Catherine Deneuve thuộc số những nữ diễn viên mà thiên hạ thường gọi là “người đẹp nguy hiểm”. Bà đã làm tan nát trái tim của những tên tuổi mà ảnh lừng danh như Marcello Mastrioanni, Roger Vadim, Bert Reynolls… Và mới đây thôi, bà còn lên tiếng bảo vệ “những người đàn ông hư hỏng” kiểu như ông bầu Hollywood Harvey Weinstein.



CATHERINE DENEUVE: “TÔI GIÀ ĐI THÌ ĐÂU CÓ GÌ ĐÁNG SỢ?"

            Catherine Dendeuve sinh ngày 22 tháng 10 năm 1943 tại Paris. Cha mẹ bà là những diễn viên nổi tiếng: ông Moris Dorleac và bà Rene Deneuve. Dường như mới bắt đầu con đường công danh Catherine đã quyết định mang họ của mẹ để dễ phân biệt với người chị cả, cũng đã là một ngôi sao nổi tiềng- Francoise Dorleac. Hai chị em cùng đóng chung trong bộ phim ca nhạc “Những cô gái đến từ Rosfor” của đạo diễn Jak Demi. Nhưng “Hai chị em tuyệt nhiên không ganh đua nhau  - Catherine đã xác nhận- Tuy chị tôi tài năng và hấp dẫn hơn tôi nhiều. Cũng có thể vì tôi dấu kín lòng hiếu thắng nghề nghiệp khiến mọi người không nhận ra”. Cũng thật lạ lùng, trong những bộ phim được nữ diễn viên yêu thích Catherine không kể ra các phim đã gặt hái nhiều giải thưởng như:  “Những chiếc dù ở Serbu”, “Đông Dương”, “Miếng da lừa”… mà lại chính là phim “ Những cô gái đến từ Rosfor” mà trong phim này Catherine và người chị vào vai hai chị em ruột.

            Khi phim “Những cô gái đến từ Rosfor” được công chiếu, người chị của Catherine không còn nữa trên cõi đời. Vào một ngày mùa hạ, Francoise Dorleac vội vã ra sân bay tại Nisơ, vì mất tay lái, chiếc xe của cô gái đã đâm vào một cây cột ven đường. Nữ diễn viên 25 tuổi này không thể thoát ra khỏi xe vì cánh cửa xe đã bị lèn chặt. Fracoise Dorleac bị thiêu cháy cùng chiếc xe. Phải mất mười năm sau, bằng nhiều sự cố gắng Catherine Deneuve mới đạt được ước nguyện để quảng trường tại thành phố Rosfor mang tên chị gái của mình.Còn tới năm 2010, tại thành phố Curson- Montel nổi tiếng với những cung điện, công viên tuyệt đẹp Catherine Deneuve đã giới thiệu một loại hoa hải đường mới đặt tên là “ Francoise Dorleac ”. “Có thể chị gái của tôi sẽ rất hạnh phúc.  Tôi đã đặt tên chị tôi cho một loại hoa đẹp. Điều này an ủi tôi nhiều”- Catherine Deneuve trả lời phỏng vấn báo chí.

…CÒN HƠN NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG
            Cũng thật đáng để tâm bởi trong một số lần trả lời các phóng viên, ngôi sao Điện ảnh Pháp cho rằng bà đánh giá cao những người ruột thịt hơn nhiều những người tình.Điều này được khẳng định qua danh sách những người đàn ông đã đến và đi trong cuộc đời của nữ diễn viên.Bà không bao giờ bị lao đao bởi phái mạnh và trên thực tế bà là người thường nói lời đoạn tuyệt trước. Catheine xử sự như vậy bởi vì bà không hoàn toàn tin rằng người mà bà đem lòng yêu có thể thủy chung với bà đến cuối cuộc đời. Sinh hai người con từ hai ngôi sao điện ảnh: đạo diễn Pháp Roger Vadim và diễn viên huyền thoại người Ý Marcello Masstrioanni, nhưng Catherine Deneuve không bao giờ coi họ là những người chồng trong giá thú.
            Nữ diễn viên nói rằng sống trong hôn nhân hợp hiến bà cảm thấy mình chỉ là một thứ đồ chơi đẹp. và bà nói thêm: Muốn bảo vệ tình yêu và sự chiều chuộng, chăm sóc của dàn ông thì đừng bước vào những cuộc hôn nhân có giá thú. Có lẽ, trong những lời nói này của bà có những phần trăm của sự thật.
            Một luật gia kiêm nhà văn, chỗ bè bạn với Catherine đã nhận xét: “Những người đàn bà như vậy trí tuệ thường chiếu sáng vẻ đẹp. Đây là điều đặc biệt. Tôi luôn luôn ủng hộ Catherine Deneuve trong mọi trường hợp. Dù bà im lặng hay khi lên tiếng. Dù bà ta già đi hoặc không chịu già tôi luôn luôn nghiêng mình trước bà. Đó là một trong những người phụ nữ xuất sắc nhất trên thế giới này. Có một thời gian bà kết hôn với Marcello Mastrioanni, cái tổ ấm ấy thật tuyệt vời. Nhưng rồi hai người chia tay, cũng do sự chủ động đề xuất của Catherine”.
            Đúng là sau khi sinh Chiara được một năm thì biểu trưng sex của điện ảnh Pháp và điện ảnh Italy chia tay nhau. Dù rằng, vào thời điểm đó Marcello Mastrioanni đã chính thức ly dị với vợ và mang nhẫn cưới đến cầu hôn với Deneuver. Nhưng người đẹp Pháp cương quyết khước từ. Tự ái vì bị xem thường, Marcello cắt đứt mối quan hệ, khi tuyên bố rằng ở ông tình yêu đã cạn kiệt.
Chiara Mastrioanni- cô con gái của hai người đương nhiên cũng trở thành một nữ diễn viên. Tuy Catherine Deneuve không mong đợi ở cô con gái điều đó.

