5 công ty hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, giải trí... tại Việt Nam vừa quyết định thành lập Quỹ đầu tư giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Fund - VEF) với mục tiêu thúc đẩy ngành sản xuất phim, giúp điện ảnh Việt chuyên nghiệp và phát triển hơn. 5 cổ đông của VEF bao gồm: Yeah1CMG, R&B Capital Group, Surfing Holdings, MBC Studio và Green International. Theo tiết lộ, giá trị vốn hóa của VEF lên đến 50 triệu USD (tương đương hơn 1.150 tỷ đồng).  VEF sẽ không trực tiếp tham gia vào lĩnh vực sản xuất phim mà sẽ hỗ trợ về vốn cho các đơn vị sản xuất; hỗ trợ và tư vấn về chiến lược truyền thông, marketing đồng thời phát triển kênh quảng cáo tại hệ thống các rạp chiếu phim cũng như đặt mục tiêu sở hữu cụm rạp mới trên thị trường.



Theo kế hoạch đầu tư ban đầu, quỹ sẽ tham gia đầu tư cho 30 dự án điện ảnh hạng A, 20 dự án hạng B; mua bản quyền tất cả các phim đã phát hành giai đoạn 2013-2017; đến năm 2022 quảng cáo tại 40 cụm rạp và đến 2020 sẽ sở hữu cụm rạp mới trên thị trường. 
Tại sự kiện VEF cũng công bố những dự án điện ảnh hấp dẫn chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới. Từ nay đến cuối năm 2018, quỹ sẽ tham gia góp vốn trong các dự án: Trường học bá vương, Tiểu thư đi bụi, Gameshow tử thần, Thiên linh cái, Thánh nữ. 
Trong khi đó, năm 2019 hiện đã có 9 dự án đã được lên kế hoạch triển khai như: Táo quậy phiêu lưu ký, Yêu bất chấp, Mùa tử đằng yêu em, Những chàng trai xấu tính, Những đứa con từ trên trời rơi xuống, Hoa lê ki ma thép, Ngôi sao may mắn, Trái tim quái vật và Thang máy tử thần. Đại diện VEF cho biết, mục tiêu của quỹ là mỗi năm tham gia góp vốn cho khoảng 20 dự án phim điện ảnh và thậm chí là nhiều hơn.
Quỹ VEF sẽ tập trung chọn lọc dự án phim điện ảnh hàng đầu có xác suất sinh lợi cao nhất thông qua ban chuyên gia đánh giá phim gồm: đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, NSX Lê Thanh Phong và NSX Nguyễn Cao Tùng. Đây đều là những tên tuổi đã gắn liền với nhiều bộ phim đình đám của điện ảnh Việt như: Em là bà nội của anh, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Scandal 2: Hào quang trở lại... 
Cũng tại sự kiện, một thông tin khá bất ngờ được công bố đó là diễn viên hài Tiến Luật chia sẻ về việc sẽ chuyển thể series đình đám trên YouTube – Thập Tam Muội thành một phiên bản điện ảnh hoàn chỉnh. Theo Tiến Luật, việc các nhà đầu tư cùng nhau đóng góp sẽ đem lại rất nhiều lợi ích dành cho các nhà làm phim. 
Khi được hỏi về quan điểm đầu tư, Tiến Luật thẳng thắn: “Dự án trị giá bao nhiêu thì chia đều cho các nhà đầu tư. Thậm chí, ai đóng góp 1 triệu thì tôi cũng cho đầu tư. Vì càng nhiều nhà đầu tư rủi ro cho phim càng ít”. Trong khi đó, MC Quỳnh Chi lần đầu tiên xuất hiện trong vai trò nhà sản xuất cũng hé lộ đang lên kế hoạch triển khai hai dự án điện ảnh hợp tác cùng đạo diễn Cường Ngô và nữ đạo diễn trẻ Luk Vân. Tại sự kiện, Tiến Luật, nhà sản xuất trẻ Quỳnh Chi, diễn viên Kiều Minh Tuấn đã được quỹ VEF trao số tiền góp vốn 100 triệu đồng cho các dự án điện ảnh mà họ chuẩn bị sản xuất. 
Sự kiện ra mắt quỹ VEF cũng thu hút sự tham gia của đông đảo các khách mời là các nghệ sĩ Việt như: Kiều Minh Tuấn, Kiều Trinh, Đinh Y Nhung, Trương Thế Vinh, Á hậu Thuý Vân, Cường Seven, Thanh Tú, Ngọc Thảo... 


VĂN TUẤN – Báo Sài Gòn Giải Phóng