Cuộc đọ sức thầm lặng không tiếng súng giữa những cơ quan điệp báo đặc biệt của các cường quốc Mỹ, Anh, Liên Xô cả trước, trong và sau Chiến tranh lạnh đã được nhà báo Yên Ba tái hiện sinh động trong cuốn biên khảo dày gần 900 trang - "Răng sư tử"… Nhà báo Yên Ba cho hay cuốn sách này đã "nằm" ở Nhà xuất bản (NXB) Văn học suốt một năm. Anh đã mất không ít thời gian làm việc với biên tập viên NXB Văn học để đấu tranh "giữ lại những gì cần giữ".  Sau khi thống nhất xong thì lại Cục Xuất bản có ý kiến NXB Văn học sao lại in sách trinh thám, cuốn sách này phải chuyển về in tại NXB Công an nhân dân.




Tái hiện cuộc chiến điệp báo sinh tử trong "Răng sư tử"

Chân dung cuộc chiến điệp báo sinh tử này được phác họa thông qua những con người cụ thể, những sự kiện có thật. Nhiều người trong số đó tham gia cuộc chiến vì lí tưởng, số khác vì tiền bạc hay danh vọng của những chiến binh đủ sức một mình làm xoay chuyển thế giới. Nhiều người thoát chết trong đường tơ kẽ tóc và cũng có kẻ mãi mãi bị chôn vùi dưới lớp bụi dày của những bí mật thế kỉ. Tất cả họ đã cùng tạo nên những mảnh ghép then chốt góp phần làm thay đổi cả dòng chảy lịch sử, định hình diện mạo mới của thế giới trong một thời kỳ lịch sử đầy biến động dữ dội.

Ông Yên Ba là một nhà báo kỳ cựu trong mảng quốc tế, hiện là Trưởng phòng Quốc tế của báo Quân đội nhân dân. Công việc này đã giúp tác giả giải mật những hồ sơ tình báo, phản gián mà người ngoài khó có thể nắm rõ. Ba năm dành thời gian cho việc biên khảo, từ những nhân vật cụ thể, những sự kiện có thật, Yên Ba tổng hợp, xâu chuỗi, gắn kết các hành động của điệp viên trong bối cảnh cụ thể, tìm mối liên kết giữa các điệp vụ, so sánh, đối chiếu với các nguồn tư liệu tham khảo để hình thành một cuốn sách biên khảo phi hư cấu với nhân vật chính là cuộc chiến điệp báo. 
Nhân vật chính trong Răng sư tử không phải là một điệp báo viên tiếng tăm lẫy lừng nào, mà chính là cuộc chiến điệp báo. Đó là một cuộc đọ sức thầm lặng không tiếng súng giữa những cơ quan đặc biệt của các cường quốc Mỹ, Anh, Liên Xô cũ từ trước, trong và sau Chiến tranh Lạnh - cuộc chiến kéo dài suốt sáu thập kỷ của thế kỷ 20.
Cuốn sách in khổ lớn, dày gần 900 trang dày đặc các nhân vật, sự kiện. Tuy nhiên, nhờ bố cục rõ ràng rành mạch, cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn giúp người đọc có thể dễ dàng tiếp nhận các thông tin. Theo đó, điệp vụ này kết thúc mở ra điệp vụ kế tiếp, khiến người đọc bị lôi cuốn theo từng trang sách. 
Trong buổi giao lưu ký tặng sách với đông đảo bạn bè đồng nghiệp và độc giả ngày 22-11 tại Hà Nội, nhà báo Yên Ba cho hay cuốn sách này đã "nằm" ở Nhà xuất bản (NXB) Văn học suốt một năm. Anh đã mất không ít thời gian làm việc với biên tập viên NXB Văn học để đấu tranh "giữ lại những gì cần giữ".  Sau khi thống nhất xong thì lại Cục Xuất bản có ý kiến NXB Văn học sao lại in sách trinh thám, cuốn sách này phải chuyển về in tại NXB Công an nhân dân. Mọi quy trình in sách phải làm lại từ đầu, nhưng rất may sang NXB Công an nhân dân, cuốn sách không bị bắt bỏ bất cứ đoạn nào. 
Răng sư tử do Công ty Văn hóa Đông A và NXB Công an Nhân dân liên kết xuất bản năm 2018.


YẾN ANH – Người Lao Động