Nghịch lý nghề bán chữ lấy tiền

Bà Đỗ Ngọc Bích, điều phối sản xuất Công ty cổ phần đầu tư truyền thông & thương hiệu IMI Hạ Long, cho hay nghề này và các vị trí tr...


Bà Đỗ Ngọc Bích, điều phối sản xuất Công ty cổ phần đầu tư truyền thông & thương hiệu IMI Hạ Long, cho hay nghề này và các vị trí trong ngành quảng cáo, truyền thông nói chung đều đang là nghề “nóng” và "khát" nhân sự. Tuy nhiên hiện có nhiều nghịch lý giữa cung - cầu. Trong khi các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều có nhu cầu rất cao tuyển dụng vị trí content thì khả năng đào tạo của các trường lại chưa đáp ứng đủ. Thực tế chỉ một số ít nhân sự được đào tạo từ các chuyên ngành quan hệ công chúng (PR), quảng cáo. Còn lại, đa số các bạn làm nghề này hiện nay tốt nghiệp từ ngành báo chí, xuất bản, văn hóa, sư phạm văn... lấn sân làm trái ngành.


NGHỊCH LÝ NGHỀ BÁN CHỮ LẤY TIỀN

THÚY HẰNG

Nghề 'content writer', 'copy writer' (sản xuất nội dung) đang phổ biến trong giới trẻ, phát triển mạnh thời gian gần đây. Những mẩu tuyển dụng người làm việc này tràn ngập khắp mạng xã hội.

Phải luôn hấp dẫn, sáng tạo
“Em làm content”, cô gái 21 tuổi tên Nguyễn Tuyết Minh, sinh viên ngành văn học và ngôn ngữ, Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM, giới thiệu về mình. Minh giải thích, nghề của cô là sản xuất nội dung, viết bài giới thiệu sản phẩm cho một công ty tài chính, viết bài đăng tải fanpage của công ty để giới thiệu sản phẩm... Công việc bán thời gian giúp Minh kiếm thêm thu nhập 4 tháng qua. Minh nói thêm: “Em học ngành văn học nhưng thật sự hoang mang và bỡ ngỡ, vì viết content không phải viết văn, viết thơ, phải chuẩn SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), phải lôi cuốn, vượt qua lối mòn. Em cũng bị “sốc” khi gặp phải hàng loạt thuật ngữ chuyên ngành mà trước đó không biết”.
Trong khi đó Nguyễn Gia Mỹ, 24 tuổi, tốt nghiệp Trường CĐ phát thanh - truyền hình 2, cho hay cô cũng đang làm cộng tác viên cho nhiều lĩnh vực, y tế, mỹ phẩm, du lịch… “Đây là công việc có thể làm ở nhà, linh động thời gian”. Theo Mỹ, cô mới viết nên năng suất chưa cao, một bài khoảng 600 chữ, cô viết trong 3 - 4 tiếng, chưa kể nhiều bài bị trả lại, phải sửa vì chưa chuẩn SEO, chưa hấp dẫn, chưa sáng tạo… Mỹ cho hay, áp lực thời gian (deadline) là kinh khủng nhất trong nghề này, nếu không chấp hành được sẽ bị đào thải. Bên cạnh đó, nhuận bút bèo bọt cũng khiến nhiều người không theo được nghề lâu dài.
Chị Nguyễn Phạm Thùy Dương, 23 tuổi, cựu sinh viên ngành kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM, phụ trách truyền thông một tập đoàn thực phẩm của Hàn Quốc tại VN, cho hay để thích nghi với nghề content hay nhiều ngành nghề trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông khác, bạn trẻ cần cầu thị, không tự ti, chăm chỉ, đúng thời hạn, chịu được căng thẳng đầu óc, không ngừng sáng tạo và nghĩ ra những ý tưởng mới. Khi ý tưởng này không được chấp nhận, hãy nghĩ ngay ra ý tưởng khác, đừng bao giờ nói với sếp của bạn rằng “em hết ý tưởng rồi”.
20.000 - 40.000 đồng một bài 1.000 chữ
Nguyễn Gia Mỹ cho biết cô từng được trả nhuận bút nhiều bài chỉ trong khoảng 20.000 - 40.000 đồng, tương đương 500 - 600 chữ. Mỹ nói: “Giá mỗi bài có khi chưa bằng một ly cà phê ở Sài Gòn. Dù trả nhuận bút cực thấp như vậy, nhưng người thuê chúng tôi yêu cầu rất cao, bài phải chất lượng, không được trùng lặp với các bài khác. Tôi mong các công ty cần phải hiểu rõ hơn về nghề viết, bởi sẽ không ai đầu tư quá nhiều cho một bài viết giá 20.000 - 40.000 đồng, có khi chỉ là các bạn sinh viên làm tạm trong lúc chưa tìm được việc mà thôi”.
Nguyễn Tuyết Minh đang được trả nhuận bút 50.000 đồng/bài dưới 300 chữ, có kèm hình ảnh, theo Minh đây là cái giá khả quan hơn nhiều nơi. “Có nơi trả 30.000 đồng/bài 1.000 chữ, tương đương 1 chữ của mình được trả 30 đồng. Như vậy không xứng với công sức mình bỏ ra. Nhiều công ty chưa đánh giá đúng giá trị của nghề viết content. Một đề tài, phải viết hàng loạt bài khác nhau, viết sao cho sáng tạo và ấn tượng không phải điều dễ dàng”, Minh nói.
Nhân sự tốt vẫn nghèo
Bà Đỗ Ngọc Bích, điều phối sản xuất Công ty cổ phần đầu tư truyền thông & thương hiệu IMI Hạ Long, cho hay nghề này và các vị trí trong ngành quảng cáo, truyền thông nói chung đều đang là nghề “nóng” và "khát" nhân sự. Tuy nhiên hiện có nhiều nghịch lý giữa cung - cầu. Trong khi các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều có nhu cầu rất cao tuyển dụng vị trí content thì khả năng đào tạo của các trường lại chưa đáp ứng đủ. Thực tế chỉ một số ít nhân sự được đào tạo từ các chuyên ngành quan hệ công chúng (PR), quảng cáo. Còn lại, đa số các bạn làm nghề này hiện nay tốt nghiệp từ ngành báo chí, xuất bản, văn hóa, sư phạm văn... lấn sân làm trái ngành.
Trái ngược với nhu cầu cao của thị trường, thu nhập của người làm nghề này chưa được đánh giá tương xứng. Trong nhiều doanh nghiệp, người ta mặc định rằng lương content sẽ thấp hơn lương của các bộ phận quảng cáo, marketing. Bất chấp việc chúng ta vẫn ca ngợi “content is king” (nội dung là vua), khâu sản xuất nội dung vẫn bị coi nhẹ. Để cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, thay vì giảm chi phí quảng cáo hay tối ưu ở một khâu nào đó, người ta thường sẵn sàng cắt giảm chi phí sản xuất nội dung. Do đó, nghề content hiện nay có thể gói trong 2 câu: “Nhân sự vừa thiếu vừa yếu; Nhân sự tốt, vẫn nghèo”.
Theo bà Bích, một người trẻ làm nghề content tốt, được trả nhuận bút xứng đáng, có thu nhập dồi dào nếu thành thục những kỹ năng cơ bản của mọi nhân viên văn phòng, có vốn tiếng Anh đủ dùng, tuân thủ kỷ luật, lập kế hoạch theo quý, tháng, tuần...


