Báo chí và dư luận xã hội nóng lên bởi hai vụ "thăng tiến thần tốc" của bà Phạm Thị Mai Hoa (được bổ nhiệm vào chức Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk Nông) và ông Nguyễn Đức Hoàng (được đặt vào chiếc ghế Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định). Trên các trang báo, trang mạng xã hội, người dân đã bộc lộ rất nhiều bức xúc là liệu không có tiền, không có quan hệ, không phải con, cháu lãnh đạo thì có giỏi gấp trăm lần đồng chí Hoa, đồng chí Hoàng thì cũng chỉ làm những việc làng nhàng thôi… Những người tài hèn, đức mỏng như thế này mà làm cán bộ lãnh đạo thì đất nước làm sao phát triển được? Người dân biết trông cậy vào ai? Cần phải trừng trị thẳng tay những sai phạm, đừng lấy "đúng quy trình" ra để mà lấp liếm…



ĐÚNG QUY TRÌNH VÀ QUY TRÌNH ĐÚNG

CÙ TẤT DŨNG

Các quy trình nói chung và quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ nói riêng đều do con người đặt ra, dựa trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, minh bạch  mặc dù có chặt chẽ, đầy đủ đến mấy thì vẫn không khỏi những khiếm khuyết.  Để chọn được những người xứng đáng, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn phù hợp cho các vị trí lãnh đạo, quản lý, Đảng đã ban hành các nghị quyết, đề ra các chủ trương rất sát hợp về công tác cán bộ. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa bằng các quy định về quy trình bổ nhiệm công chức, viên chức gồm từ 6 đến 8 bước. Có thể nói, đây là một quy trình tương đối đầy đủ, chặt chẽ, khoa học, là một "quy trình đúng" nhưng việc thực hiện ở một số nơi đã không "đúng quy trình", do đó nảy sinh nhiều tiêu cực trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ trong một thời gian dài.
Quay trở lại hai vụ việc nêu ở trên thì thấy ngay rất nhiều quy trình đã bị cố ý làm sai khi mà bà Mai Hoa học chuyên ngành Ngữ văn, được bổ nhiệm chưa có chứng chỉ nghiệp vụ báo chí và chương trình quản lý nhà nước về báo chí và chưa có thẻ nhà báo theo quy định; kinh nghiệm và chuyên môn sâu về hoạt động phát thanh truyền hình còn hạn chế. 
Còn ông Nguyễn Đức Hoàng, trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, kinh tế đối ngoại được bố đẻ là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nhận vào cơ quan tháng 9-2011; là đảng viên dự bị, nhưng ông Hoàng vẫn được cử đi học cao cấp lý luận chính trị và trong thời gian đang đi học, được đề bạt bổ nhiệm chức Phó phòng Thống kê tội phạm - Công nghệ thông tin của Viện này; ngày 1-1-2013, chuyển công tác sang Sở Ngoại vụ, qua các chức vụ Phó phòng, rồi Trưởng phòng Hợp tác quốc tế. Năm 2014, khi mới 28 tuổi, ông Hoàng đã được bổ nhiệm chức Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ. 
Quá trình phấn kết nạp Đảng của ông Hoàng chắc chỉ có một ở trên đời? Về công tác tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí chi nhánh TP. Hồ Chí Minh được 15 ngày, ông đã được giúp đỡ phấn đấu vào Đảng. Nghị quyết đề nghị kết nạp đảng viên đối với ông Hoàng thể hiện chi bộ chỉ có 3 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị cho thấy việc kết nạp đảng viên đối với ông Hoàng đã vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng.
Chỉ điểm qua 2 vụ việc, đã thấy hàng loạt sai phạm, rất nhiều loại quy trình  đã bị sử dụng như công cụ phục vụ cho những lợi ích nhóm, mục tiêu cá nhân; trong đó, quy trình kết nạp đảng viên bị vi phạm nghiêm trọng; quy trình xem xét tiêu chuẩn, điều kiện bị coi rẻ; quy trình đánh giá năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, mặc dù thấy rõ không phù hợp với lĩnh vực quản lý được phân công, đảm nhận nhưng cũng bị bỏ qua… 
Việc lợi dụng quy trình để "bẻ ghi, nắn dòng" đã giết chết những ý tưởng sáng tạo tích cực, ngăn cản việc đề bạt những người có tài, có đức nhưng không cùng phe cánh, để vô hiệu hóa những cáo giác tiêu cực, tham nhũng.
Trong các vụ việc bổ nhiệm sai quy định liên quan đến người thân, con, cháu các lãnh đạo, cái đáng trách nhất ở đây là trách các "sếp" vì tham lam danh vọng mà tìm mọi cách để đẩy người thân, cánh hẩu của mình lên nhanh nhất, nhưng cuối cùng thành ra huỷ hoại tương lai của họ. 
Cái đáng trách nữa là trách những người con nhu nhược, ỷ lại, không dám đứng trên đôi chân của mình để làm việc, để lập nghiệp. Đã có không ít bài học đau xót vì quá ham hố địa vị, quyền lực dẫn đến kết cục là cả cha và con đều phải trả cái giá quá đắt khi bị mất chức, mất quyền, mất danh dự.
Dư luận được an ủi phần nào khi 2 vụ việc nêu trên đang được xem xét lại; với các quy định hiện hành về kỷ đảng, kỷ luật cán bộ, công chức, quy định về phòng, chống tham nhũng thì chắc chắn hai nhân vật chính này sẽ phải chịu "quả đắng".
Xin nhớ rằng, chẳng có luật nào, cũng chẳng có đạo lý nào nói rằng "quy trình đúng" nhưng thực hiện "không đúng quy trình" thì được miễn trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm đạo đức mỗi khi có thiệt hại xảy ra.



Nguồn; Văn Nghệ Công An