            Trump thường bay trên chiếc Boeing 747-200B đã được hiện đại hóa. Máy bay này có thể nâng tốc độ tới 1000 km/giờ. Chiếc Boeing của Tổng thống Mỹ là kiểu máy bay chở khách “ độc nhất vô nhị” trên thế giới bay đường xa có tới 2 buồng lái, khoang khách rất rộng. Vào thời điểm chiếc máy bay này vừa ra đời nó là phương tiện chuyên trở trên không lớn nhất thuộc số máy bay dân sự. Chiếu dài của máy bay là hơn 70 mét, khoảng cách hai mút cánh là 65 mét, bề ngang khoang khách là 6,5 mét. Máy bay có thể bay xa tới 14.000 km. Máy bay còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không,  cho phép nó ở trên trời khoảng thời gian dài.
            Boeing 747-200B có thiết bị nhiều kênh thông tin. Máy bay có phương tiện chống lại tên lửa vá các xung động điện tử định hướng khác. Phòng khách của máy bay rộng tới 372 mét vuông. Trên máy bay còn có phòng tắm, phòng thể thao, phòng tiến hành các buổi họp.
            Trong khu sân bay giành riêng cho Tổng thống Mỹ có hai chiếc máy bay như vậy. Cả hai cần được thay bởi nó đã trên 30 tuổi. Quyết định đặt làm những chiếc máy bay mới đã được thông qua ngay dưới thời Barak Obama.Tập đoàn Boeing hứa tới tháng 12 năm 2024 sẽ cung cấp những chiếc máy bay mới. Năm ngoái ( 2017 ) Trump ngỏ ý muốn thay đổi trang trí trong khoang số 1, bỏ màu xanh thay màu khác cho “ Mỹ hơn”. Theo ý muốn của Trump, ông ta muốn những chiếc Boeing mới sẽ mang màu đỏ, xanh da trời và trắng.
 Tập Cận Bình
Tổng Bí thư ĐCS, Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình không có máy bay riêng. Để thực hiện những chuyến công du nước ngoài hoặc đi thị sát, người đứng đầu Trung Quốc thường sử dụng hai chiếc Boeing 747-400 của Hãng hàng không Air China.
            Máy bay được chuẩn bị đặc biệt cho mỗi chuyến đi của ông Tập. Ghế ngồi được lắp mới, trang bị thêm trên máy bay phòng khách, phòng tắm, phòng làm việc. Sau những chuyến bay phục vụ nguyên thủ như thế, máy bay trở về trạng thái ban đầu và trả lại Hãng Air China sử dụng cho những chuyến chuyên cở hành khách thông thường.
Angela Merkel
 Nữ thủ tướng Đức thường xử dụng những chuyến may bay khác nhau cho những chuyến công cán của mình. Để bay trên nhũng khoảng cách không xa bà ta dùng máy bay trực thăng Eurocopler AS 532; bà dùng máy bay giành cho các thương gia Bombardier Globat 5000. Trong khu sân bay giành riêng cho bà có 2 chiếc Airbus . Chiếc đầu được coi là ngọn cờ của Ngành Hàng không chính phủ. Nó được chuyển giao cho chính phủ Đức vào năm 2009 từ Hãng Lufthansa. Tính đến hôm nay nó đã bay trên 10 năm.
 Emmnuel Macron
            Tổng thống Pháp bay trên chiếc Airbus 330-200. Trên khoang máy bay có thiết kế buồng tắm, phòng ngủ với chiếc giường khổ rộng, phòng trang điểm, phòng tiếp khách và một phòng hội họp chứa được 60 người. Chiều dài của chiếc máy bay này là 59 mét, khoảng cách giữa hai mút cánh là 60 mét. Máy bay có thể bay được 12.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Trên bay có thiết kế một số kênh thông tin cho phép truyền và nhận những tin mật, trong số đó có cả những lệnh khẩn.
            Chiếc Airbus A300-200 này được đưa về sân bay của Phủ Tổng thống từ năm 2010. Ngoái ra, tại đây còn có 2 máy bay tiêm kích phản lực Falcon 7X.
Kim Jong Un
            Nhà lãnh đạo CHND Triều Tiên Kim Jong Un bay trên chiếc IL-62M, mang số hiệu P-885, seri-3933913. Chiếc máy bay này thuộc Hãng hàng không nhà nước Air Koryo. IL-62 M thuộc loại máy bay chở khách đường dài, được sản xuất dưới thời Xô Viết. Chiếc máy bay chuyên chở ông Kim Jong Un bay trên bầu trời đã 39 năm.  Trên thân máy bay được viết dòng chữ lớn “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” cùng lá cờ của quốc gia này. Ở cánh phần đuôi có một ngôi sao đỏ.
            IL-62M có tốc độ tối đa là 850 km/giờ, khoảng cách xa nhất nó có thể bay tới là 10.000 km. Trên chiếc IL-62M Kim Jong Un đã bay tới Bắc Kinh gặp ông Tập cận Bình vào đầu tháng năm 2018. Như báo South China Morning Post đã viết, đi tháp tùng còn có thêm chiếc AN-148. Tấm ảnh ông Kim Jong Un đi trên chiếc IL-62M được đăng trên các tờ báo Triều Tiên.
Giáo chủ Qatar Hamad Al Thani
            Giáo chủ Qatar có trong quyền xử dụng của mình hàng loạt máy bay, trong số đó có  1chiếc Airbus A320, 2 chiếc A330 và chiếc Boeing 747-8. Các thành viên trong gia đình Giáo chủ, người đứng đầu chính phủ và các quan chức cao cấp cũng được quyền xử dụng những chiếc máy bay này. Tổng cộng có tất cả là 14 chiếc. Trong số ấy có máy bay Bombardier BD-700-1A10 Global Express và máy bay quân sự BBC Qatar Boeing C-17 Globemaster III.
            Năm ngoái Giáo chủ Qatar đã tặng cho Thổ Nhĩ Kỳ một chiếc Boeing 747-8 giá gần 500 triệu dollar. Một trong những chiếc Boeing loại này đã định giao bán, nhưng khi Giáo chủ nhận ra Thổ Nhĩ Kỳ cần nó, ông quyết định tặng luôn.