Nguồn: Thanh Niên

Bài liên quan

Tin tức 7855773283950187715

Đăng nhận xét

  1. Bảng hiệu quảng cáo đã và đang là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Đối với các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, quán ăn… bảng hiệu càng quan trọng và ngày càng được đầu tư hơn bao giờ hết từ chất liệu, kích thước, màu sắc…
    Bảng hiệu không chỉ thông báo cho mọi người biết về thông tin nơi họ đi qua, đó còn là một chiến lược marketing tốt gây ấn tượng với khách hàng, từ đó thu hút, lôi kéo khách cho công ty, doanh nghiệp, cửa hàng đó.
    Có một thứ xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta hàng ngày, hàng giờ, xuất hiện khắp mọi nơi mà có thể bạn không để ý đến, đó chính là biển hiệu quảng cáo. Chúng quen thuộc đến nỗi là một thành phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của con người.
    Đi qua một con đường bất kì thôi, bạn cũng bắt gặp vô số những loại bảng hiệu với vô vàn nội dung thông tin, kích thước, hình dáng, chất liệu khác nhau. Điều này cho thấy ngành dịch vụ thiết kế bảng hiệu quảng cáo đang phát triển với tốc độ nhanh chóng đến thế nào.
    Nếu tìm được một công ty thiết kế thi công bảng hiệu uy tín chất lượng, bạn sẽ an tâm gửi gắm niềm tin và nhận lại kết quả khiến bạn hài lòng và ngược lại.
    Công ty Quảng cáo Đại Phát là công ty lâu năm trong lĩnh vực thiết kế và thi công bảng hiệu quảng cáo các loại, là nơi bạn có thể an tâm gửi gắm niềm tin và cam kết sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng nhất.
    Nếu bạn cần làm bảng hiệu quảng cáo cho mình, hãy liên hệ ngay với công ty Quảng cáo Đại Phát để chúng tôi có thể giúp đỡ bạn làm ra những tấm bảng hiệu đẹp nhất, thu hút nhất mà giá cả vẫn vô cùng phải chăng. Nhất là những bạn mới bắt đầu khởi nghiệp, chúng tôi luôn có sự hỗ trợ tốt nhất cho sự khởi đầu của bạn.
    Với đội ngũ nhân viên thiết kế sáng tạo cùng đội thi công nhanh chóng, nhiệt tình, có tâm huyết với nghề, chúng tôi hi vọng mang đến sự hài lòng cho bạn. Liên hệ ngay với công ty Quảng cáo Đại Phát để được hỗ trợ ngay hôm nay. Hotline: 0935 79 00 28
    Quảng cáo Đại Phát chuyên nhận:
    ốp alu
    ốp tấm alu
    ốp alu giá rẻ
    mặt dựng alu
    ốp mặt dựng alu
    thi công tấm alu
    thi công mặt alu
    thi công ốp alu
    thi công mặt dựng alu
    ốp alu mặt tiền
    tấm ốp alu
    ốp alu quảng cáo
    làm mặt dựng alu
    làm vách ngăn alu
    Địa chỉ: 55 Linh Đông, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
    Điện Thoại: 0935 79 00 28
    Email: daiphatgroup2010@gmail.com
    Website: thietkethicongdaiphat.com

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

Facebook

Liên hệ nhanh

Tên

Email *

Thông báo *

Quảng cáo

item