            “Tôi cương quyết chống lại những đứa con tôi đi theo con đường công danh của nghề diễn- Deneuver nói với báo chí-Nhưng hóa ra là cả hai đứa đều bướng bỉnh hơn cả tôi. Vâng, đó có thể là gene của bố mẹ chúng như thiên hạ từng nói vậy.Rồi tôi cũng phải chấp nhận khi hai đứa con tôi trở thành diễn viên”. Catherine không bao giờ trợ giúp con trai, con gái về nghề nghiệp. Bà cũng tự thấy có lỗi trong việc này. Nhưng bà biết vui mừng trước thành công của Krichian Vadim và Chiara Mastrioanni. “Tôi không bao giờ thấy cần phải ganh đua với con gái mình- Catherine Deneuve trải lòng trong một cuộc trả lời phỏng vấn của một tờ tạp chí nổi tiếng- Hơn thế, dường như tôi sẽ rất vui mừng nếu tôi nhận ra con gái tôi diễn khá hơn tôi. Đáng tiếc rằng, đã lâu rồi tôi và Chiara không được có vai trong một phim”.

                                   
Trong phim “Đông Dương” ( phim được trao giải Oscar phim nước ngoài hay nhất )
   

CÒN HƠN CẢ GIẤC NGỦ.
            Catherine Deneuve không dấu diếm những bí mật làm sao để bà giữ được nhan sắc thanh xuân, đẹp lâu như vậy: "Cái chính là phải ngủ cho đẫy giấc. Dậy muộn hơn một chút, làm việc giảm đi một chút và uống nước nhiều hơn“. Bà nói như vậy và không hề sợ tuổi tác.Theo lời bà: “Cần biêt sợ rơi vào tình trạng buồn chán,lúc nào cũng thấy bực bội, không mãn nguyện với toàn thế giới”. Chính cảm giác lúc nào cũng không hài lòng sẽ để lại trên gương mặt bạn một lớp da nhăn nhúm -Catherine căn dặn "Bởi bạn luôn cau có, bặm miệng, cắn môi thì đàn ông càng tỏ ra ghê sợ khuôn mặt của bạn hơn”.
            Với phái mạnh, dường như “người đẹp nguy hiểm" này năm tháng càng trôi qua, bà càng trở nên mềm mại, dịu dàng hơn trước rất nhiều. Thậm chí bà còn lên tiếng bảo vệ cánh đàn ông ngay cả trong những hoàn cảnh hết sức trớ trêu. Cách đây không lâu Hollywood bị trấn động bởi một xì căng đan sex khi có những ngôi sao điện ảnh kết tội nhà sản xuất phim nổi tiếng Harvey Weinstein vì những hành động bạo lực tình dục. Tiếp sau vụ này, danh tiếng của nhiều người-trong số đó có những nữ diễn viên bị Harvey ve vãn cũng ụp đổ theo.Catherine cùng với một loạt các nữ diễn viên tên tuổi khác đã viết một bức thư ngỏ nói rằng cưỡng dâm đó là một tội ác, nhưng đã là đàn ông thì phải có khả năng và trách nhiệm ve vãn chị em.” Sự đeo đuổi một cách kiên nhẫn và không biết mệt mỏi đối với phái yếu-đó không phải là một cái tội, còn việc chiều chuộng, ve vãn chị em đó không phải là dấu hiệu của hành động chiếm đoạt thô bạo”- các tác giả của bức thư quan niệm như vậy. Sau sự phản ứng của nhiều người, Catherine buộc phải thanh minh, nhưng bà không hề thay đổi quan niệm của mình.
            Đối với câu hỏi của một nhà báo rằng bà nghĩ sao nếu sự chú ý của giới mày râu đối với bà ngày một giảm đi, Catherine đã trả lời một cách thẳng thắn trên một tờ tạp chí khá đông người đọc: “ Có lẽ tôi không nói dối đâu, nếu tôi nói với anh rằng sự quan tâm của đàn ông đối với tôi không có ý nghĩa gì cả. Điều gì đã từng có ý nghĩa thì bây giờ vẫn có ý nghĩa. Và  tôi không có ý định giữ lại điều có ý nghĩa đó với toàn bộ những khả năng có thể và không có thể của nó. Nói chung ra, tôi già đi thì đâu có điều gì đáng sợ? Trước mắt tôi luôn luôn hiện lên tấm gương của mẹ tôi. Bà năm nay đã 107 tuổi. Nom bà vẫn tuyệt vời, bà vẫn mặc quần bó ống, thậm chí vẫn có những người đàn ông chiều chuộng...”

TÔ HOÀNG
 ( dịch từ tiếng Nga )