Nhân Tết Kỷ hợi 2019, Đông A của Trần Đại Thắng
lại vừa nảy một ý tưởng mới. Đó là làm cuốn “Sách Tết”. “Sách Tết” là ấn bản tập
hợp những sáng tác văn, thơ, nhạc, họa của những nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ và
các nhà phê bình, nghiên cứu nổi tiếng. Điều đáng nói là “Sách Tết” của Đông A
tiếp nối “Sách xem Tết” có từ năm 1928 đến năm 1958 thì gián đoạn, tính đến nay
là đúng 60 năm. Phục hồi được truyền thống của “Sách Tết” còn có gì khác ngoài
tình yêu sách của một người như Trần Đại Thắng.
NGƯỜI CẢ ĐỜI MÊ SÁCH
PHẠM NGỌC TIẾN
Người mê sách có rất nhiều nhưng mê sách đến độ
mang cả đời mình ra đánh cược với những cuốn sách ở nước Nam này có lẽ chỉ đếm
trên đầu ngón tay. Trong đó phải kể đến họa sĩ Trần Đại Thắng.
Tôi dám quả quyết thế là bởi đã chứng kiến người họa sĩ trẻ làm sách từ ngót
nghét hai chục năm nay. Còn nhớ những ngày đầu khi Trần Đại Thắng khởi nghiệp
sách bằng làm bìa. Bấy giờ ở Hà Nội họa sĩ Văn Sáng nổi lên như một người làm
bìa cự phách. Đa số các đơn hàng đặt làm bìa từ các nhà xuất bản hay trực tiếp
từ tác giả đều qua tay Văn Sáng. Cho đến một ngày cầm cuốn sách có tấm bìa với
tông màu rực rỡ rất bắt mắt tôi đã thích thú hỏi một biên tập viên nhà xuất bản
về tác giả. Vị biên tập tròn mắt ngạc nhiên khi tôi không biết đến họa sĩ đã
làm kha khá bìa sách này. Sau đó chính biên tập viên đó dẫn tôi đến giới thiệu
với Trần Đại Thắng . Tôi khá thiện cảm người họa sĩ trẻ, hiền lành luôn gắn
trên miệng nụ cười bẽn lẽn. Khuôn mặt phúc hậu, đầu húi cua, vóc dáng cao lớn
và đôi mắt sáng mở to thông minh của Thắng đã nhanh chóng thuyết phục được tôi.
Sau lần gặp đó chúng tôi trở nên thân thiết như một đôi bạn vong niên. Tất
nhiên sự khởi đầu phải là một bìa sách.
Những năm đầu thế kỷ 21 có một thương hiệu sách
nổi lên ở Hà Nội. Đó là Nhà sách Đông A. Khoan nói về nội dung những cuốn sách,
Đông A trước hết bắt mắt độc giả ở hình thức. Những cuốn sách được trình bày rất
đẹp. Đẹp ở bìa sách, ở những minh họa và đặc biệt Đông A đi tiên phong ở ruột
sách in bằng giấy tốt có giá đắt hơn nhiều loại giấy in thông dụng. Trần Đại Thắng
trực tiếp làm sách. Có lợi thế từng làm bìa sách quen biết nhiều tác giả, Thắng
nhanh chóng thu hút được một lượng tác giả đã thành danh và cả những tác giả mới.
Hiển nhiên sự tập hợp này đã mang lại hiệu ứng tốt. Sách của nhà Đông A có nội
dung hay, hấp dẫn trong đó có những cuốn sách mang hơi thở nóng bỏng của thời
cuộc. Một loạt nhà văn tên tuổi xuất hiện ở Đông A với không chỉ một tác phẩm
đơn lẻ mà là liên tiếp các đầu sách thành chuỗi gần như tuyển tập như Bảo Ninh,
Nguyễn Huy Thiệp, Bùi Ngọc Tấn, Trung Trung Đỉnh, Hồ Anh Thái...Bên cạnh những
tác giả đã đạt thành tựu là những tác giả trẻ hoặc mới xuất hiện nhưng cũng gây
sức hút lớn như Mạc Can, Nguyễn Danh Lam...Những tác phẩm của Đông A xuất bản
đa phần có bìa hoặc gáy màu đỏ, vàng. Giá sách của tôi có một góc tập trung rực
rỡ bắt mắt, đó chính là sách của Đông A.
