Ngày 5-7, Sở Văn hóa –Thể thao TPHCM đã có buổi làm việc với đơn vị tổ chức về triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” (trưng bày 137 mẫu vật của cơ thể người thật, trong đó có 11 bộ mẫu vật toàn cơ thể và 126 bộ là các bộ phận trên cơ thể người đã được nhựa hóa) đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Tại buổi làm việc, Công ty Mega Vina (đơn vị tổ chức triển lãm) khẳng định các mẫu vật trưng bày trong triển lãm đều là người thật đã được nhựa hóa (plastic hóa) và các mẫu vật này thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng MOM (đặt tại đảo Jeju, Hàn Quốc).



Trước khi đến Việt Nam, các mẫu vật này đã được triển lãm tại Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Nhật và Úc. Phía Hàn Quốc đã cung cấp đầy đủ các thông tin về mẫu vật cho công ty đối tác tại Việt Nam để xin giấy phép triển lãm. Tuy nhiên, công ty này lại khai đây là các mẫu vật nhựa chứ không phải là mẫu vật cơ thể người đã được nhựa hóa như trên thực tế. Do đó, Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM đã yêu cầu đơn vị tổ chức bổ sung các hồ sơ để có hướng xử lý.

                                






Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, cuộc triển lãm này cũng đã trở thành chủ đề nóng ngay khi bắt đầu buổi họp báo quý 2 của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch. Ông Nguyễn Thái Bình, chánh văn phòng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, cho hay không chỉ Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM (đơn vị cấp phép cho triển lãm) mà cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cũng được yêu cầu ngay trong ngày 6-7 vào TP.HCM tìm hiểu và "có báo cáo độc lập" về triển lãm này. Ông Bình cũng chia sẻ triển lãm đã được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới và ở nước nào cũng vấp phải những tranh luận trái chiều, chứ không riêng ở Việt Nam. Trước khi triển lãm này được cấp phép tổ chức tại TP.HCM, nhà tổ chức đã xin cấp phép từ Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm để trưng bày tại Hà Nội, tuy nhiên cục đã từ chối cấp phép.

                                                      


Tại buổi họp báo, bà Trần Thị Thu Đông - phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm - có giải thích lý do không cấp phép bởi nhận thấy đây là triển lãm về y tế.