Một nhóm tự giới thiệu phóng viên Báo Nhân Đạo & Đời Sống – cơ quan của Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam vừa bị tóm cổ vì hành vi tống tiền cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang. Khó hiểu nhất là người oai hùng xưng danh Mai Xuân Hiển đang làm phóng viên khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhưng vẫn vào tận miền Tây Nam bộ để trổ tài doạ nạt kiếm ăn. Đây có thể xem là màn thử thách đầu tiên với Quyền Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông – Nguyễn Mạnh Hùng. Bởi lẽ, tình trạng các báo có trụ sở tại Hà Nội mở văn phòng đại diện một cách vô tội vạ rồi xua phóng viên đi làm… kinh tế, đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng, gây tổn hại cho nghề báo và gây bất an cho xã hội!



Công an tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp cùng Công an TP.HCM bắt nhóm người tự xưng là phóng viên của Báo Nhân đạo & Đời sống vì có liên quan đến hành vi tống tiền CSGT. Theo đó, có 2 đối tượng bị Công an tỉnh Tiền Giang di lý về địa phương này, tạm giữ hình sự để điều tra. Phía Công an Tiền Giang cũng đang phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM và Công an huyện Bình Chánh xác minh mức độ liên quan của 1 đối tượng khác đến vụ việc.
Nguồn thông tin này xác nhận, nhóm người này tự xưng là phóng viên đến gặp và đưa cho 1 cán bộ công tác tại Phòng CSGT đường bộ (PC67) - Công an tỉnh Tiền Giang xem 1 clip được cho là có liên quan đến sai phạm trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Sau đó, nhóm người này liên tục gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa, yêu cầu cán bộ CSGT nói trên phải đưa 250 triệu đồng. Nhóm này còn dọa, nếu cán bộ CSGT không chi, sẽ đăng báo và gửi clip cho lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang xem.
Đầu giờ chiều 29/7, nhóm đối tượng hẹn cán bộ CSGT đến khu vực Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, để giao nhận tiền.
Trước đó, cán bộ CSGT bị…“tống tiền” đã trình báo vụ việc lên lãnh đạo phòng PC67 – Công an tỉnh Tiền Giang. Đơn vị này cũng đã tiếp tục trình báo Phòng Cảnh sát hình sự của Công an tỉnh. Khi xuất hiện tại địa điểm hẹn để nhận tiền, nhóm đối tượng này lập tức bị lực lượng trinh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Công an TP.HCM và Công an huyện Bình Chánh phục kích, bắt quả tang. 2 đối tượng trong số này, 1 người tên Dũng, xưng là phóng viên của báo Nhân đạo & Đời sống và 1 người là lái xe, đã bị bắt giữ tại hiện trường.
Ngoài ra, 1 đối tượng khác tên Mai Xuân Hiển, xưng là phóng viên công tác tại báo trên, đã kịp thời tẩu thoát. Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ mức độ liên quan.

Báo Tiền Phong phanh phui: 'Nhà báo' tẩu thoát trong vụ tống tiền CSGT Tiền Giang là ai?

Thông tin từ Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện họ đang tạm giữ 2 đối tượng xưng “nhà báo” tống tiền CSGT và đang truy tìm một đối tượng liên quan có tên Mai Xuân Hiển. Vậy Mai Xuân Hiển là ai? Cái tên Mai Xuân Hiển, quê quán ở thôn Nhân Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) khá nổi tiếng trong làng báo không chỉ ở miền Trung bởi những vụ việc quanh con người này. Báo Tiền Phong đã có nhiều bài viết phản ánh về nhân vật Mai Xuân Hiển. Điều lạ, cứ mỗi lần Hiển “gặp nạn” ở báo này, thì ngay lập tức có báo khác nhận về và ưu ái như “con cưng” của họ.

                           
Mai Xuân Hiển ( áo xanh) trong một lần bị báo Tiền Phong phanh phui chiêu trò!



Năm 2014, Hiển xuất hiện trọn 2 kỳ trong loạt bài “Loạn nhà báo rởm” đăng trên Tiền Phong. Theo đó, năm 2013, với danh xưng phóng viên của báo Thanh Tra, Hiển kết hợp với một bà thầy bói ở huyện Lệ Thủy và cô bồ nhí ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) lừa tiền của Hoàng Thị Lan Phương (SN 1963) trong một vụ hiếp dâm trẻ em ở xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy.
Sau khi Tiền Phong đăng bài, bà thầy bói trả lại cho bà Phương 15 triệu, Hiển trả gần 30 triệu và xin bà Phương tha tội. Cũng sau vụ việc này, Hiển bị báo Thanh Tra đuổi việc. Sau một thời gian, Hiển được Tạp chí điện tử Tri Ân nhận về và cho “đánh đấm” khắp miền Trung - Tây Nguyên, dưới danh xưng “Trưởng Văn phòng Đại diện miền Trung - Tây Nguyên”.
Năm 2014, Hiển tiếp tục lừa tiền chạy việc 200 triệu đồng của ông Trần Văn Dũng (SN 1957) ở phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình). Theo đó, khi nhận tiền, Hiển hứa sau 1 tháng con gái ông Dũng sẽ vào làm ở Sở NN&PTNT Quảng Bình. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm với nhiều lần hứa nhưng không được việc, gia đình nạn nhân đòi lại tiền thì Hiển biến mất tăm.
Sau khi Tiền Phong đăng bài, Hiển đã mang đủ số tiền ra trả cho gia đình ông Dũng. 
Cũng sau vụ việc này, Hiển lại nhảy sang Báo Nhân Đạo và Đời Sống và tiếp tục được giao “quản” địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.

Trao đổi với ông Đinh Bá Tuấn, Tổng biên tập báo Nhân Đạo & Đời Sống sau vụ tống tiền CSGT ở Tiền Giang, ông Tuấn cho rằng: Trước khi nhận Hiển về đầu quân, ông cũng đã nghe nhiều chuyện không hay về Hiển, nhưng theo ông Tuấn là “không có chứng cứ”. Hiển là phóng viên chứ không phải là Trưởng Văn phòng đại diện miền Trung - Tây Nguyên” và đang xin làm một số chuyên đề ở Tây Nguyên. Sau khi vụ việc xảy ra, báo chí đưa tin, ông có liên lạc với Hiển và Hiển đã làm một bản báo cáo, cho rằng mình không liên quan. Và theo ông Tuấn, Hiển vẫn đang đi làm và liên lạc bình thường. Riêng 2 người bị Công an Tiền Giang bắt giữ vì tống tiền CSGT không liên quan đến báo Nhân đạo & Đời sống. “Cá nhân ai làm thì người ấy chịu. Nếu Hiển phạm tội, báo Nhân đạo & Đời sống sẽ xử lí nghiêm” - ông Tuấn nói.