Có thể coi sự xuất hiện của Đông A như một hiện
tượng lạ và thành công của việc xuất bản sách. Nếu không phải là người mê sách
thì Trần Đại Thắng không thể cho ra đời thương hiệu Đông A được. Bộ “Văn mới”
là một minh chứng. Đó là một tuyển tập truyện ngắn thường niên trong đó các
truyện ngắn được tuyển chọn theo đúng tiêu chí “Văn mới”. Mới cả ở thời điểm
sáng tác và ở nội dung, cách thức biểu hiện.
Hồ Anh Thái, một nhà văn được Đông A chọn mặt gửi
vàng là người trực tiếp tuyển chọn và biên tập sách cho “Văn mới”. Mỗi dịp cuối
năm “Văn mới” được in ấn cực kỳ hoành tráng. Có mặt trong tuyển truyện này những
gương mặt đương đại không kể tuổi tác, thành tựu và hơn thế là những truyện ngắn
mang đủ sắc diện cũng như nhịp thở đời sống nóng hổi. Ý tưởng làm bộ “Văn mới”
đến bây giờ tôi vẫn cho là một sáng kiến độc đáo. Không độc đáo sao được khi mỗi
chu kỳ 5 năm tính từ đầu thế kỷ 21 ngoài sách thường niên, “Văn mới” ra bộ tuyển
5 năm bề thế. Ở cuốn đầu tiên in cuối năm 2005, “Văn mới” tuyển chọn 41 truyện
ngắn. Trần Đại Thắng làm một chuyện kỳ công chưa từng là lặn lội đi khắp nước lấy
từng chữ ký của các tác giả để in ở phần đầu cuốn sách. Tôi vừa lật giở lại cuốn
hợp tuyển “Văn mới” 5 năm dạo đó để kiểm tra lại. Chỉ thấy để trống đúng một chữ
ký của nhà văn Đoàn Lê. Thật xúc động khi đã 14 năm trôi qua tôi nhìn thấy chữ
ký của các nhà văn Tô Hoài, Nguyễn Quang Thân, Hòa Vang. Chữ ký còn tươi rói mà
người đã thành ra thiên cổ. Những lưu bút ký này thật có giá trị. Xin được cảm
ơn người mê sách Trần Đại Thắng.
Cũng chuyện làm sách, Trần Đại Thắng có những
phát kiến rất bất ngờ. Một ngày Trần Đại Thắng bàn với Nguyễn Anh Vũ hiện đang
đương nhiệm giám đốc Nhà xuất bản Văn học lúc đó phụ trách phòng biên tập làm một
hộp sách về tiểu thuyết chiến tranh của mấy nhà văn thân nhau là Bảo Ninh,
Trung Trung Đỉnh và tôi. 3 cuốn “Nỗi buồn chiến tranh”, “Lạc rừng” và “Tàn đen
dốm đỏ được in đẹp riêng rẽ từng cuốn, đóng chung trong một cái hộp. Tôi biết
ngoài đam mê làm sách, Trần Đại Thắng quý ba ông nhà văn già ham rượu nên mới
có sáng kiến đó. Sách được làm ra Thắng tặng các tác giả nhiều cuốn để làm quà
cho người thân, độc giả. Trong những phát kiến kiểu này rõ ràng là Trần Đại Thắng
vì sách vì tình cảm chứ không hề vương một chút lợi nhuận kinh doanh nào.
Là một người mê sách nhưng Trần Đại Thắng không sa lối mòn. Khi thương hiêu
“Văn mới” đang quen thuộc và bắt đầu “cũ”, Thắng cho dừng làm. Nghĩa là tuyển
“Văn mới” hàng năm và 5 năm chấm dứt ở năm 2013. Đã có hơn chục tuyển “Văn mới”
năm và 2 hợp tuyển “Văn mới” 5 năm ra đời. Sách tác giả đương đại trong nước,
Trần Đại Thắng cũng cho xuất bản ít lại và dừng hẳn. Tôi hiểu lý do này bởi thời
điểm đó khá nhiều nhà xuất bản đã khai thác mạnh mảng sách văn học trong nước.
Thay vào đó Trần Đại Thắng mầy mò thí nghiệm và đi vào sản xuất sách theo tiêu
chí mới. Đó là mảng sách kèm hình ảnh, sách bách khoa tri thức, văn học kinh điển
và sách thiếu nhi. Những cuốn sách của Đông A vẫn được làm đẹp từ bìa đến ruột
với chất lượng giấy tốt và trình bày công phu. Những mảng sách này tôi sưu tầm
và lưu giữ được khá nhiều. Năm 2017, tôi bị gãy chân phải mổ. Đây là dịp tôi đã
đọc nhiều sách của Đông A xuất bản, trong đó có trọn bộ 10 cuốn của nhà văn
Erich Maria Remarque là tác giả tôi ngưỡng mộ. Đã có nhiều bộ sách giá trị của
các nhà văn nổi tiếng thế giới và Việt Nam được Đông A xuất bản.
