Nhiều người theo dõi “Giọng hát Việt 2018” nói thẳng rằng "khán giả trường quay thực chất là Ban tổ chức. Họ thích ai vào thì người đó vào. Họ thích ai thì người đó bị loại". Nghi vấn kể trên không hẳn không đáng tin, nhất là khi chương trình tứ kết chưa phát sóng mà kết quả bán kết đã rò rỉ. Và nếu những cách dàn xếp kể trên là có thật, đó cũng là lý do để chúng ta hiểu tại sao càng về những mùa sau này, "Giọng hát Việt" càng trở nên kém chất lượng. Nghe nói, BTC vin vào cớ "lỗ" nên không phát sóng trực tiếp. Câu hỏi đặt ra cho lý do nực cười ấy rất đơn giản thôi: "Lỗ thì còn sản xuất làm gì? Trong khi đã có những chương trình khác ngưng lại hẳn cũng chỉ vì lỗ".



KHÔNG PHÁT SÓNG VÌ… LỖ?

VĂN ĐOÀN

"Giọng hát Việt", phiên bản Việt của TV show đình đám The Voice, là nơi từng cung cấp cho thị trường âm nhạc hiện nay rất nhiều gương mặt đình đám như Hương Tràm, Đức Phúc, Vũ Cát Tường, Lê Đức Hùng (Mew Amazing), đã diễn ra vô cùng lặng lẽ ở mùa 5 (2018) này. Lý do không hẳn đến từ chất lượng thí sinh khi mà chương trình ấy vẫn xuất hiện nhiều giọng ca nội lực. Lý do đến từ chính Ban tổ chức chương trình, khi các vòng đấu được làm một cách vội vã hơn, thiếu khách quan hơn.
Hôm 5/8, ở số phát sóng cuối cùng của vòng "knock-out", một thí sinh của đội HLV Thu Phương đã tạo nên làn sóng rất bất ngờ và khiến "Giọng hát Việt 2018" được quan tâm nhiều hơn hẳn. Đó chính là Thành Nghiệp, chàng trai nhỏ bé xuất hiện cuối cùng đêm phát sóng với cây guitar và ca khúc "Ngẫu hứng lý qua cầu" của nhạc sỹ Trần Tiến. Không ai ngờ, giữa không gian âm nhạc hiện đại đầy màu sắc bị ảnh hưởng của Hàn Quốc như hôm nay, một ca khúc cũ, với cách hát cũng không mới nhưng rất chân thật, tình cảm đã khiến khán giả trường quay phải hát theo một cách say sưa. Và việc 19 trong số 21 thành viên hội đồng bình chọn cùng bấm nút cho Thành Nghiệp đã là câu trả lời cho tất cả. Cái gì là giá trị thực, và bền vững, sẽ luôn có sức mạnh thuyết phục không ngờ.
Sau đêm 5-8 đó, Hoàng Nghiệp trở thành nhân vật được chú ý nhất, gây sốt nhất của "Giọng hát Việt 2018" và khiến chương trình được quan tâm đặc biệt y như những mùa đầu tiên. Nhiều khán giả đã lên youtube của chương trình khen ngợi Thành Nghiệp, HLV Thu Phương và đặc biệt là những chỉ dẫn tận tình, thấm đẫm tình nghệ sỹ của nhạc sỹ Trần Tiến.
Một tuần sau, đêm 12-8, Thành Nghiệp với ca khúc "Một thời để nhớ" của nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiên lại làm dậy sóng sân khấu. Trong một tấm áo khác hẳn, hiện đại hơn hẳn, ca khúc ấy đã thuyết phục khán giả trường quay hoàn toàn, nhất là khi HLV Thu Phương đã khôn khéo mời khách mời là rapper Đen cùng tham gia trình diễn với Nghiệp. Bắt đầu có những ý kiến đánh giá rằng Thành Nghiệp chính là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị quán quân của "Giọng hát Việt 2018" này. Nhưng đó cũng là lúc trên các diễn đàn xuất hiện một nguồn tin mà độ chính xác là khá cao. Truy lại nguồn gốc của các nguồn tin, người ta dễ dàng nhận thấy rằng những người đưa tin vốn dĩ là khán giả có mặt tại trường quay và nguồn tin ấy được bắt đầu từ ngày 9-8, tức là trước cả ngày phát sóng Thành Nghiệp với ca khúc "Một thời để nhớ". 
Nội dung của thông tin "Thành Nghiệp và cả 2 thí sinh còn lại của đội HLV Thu Phương là Huỳnh Thanh Thảo và Thu Ngân đều bị loại ở vòng bán kết và không được vào chung kết. Và bây giờ, để cứu thành viên trong đội Thu Phương, chỉ còn trông cậy vào tin nhắn cho lá phiếu may mắn duy nhất mà thôi". Thực chất, việc Thành Nghiệp và các thí sinh trong đội Thu Phương bị loại không nằm ngoài dự đoán của nhiều người có liên quan đến "Giọng hát Việt 2018". Chương trình này đã không còn được truyền hình trực tiếp (trừ trận chung kết) như mọi năm để nhận bình chọn của khán giả xem truyền hình đúng như tiêu chí của nó nữa. Thay vào đó là bình chọn của khán giả trường quay mà theo như những người từng có mặt ở hội đồng bình chọn 21 người trong 3 vòng thi knock-out thì số khán giả trường quay ít ỏi đó (chưa tới 200 người) thực chất không hề bình chọn, và cũng không hề có công bố tổng đài bình chọn nào ở các buổi ghi hình. Nhiều người còn nói thẳng rằng "khán giả trường quay thực chất là Ban tổ chức. Họ thích ai vào thì người đó vào. Họ thích ai thì người đó bị loại".

Nghi vấn kể trên không hẳn không đáng tin, nhất là khi chương trình tứ kết chưa phát sóng mà kết quả bán kết đã rò rỉ. Và nếu những cách dàn xếp kể trên là có thật, đó cũng là lý do để chúng ta hiểu tại sao càng về những mùa sau này, "Giọng hát Việt" càng trở nên kém chất lượng. Nghe nói, BTC vin vào cớ "lỗ" nên không phát sóng trực tiếp. Câu hỏi đặt ra cho lý do nực cười ấy rất đơn giản thôi: "Lỗ thì còn sản xuất làm gì? Trong khi đã có những chương trình khác ngưng lại hẳn cũng chỉ vì lỗ".