Cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa cũng thú nhận bản thân mơ hồ về game trực tuyến và không biết sử dụng máy vi tính. Nghĩa là ông Nguyễn Thanh Hóa hoàn toàn không có năng lực chuyên môn để đứng đầu một đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao. Nếu sự thật như vậy, thì quy trình bổ nhiệm lãnh đạo đã tồn tại những bất cập khó tin ư? Giao chức Cục trưởng C50 cho một người có trình độ nhận thức như ông Nguyễn Thanh Hóa, thì khác gì giao kho sách cho một người mù chữ, hay giao kho đạn cho một người thích thử súng? Phương pháp suy luận “kẻ không biết không đáng trách” áp dụng vào trường hợp này, không khác gì tình huống gỡ rối của một vở tấu hài nhảm nhí thường thấy trên truyền hình.


  
Phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet, càng được TAND Phú Thọ làm rõ hành vi phạm tội càng khiến dư luận dở khóc dở… mếu. Sự ngạc nhiên không nằm ở chỗ các đối tượng đã manh động lợi dụng sự buông lỏng giám sát công ty bình phong CNC để vơ vét những khoản lợi nhuận đen tối, mà nằm ở cách biện hộ của kẻ từng được tín nhiệm giao cho trọng trách đảm bảo an ninh xã hội.

Luật sư của cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa cho rằng, khi được bổ nhiệm làm Cục trưởng C50 thì ông Nguyễn Thanh Hóa hoàn toàn không biết gì về mạng viễn thông và thiết bị số. Còn chính ông Nguyễn Thanh Hóa cũng thú nhận bản thân mơ hồ về game trực tuyến và không biết sử dụng máy vi tính. Nghĩa là ông Nguyễn Thanh Hóa hoàn toàn không có năng lực chuyên môn để đứng đầu một đơn vị phòng chống tội phạm công nghệ cao. Nếu sự thật như vậy, thì quy trình bổ nhiệm lãnh đạo đã tồn tại những bất cập khó tin ư? Giao chức Cục trưởng C50 cho một người có trình độ nhận thức như ông Nguyễn Thanh Hóa, thì khác gì giao kho sách cho một người mù chữ, hay giao kho đạn cho một người thích thử súng? Phương pháp suy luận “kẻ không biết không đáng trách” áp dụng vào trường hợp này, không khác gì tình huống gỡ rối của một vở tấu hài nhảm nhí thường thấy trên truyền hình.

Chưa hết, cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa trình bày tâm tư bi đát: “Tạo hóa cho tôi bộ não quá bé nhưng lại cho ước mơ quá lớn, cho nên tạo ra một sự tham vọng trên nền tảng nhận thức bé nhỏ dẫn đến những vi phạm pháp luật… Tôi mong muốn hội đồng xét xử cho tôi cơ hội cuối cùng để những năm tháng cuối của cuộc đời tôi lo hương khói cho tổ tiên, chữa bệnh và làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu để nối dõi truyền thống cách mạng của cha ông”. Ai nghe cũng không nhịn được cười. Mối tương quan “bộ não quá bé” và “ước mơ quá lớn” chỉ xuất hiện khi hành vi phạm tội bị phanh phui chăng? Cục C50 được thành lập từ năm 2010 và ông Nguyễn Thanh Hóa làm Cục trưởng cho đến khi bị bắt giam. Suốt 7 năm tại chức ngất ngưởng, ông Nguyễn Thanh Hóa dùng “ước mơ quá lớn” để nhảy từ đại tá lên thiếu tướng, còn “bộ não quá bé” dùng để làm gì? Cái uy quyền đã bao che và bảo kê cho công ty CNC, được xuất phát từ “bộ não quá bé” hay “ước mơ quá lớn”? Nếu động cơ đê hèn của ông Nguyễn Thanh Hóa không bị đưa ra ánh sáng công lý, thì “bộ não quá bé” sẽ thành lập thêm mấy công ty bình phong nữa, và “ước mơ quá lớn” sẽ mưu cầu quân hàm và cương vị nào nữa?

Cũng tranh thủ lúc bào chữa cho cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, luật sư đã đọc mấy câu Kiều: “Ngẫm hay muôn sự tại trời/ Trời kia đã bắt làm người có thân/ Bắt phong trần phải phong trần/ Cho thanh cao mới được phần thanh cao". Khái niệm “muôn sự tại trời” có phải trình độ nhận thức tỉ lệ nghịch với khả năng phạm tội không? Đường dây đánh bạc mà ông Nguyễn Thanh Hóa trực tiếp dung túng, đã hại bao nhiêu gia đình nhà tan cửa nát, thì cựu Cục trưởng C50 lấy đâu “thanh cao” để “làm chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu”? Nghĩ mà xấu hổ cho một cựu thiếu tướng công an!

                                            LTN