Trong những buổi lễ trao giải Oscar,người có mặt tại khán phòng và khán giả xem tường thuật trực tiếp qua các phương tiên truyền thông, thường được nghe lời phát biểu ngắn hoặc dài của người lĩnh giải. Khi biết tin có tên trong danh sách được đề cử giải thưởng này, những diễn viên, đạo diễn, quay phim, nhà soạn nhạc… có trách nhiệm thường suy nghĩ, chuẩn bị có cân nhắc, đắn đo lời phát biểu và cách xử sự trong buổi lễ long trọng ấy, nếu giả như mình trúng giải. Cũng có những trường hợp ngoại lệ. Lúc ấy nhân vật được xướng tên không tránh khỏi sự bất ngờ và nỗi xúc động. Họ hầu như lung túng không biết nói gì. Và người ngồi trong khán phòng lẫn người xem tivi trên mọi ngóc ngách hành tinh bỗng được lắng nghe những lời phát biểu rất “kỳ” hoặc cách sử xự khó coi!



ANGELINA JOLIE: BÀY TỎ TÌNH CẢM VỚI ANH TRAI.
( Được tặng Giải Oscar cho vai nữ phụ trong phim “Cuộc sống bị gián đoạn” - 2000)
            Nữ diễn viên bước ra sân khấu với người anh trai Jeams Haeven, tay nắm tượng Oscar vàng và nói:
-Tôi xúc động và ngay bây giờ muốn bày tỏ tình yêu với ông anh tôi! Khi nghe người dẫn chương trình vừa xướng tên tôi, anh ấy đã ôm lấy tôi và nói rằng anh ấy yêu thương tôi. Và tôi hiểu ngay anh tôi tự hào như thế nào vì tôi. Jeams, cám ơn anh nhiều. Không có anh trong cõi đời này, em sẽ không làm gì nên chuyện cả! Anh là người mạnh mẽ nhất, lạ lùng nhất trong tất cả những ai mà em đã từng quen biết. Em yêu anh!
( Những lời lẽ như vậy cũng sẽ không có gì đáng ngại ngùng, nếu Jolie và Jeams không ôm nhau và hôn môi trước hàng trăm ống kính máy ảnh, máy quay phim đang chĩa về phía họ)

                                                  


JULIA ROBERT: QUÊN CÁM ƠN NHÂN VẬT CỦA MÌNH
(Được trao giải Oscar cho phim “Erin Brokovich” vì vai nữ chính. Vai Erin Brokovich trong phim là nhân vật có thật trong cuộc đời)
            Bài phát biểu của nữ diễn viên này khi nhận giải Oscar đã chiếm kỷ lục về độ dài trong toàn bộ lễ trao giải thưởng này từ xưa tới lúc đó.
            Nữ diễn viên cám ơn tất cả: gia đình mình, đồng nghiệp, các nhà sản xuất, kể cả những “ tình địch “ của mình trong danh sách đề cử. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, Julia Robert không một lời cám ơn chính nữ công dân Erin Brokovich có thật trong cuộc đời.

ADRIEN BROUDI: ÔM HÔN ĐIÊN DẠI NHỮNG NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH
(Nhận giải Oscar vì vai  nam xuất sắc nhất trong phim “Nghệ sỹ dương cầm - 2003)
            Bài phát biểu của nam diễn viên không khác gì phần lớn lời phát biểu của những người nhận giải xưa nay. Điều khác lạ là ở chỗ khi được xướng tên và vừa bước lên sân khấu Adrian Broudi đã ôm xiết và hôn như điên như dại người dẫn chương trình là nữ diễn viên Helle Berry, khiến ông chồng của nữ diễn viên này, nhạc sỹ Eric Benet có thể sừng sộ, gây gổ ngay với nam diễn viên này khi Adrien vừa rời khỏi sân khấu.

JAME CAMERON: “ TÔI LÀ ÔNG VUA CỦA THẾ GIỚI NÀY! “
( Được trao Giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất của phim “Titanic – 1997)
            Nhiều người trong khán phòng tỏ ra khó chịu khi ông đạo diễn Jame Cameron gào to một câu nói của nhân vật trong phim “Tôi là ông vua của thế giới này!, cho dù một con người có thể gào lên sung sướng khi bộ phim của người ấy nhận được tới 11 tượng vàng.
            Mười ba năm sau, khi Cameron được lọt vào danh sách đề cử giải Oscar vì phim “Avatar mọi người nói đùa: “Đã từng là vua thế giới rồi, chả lẽ bây giờ là thừa tướng của ông vua đó sao?.