Ai đi máy bay bình thường?   
            Vào tháng Tư năm 2018, sau khi kết thúc chuyến viếng thăm đặc biệt tới Croatia, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã trở về Hensinsky trên chiếc máy bay chở khách bình thường của Hãng Hàng không Nauy.
            Thủ tướng Oxtraylia - Sebastien Curie cũng luôn bay trên những chuyến bay bình thường. Vào cuối năm 2017 ông bay trên quãng đường Muynich – Brusell. Còn năm 2016 báo chí loan tin trong chuyến gặp những người đứng đầu các nước châu Âu ông cũng bay trên máy bay chở khách thông thường của Hãng Hàng không Oxtraylia.
            Tổng thống Croatia Kolinda Grabar Kitarovic vào tháng 7 năm 2018 cũng bay tới Nga dự Giải Vô địch Bóng đá thế giới trên máy bay thông thường để úng hộ đội tuyển của nước mình.
            Vào tháng 9 năm 2018 người đứng đầu nước Cộng Hòa Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov cũng bay cùng hành khách trên chặng đường New York-Bisket. Tổng thống nước này cũng bay đến New York dự cuộc họp lần thứ 73 của Hội đồng Liên Hợp quốc và bay trở về trên chuyến bay dành cho hành khách bình thường.
Vào tháng 11 năm 2018 Tổng thống nước Cộng hòa Litva Dalia Grybauskaite cũng bay bằng máy bay bình thường tới gặp Tổng thống Ucraina.  

PHAN HÒE

( theo báo chí nước ngoài )