Sau khi kẻ gây rối Lê Đại Thành bị công an huyện Long Hồ - Vĩnh Long xử lý, thì cái Thẻ Phóng Viên báo Người Hà Nội cấp cho Lê Đại Thành bị phơi bày trước bá tánh. Từ lâu, pháp luật đã quy định không cho phép tồn tại Thẻ Phóng Viên do các báo tự cấp, nên Thẻ Phóng Viên báo Người Hà Nội cũng gây xôn xao giới truyền thông. Một thông tin trên mạng cho biết: chữ ký trên Thẻ Phóng Viên mang tên Lê Đại Thành, không phải của ông Bùi Việt Mỹ - Tổng Biên tập báo Người Hà Nội. Một gợi ý thật thú vị, để triệt phá đường dây làm giả Thẻ Phóng Viên báo Người Hà Nội chăng?



Về nguyên tắc, báo Người Hà Nội không được phép cấp phát Thẻ Phóng Viên. Như vậy, cái Thẻ Phóng Viên mà Lê Đại Thành dùng để ra oai ở Long Hồ - Vĩnh Long, có nguồn gốc từ đâu? Chữ ký người có trách nhiệm trên cái Thẻ Phóng Viên (vốn không có giá trị) có phải của ông Bùi Việt Mỹ - Tổng Biên tập báo Người Hà Nội không? Câu hỏi này, có lẽ chính ông Bùi Việt Mỹ phải trả lời một cách nghiêm túc, để lấy lại danh dự cho bản thân và cũng để giúp cơ quan công an lần tìm dấu vết tổ chức đã mua bán Thẻ Phóng Viên báo Người Hà Nội.

Dù ông Bùi Việt Mỹ đã về hưu ở báo Người Hà Nội, nhưng vẫn đang là uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội. Trong bài “Văn hoá liệu có văn hoá” in trên báo Văn Nghệ, ông Bùi Việt Mỹ từng hùng hồn phát biểu: “Hội nhập, xây dựng phát triển đất nước là tất yếu, song tiến trình ấy cần đặc biệt chú trọng đến nhân tố ý thức, lối sống để xây dựng, bảo vệ văn hóa dân tộc. Trong khi, các bậc cha mẹ đang ráng sức theo dõi, dạy dỗ con em mình, tới mức họ phải hy sinh để ngăn cản các ảnh hưởng xấu. Vậy thì những người đi đầu làm công tác văn hóa, không để các thị hiếu, lợi ích thực dụng, tầm thường lấn át dần, làm xáo trộn hay đảo lộn giá trị văn hóa, xâm hại đến lợi ích xây dựng con người mới, nói rộng ra là lợi ích dân tộc ta”, thì lẽ nào ông lại làm ngơ trước một cái Thẻ Phóng Viên giả mạo danh xưng và chức vụ từng có của mình để cấp?
Hơn nữa, ông Bùi Việt Mỹ còn là nhà thơ. Trong bài thơ “Khối đá quý ở Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử”, ông viết hừng hực khí thế: “Giời đặt một con ngươi mắt mình/ Hòng thu phục nhân gian”, thì ông phải phân định thật giả cái Thẻ Phóng Viên của Lê Đại Thành, để gìn giữ con ngươi trong đôi mắt thi sĩ chứ?

                                         


Trước khi ông Bùi Vit Mỹ có lời tường trình gan ruột về cái Thẻ Phóng Viên báo Người Hà Nội có chữ ký hơi khác chữ ký thường thấy của ông, có lẽ đã đến lúc Cục Báo chí và Bộ Thông Tin Truyền Thông phải có hành động quyết liệt hơn.

Đã đến lúc Bộ Thông Tin Truyền Thông cần tuyên bố công khai: Thẻ Nhà Báo do Bộ Thông Tin Truyền Thông cấp, là loại thẻ tác nghiệp báo chí hợp pháp duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam (nếu không có Thẻ Nhà Báo, thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí). Còn Thẻ Phóng Viên hoặc các loại thẻ tương tự do các báo tự cấp, đều không được phép lưu hành. 
Đồng thời, Bộ Thông Tin Truyền Thông cần đề nghị công an (nhất là lực lượng cảnh sát giao thông) lập biên bản và xử lý ngay lập tức những đối tượng sử dụng Thẻ Phóng Viên để doạ nạt và nhũng nhiễu! Quyền Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông – Nguyễn Mạnh Hùng phải kiên quyết dẹp loạn, thì mới mong chấm dứt tình trạng báo báo cấp phát Thẻ Phóng Viên, người người chìa ra… Thẻ Phóng Viên!


                                             PV