NGUYỄN NHƯỢC PHÁP và Hoa Một Mùa
Được tập hợp trong cuốn “Nguyễn Nhược Pháp -Hoa một mùa”, người đọc được tiếp cận với nhiều sáng tác khác của ông như 3 truyện ngắn (Tình...
http://www.lethieunhon.vn/2018/11/nguyen-nhuoc-phap-khong-chi-co-bai-tho.html
Được tập hợp
trong cuốn “Nguyễn Nhược Pháp -Hoa một mùa”, người đọc được tiếp cận với
nhiều sáng tác khác của ông như 3 truyện ngắn (Tình trẻ thơ, Mẹ và con, Bức thư),
6 vở kịch (Một chiều chủ nhật, Khỏi nấc, Sầm Sơn, Bữa cơm, Người học vẽ, Người
lao), 10 bài thơ (Chùa Hương, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Mỵ Châu, Giếng Trọng Thủy,
Tay ngà, Mỵ Ê, Một buổi chiều xuân, Nguyễn Thị Kim khóc Lê Chiêu Thống, Đi cống,
Mây) và 10 bài phê bình bằng tiếng Pháp (về Thế Lữ, Nguyễn Công Hoan, truyện
Vua Hàm Nghi, Đời mưa gió, bài thơ Vần và điệu, sân khấu kịch đương thời...).
Khám phá gia tài văn chương của tác giả
"Hôm qua em đi chùa Hương"
Rời "cõi tạm"
khi tuổi đời còn rất trẻ (24 tuổi) song cha đẻ của bài thơ Hôm qua em đi
chùa Hương - tác giả Nguyễn Nhược Pháp đã để lại khối lượng những sáng tác
đáng kinh ngạc và thán phục, một tài năng đã chớm nở từ rất sớm và đạt được nhiều
thành tựu đáng kể.
Được tập hợp
trong cuốn Nguyễn Nhược Pháp - Hoa một mùa - NXB Phụ nữ, người đọc sẽ
được tiếp cận với nhiều sáng tác khác của ông như 3 truyện ngắn (Tình trẻ thơ,
Mẹ và con, Bức thư), 6 vở kịch (Một chiều chủ nhật, Khỏi nấc, Sầm Sơn, Bữa cơm,
Người học vẽ, Người lao), 10 bài thơ (Chùa Hương, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Mỵ
Châu, Giếng Trọng Thủy, Tay ngà, Mỵ Ê, Một buổi chiều xuân, Nguyễn Thị Kim khóc
Lê Chiêu Thống, Đi cống, Mây) và 10 bài phê bình bằng tiếng Pháp (về Thế Lữ,
Nguyễn Công Hoan, truyện Vua Hàm Nghi, Đời mưa gió, bài thơ Vần và điệu, sân khấu
kịch đương thời...).
Một chàng trai
còn quá trẻ nhưng lại nhìn cuộc đời theo cái cách của người già như nhà phê
bình văn học Hoài Thanh nhận xét, phải chăng vì quá ư nhiều tha thiết với cuộc
đời, cho nên trong một khoảng thời gian ngắn đã sáng tác được khối tác phẩm
không hề nhỏ kia với một bút lực khỏe khoắn và dồi dào năng lượng.
Các truyện ngắn
và kịch của Nguyễn Nhược Pháp lấy chủ đề chung là các câu chuyện trong gia đình
buổi giao thời với những xung đột mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái, giữa vợ và
chồng, giữa bạn bè đồng trang lứa. Lời văn giản dị mà hóm hỉnh, kín đáo bộc lộ
tính cách của nhân vật.
Trong thể loại
thơ, ông tập trung vào các nhân vật trong truyền thuyết, lịch sử qua đó thể hiện
những tâm tư của mình.
Đến thể loại phê
bình, Nguyễn Nhược Pháp như một con người khác, ông chỉ ra được những điểm mạnh,
điểm yếu của từng tác phẩm, tác giả bằng một lối viết điềm đạm, dí dỏm. Không
thể phủ nhận được trình độ Pháp văn của Nguyễn Nhược Pháp khi ông viết những
bài phê bình sắc sảo này lúc mới chỉ ngoài đôi mươi.
Nguyễn Nhược
Pháp viết văn, làm thơ, kịch, và cả viết phê bình nữa bằng một cái duyên bút mực
hết sức nhã nhặn, đằm thắm mà không hề kém phần hài hước kín đáo. Có cảm tưởng
đằng sau mỗi con chữ lại là một nụ cười mỉm của chàng thanh niên cứ lặng lẽ
quan sát và cảm nhận cuộc sống theo cách riêng của mình. Các sáng tác của ông
đã đưa thêm một góc nhìn về đời sống văn hóa của xã hội Việt Nam buổi giao thời,
đồng thời đâu đó chúng ta cũng cảm nhận phảng phất những nỗi buồn trong góc khuất
của một tâm hồn nghệ sĩ đa cảm, cô đơn.
Nhân kỷ niệm 80
năm ngày mất của nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp (1938-2018), Nhà xuất bản Phụ nữ phối
hợp với Đại học Văn hóa tổ chức tọa đàm "Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp"
vào ngày 9-11.
MAI AN – Sài Gòn Giải Phóng