ROBERTO BENIGNI: “ CÁM ƠN VÌ… SỰ NGHÈO KHỔ”
(Được trao giải Oscar vì phim nói tiếng nước ngoài hay nhất – “Cuộc sống tươi đẹp”)
            Xử sự kỳ lạ của đạo diễn người Italy này là ở chỗ khi nghe được xướng tên đoạt tượng Oscar, anh ta leo qua các hàng ghế và quỳ xuống trước mặt nữ minh tinh điện ảnh Italy Sophi Loren bày tỏ ước muốn sắc đẹp của bà ta “ sẽ mãi mãi làm chấn động tâm hồn ông”.
            Bước lên sân khấu, sau khi nắm tượng Oscar trong tay, ông đạo diễn này nói:
-Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ tôi, vì họ đã phú cho tôi món quà lớn nhất: - sự nghèo khổ!

SALLI FILD: “TÔI BUỒN VÌ KHÔNG LÀM CHO NGƯỜI XEM THÍCH “
( Được trao giải Oscar cho vai nữ phụ xuất sắc nhất với phim “Chỗ đứng trong tim-1985)
            Nữ diễn viên Sall Fild đã hai lần nhận giải thưởng cho vai nữ phụ xuất sắc nhất vào năm 1980 và 1985. Trong lần thứ hai, thay cho việc vui sướng, bà xử sự như một con bệnh tâm thần, cuối cùng mới thốt lên:
 -Năm năm trước tôi biết rằng người xem không thích tôi mà ! Nhưng hôm nay tôi có thể phủ nhận điều đó. Tôi đã quyết làm các bạn thích. Và quả là các bạn đã thích!"
   
GVINET PELTROY: LẪN LỘN TRONG XÚC CẢM
( Được tặng Giải Oscar cho vai nữ chính trong phim “Shakespeare đang yêu năm 1999 )
            Lời phát biểu chính xác, rõ ràng. Nhưng đó là chỉ nói tới khi lời phát biểu ấy chưa động chạm tới gia đình mình. Trong suốt ba phút nữ diễn viên không kiềm chế nối, thậm chí bà mẹ của nữ diễn viên ngồi phía dưới cũng phải ngượng ngập.
            Có người thì cho rằng sự run rẩy trong giọng nói và những giọt nước mắt trên gò má Peltroy chỉ là khả năng “diễn”  của nữ diễn viên. Người khác lại cho rằng đó là những gì thực sự bà ta phải chịu đựng hàng ngày.

CHER: ĐÊ CAO THỢ LÀM ĐẦU
(Được tặng Giải Oscar cho vai nữ chính xuất sắc nhất trong phim “Quyền lực của mặt trăng -1988 )
Từ bài phát biểu của nữ diễn viên phim kiêm nữ ca sỹ này vào năm 1988 có thể hiểu rằng không ai yêu bà hơn chính bà yêu mình. Cher bày tỏ lời cám ơn với cả tập thể làm phim, và sau đó nhấn mạnh đến những ai bằng tất cả sức lực và sự cố gắng của mình đã làm cho bà đẹp hơn ở trong phim, đặc biệt là nữ nhân viên hóa trang và làm tóc. Bà cũng không quên bày tỏ  lòng biết ơn người đã uốn nắn cho bà để nhân vật trong phim mang đúng ngữ điệu cần thiết.

JEAN FONDA: KHÔNG NÓI GÌ CẢ!  
( Giải Oscar cho vai nữ chính trong phim Cliyt  -1972 )
            Bài phát biểu của J.Fonda vào năm 1973 cực kỳ ngắn, tựa như chỉ nghe thấy mỗi tiếng “Oscar”.
-Tôi có những gì định nói, nhưng tôi không muốn nói trong buổi tối hôm nay. Nói gọn một tiếng: tôi cám ơn các bạn!.

ALFRED HICHCOCK: “CÁM ƠN!” VÀ “ĐƯƠNG NHIÊN
Giải thưởng mang tên Irving Thalberg, được trao tặng năm 1968
            Xét về độ ngắn, lời phát biểu của Jean Fonda không thể phá kỷ lục lời phát biểu của “Ông vua phim kinh dị”- Alfred Hitchcock khi được Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ trao tặng Giải Irving Thalberg. Alfed Hickoc chỉ nói vào micro gọn một tiếng:
-Xin cám ơn!
Và khi đã bước vào trong cánh gà, Alfred Hichcock vội quay ra nói thêm:
-Đương nhiên là vậy rồi!

TÔ HOÀNG
( Theo báo chí nước ngoài )