Một tờ báo lớn tại TPHCM vừa ra thông báo Thực hiện quy trình xử lý kỷ luật với một thư ký toà soạn vì hành vi thể hiện quan điểm trên Facebook. Nhà báo NV đang đối diện các biện pháp hành chính cứng rắn vì liên quan đến những cáo buộc “có dấu hiệu đưa thông tin gây chia rẽ vùng miền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”, “có dấu hiệu thông tin không đúng sự thật, đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”, “để xuất hiện nhiều bình luận có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành”…


Thông báo nhấn mạnh: “Những việc làm trên đã có biểu hiện vi phạm quy định 10 điều về “Đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam” đã được Hội nghị BCH lần thứ 5 (khoá X) Hội Nhà báo Việt Nam thông qua ngày 15-12-2015; vi phạm điều 5 chương 1 Nghị định số 72/2013/ NĐ-CP ngày 15-7-2013  của Thủ tướng Chính phủ “Về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng”… Đồng thời, vi phạm quy định “Về việc sử dụng các dịch vụ trên internet và thông tin trên mạng” ban hành kèm theo Quyết định số 114/QĐ-BBT ngày 16-3-2016 của chính tờ báo trên.

Đã có không ít trường hợp nhà báo bị xử lý kỷ luật vì bày tỏ những thái độ nọ kia trên Facebook, nhưng nơi đưa ra hình thức chế tài là Cục Báo chí – Bộ Thông Tin Truyền Thông. Lần này, nhà báo NV bị chính cơ quan mình “thực hiện quy trình xử lý”. Có lẽ do Bộ Thông Tin Truyền Thông vừa mới có Quyền Bộ trưởng chưa yên vị, nên báo chí phải tự giải quyết vấn đề không gian ảo – tai hoạ thật chăng?

Xem ra từ ngày Facebook được gọi là Phê Tê Bóc, thì những hiểm nguy luôn rình rập các nhà báo có thẻ hành nghề chuyên nghiệp muốn tìm kiếm tự do qua đám mây ở Singapore và Hồng Kong sắp được kéo về Việt Nam!

                                        PV