Họa sĩ Trần Đại Thắng nguyên quán Hòa Bình. Thắng
học Mỹ thuật công nghiệp và cùng gia đình chuyển về Hà Nội lập nghiệp. Công việc
đang thuận lợi với Đông A, đầu năm 2009 Trần Đại Thắng mời tôi đến ngôi nhà 5 tầng
của Thắng ở một ngõ nhỏ phố Thành Công uống rượu. Thắng nói dứt khoát em bán
ngôi nhà này anh ạ. Để làm gì? Em đưa gia đình vào Sài Gòn. Nói là làm, Thắng
bán nhà, bán hết mọi thứ. Có chiếc ô tô Innova 7 chỗ biết tôi đang muốn thay
xe, Thắng bảo anh lấy mà dùng, xe còn mới và nó có lộc, em nhượng lại rẻ, tiền
nong anh em mình không quan trọng. Tôi bảo anh đổi xe mới rồi, có lộc sao không
giữ nó mà đi. Dăm năm sau vào Sài Gòn thấy Thắng đi chiếc xe khác tôi hỏi thì
Thắng cười cười, ngày đó em nghe anh mang xe vào, nó gắn bó với em nhiều, em vừa
thay nó mới đây, cảm ơn anh.
Trần Đại Thắng xởi lởi và hào phóng rất quý anh em bạn bè. Mỗi lần tôi vào Tp
HCM, Thắng đều săn đón, đãi đằng chu đáo, tình cảm như người ruột thịt. Vào Tp
HCM, Trần Đại Thắng vẫn duy trì công ty Đông A. Với thị trường mới khác biệt và
khắc nghiệt hơn nhiều ngoài Hà Nội, Thắng phải trải qua một thời gian vất vả, vật
lộn để khẳng định thương hiệu của mình. May mắn Đông A đã thành công. Ít năm gần
đây Thắng mở thêm Công ty Sách và Lịch Đại Nam với 2 cửa hàng có tên Cá Chép.
Cá Chép dần khẳng định vị trí của mình ở thị trường Tp HCM. Mới nhất Trần Đại
Thắng quyết định mở thêm một nhà sách “Cá Chép” bề thế ở 115 phố Nguyễn Thái Học,
Hà Nội với 1300m2 sàn, 4 tầng. Đây là địa điểm có nhiều công năng là nơi kinh
doanh sách và văn hóa phẩm, có phòng đọc sách, giải trí cà phê và tổ chức những
triển lãm, hội thảo, trưng bày tranh và giới thiệu sách mới có uy tín.
Bận rộn tôi và Trần Đại Thắng ít có dịp gặp nhau
nhưng biết tôi hay đi miền núi và các vùng sâu vùng xa, vợ chồng Thắng luôn gửi
gắm lúc là những thùng sách ủng hộ việc đọc sách trong nhà trường phổ thông với
nhiều bản sách đẹp, khi là mươi chiếc xe đạp cho học sinh gặp khó khăn cần giúp
đỡ.
Nhân Tết Kỷ hợi 2019, Đông A của Trần Đại Thắng
lại vừa nảy một ý tưởng mới. Đó là làm cuốn “Sách Tết”. “Sách Tết” là ấn bản tập
hợp những sáng tác văn, thơ, nhạc, họa của những nhà văn, họa sĩ, nhạc sĩ và
các nhà phê bình, nghiên cứu nổi tiếng. Điều đáng nói là “Sách Tết” của Đông A
tiếp nối “Sách xem Tết” có từ năm 1928 đến năm 1958 thì gián đoạn, tính đến nay
là đúng 60 năm. Phục hồi được truyền thống của “Sách Tết” còn có gì khác ngoài
tình yêu sách của một người như Trần Đại Thắng. Với tất cả những gì người họa
sĩ đặc biệt này đã làm, Trần Đại Thắng xứng đáng là một người mê sách, làm sách
hiếm hoi có những đóng góp không nhỏ cho một nền văn hóa đọc của độc giả Việt./.
Nguồn:
Facebook Phạm Ngọc Tiến