Sau 5 tiểu thuyết và 4 tập truyện ngắn, gần đây nhà
văn Nguyễn Quốc Trung đã trình làng tập truyện ngắn thứ 5 có cái tên dài và lạ
Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu, do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Đây là một dấu ấn
đáng ghi nhận sau những nỗ lực tự đổi mới đề tài lẫn thi pháp truyện ngắn của
nhà văn mang hàm đại tá quân đội hiện sống ở TP.Hồ Chí Minh. Nhà văn cho biết tập
truyện “Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu” ông viết trong thời gian dài
nhất so với các tập trước, vì cố gắng tìm kiếm giọng điệu và đề tài mới. Ông
nói: “Đây cũng là tập tôi thấy ưng ý nhất vì đề cập đến nhiều vấn đề nóng hổi
đang đặt ra cho xã hội nước ta trong thời kỳ hội nhập, cơ chế làng xã có từ xa
xưa tưởng sẽ vĩnh viễn tồn tại, ai dè một chốc bị xé nát. Con người ta được hưởng
sự đổi mới của một xã hội cởi mở thì cũng vấp phải nhiều bi kịch. Đây cũng là
điều cho văn học khai thác, phản ánh”.
NHỮNG BI KỊCH LẨN KHUẤT ĐỜI THƯỜNG
HOÀNG YÊN
Trang
văn từ chiến trường khốc liệt
Nguyễn Quốc Trung là cây bút xuất thân từ người lính
chiến trường, mang quân hàm đại tá. Quê gốc ở vùng đất văn vật Hương Sơn tỉnh
Hà Tĩnh,ông sinh ngày 27/10/1958, học hết phổ thông thì gia nhập quân đội, rời
quê hương vào chiến trường từ năm 1974. Nguyễn Quốc Trung là người lính thuộc
Sư đoàn 341 chủ lực do Tư lệnh Trần Văn Trân chỉ huy tham gia Chiến dịch Hồ Chí
Minh mùa xuân năm 1975. Hành trình ngắn ngủi cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu
nước đã trở thành một phần chất liệu sống cho những trang văn về sau của ông.
Đất nước hoà bình thống nhất chưa được bao lâu, chiến
tranh biên giới Tây Nam bùng nổ, Nguyễn Quốc Trung sớm có mặt nơi tuyến đầu,
sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế. Không những trên chiến tuyến rực lửa mà
Nguyễn Quốc Trung còn cùng đồng đội lưu lại giúp nhân dân nước bạn tiếp tục bảo
vệ hoà bình, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại xứ sở Chùa Tháp. Và ở
đó, sự ác liệt cũng không kém khi phải luôn đương đầu với tàn quân Khmer Đỏ
rình rập, rà phá bom mìn địch gài lại, khôi phục phum sóc đồng ruộng tan hoang
trong mùi hôi thối xác người vì thảm hoạ diệt chủng. Nguyễn Quốc Trung nhiều
lúc sát cánh cùng đàn anh Nguyễn Chí Trung đi trực thăng đến điểm nóng Preah
Vihear biên giới phía Bắc Campuchia với Thái Lan để mang thực phẩm cung cấp cho
các đơn vị bộ đội đứng chân vùng núi non hiểm trở này, rồi khi trở về thì máy
bay chở thương binh, liệt sĩ lâm nạn sau những cuộc giao tranh.
Nếu như Nguyễn Quốc Trung tham gia chiến tranh chống
Mỹ chỉ gần một năm thì ông dấn thânchiến tranh biên giới Tây Nam hàng chục năm.
Trải nghiệm gian khổ đau thương,nỗi ám ảnh từ một cuộc chiến tranhkhốc liệt đã
giúp ông trưởng thành, thấu hiểu phẩm cáchngười lính tình nguyện Việt Nam làm
nghĩa vụ quốc tế và tự bảo vệ mình, am hiểu con người và nền văn hoá giàu truyền
thống xứ Ăngkor, để viết nên nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn thấm đẫm chất hiện
thực và nhân văn. Trong đó, dấu ấn đáng kể đầu tiên của người lính viết văn
Nguyễn Quốc Trung là khi truyện Những tia chớp phía chân trời của
ông được trao giải nhất cuộc thi truyện ngắn của báo Sài Gòn Giải Phóng năm
1982, thể hiện mối tình đẹp cảm động của một người lính biên giới với cô thanh
niên xung phong giữa hoàn cảnh khắc nghiệt nửa hoà bình nửa chiến tranh của đất
nước.
Đối với nhà văn Nguyễn Quốc Trung, giải thưởng từ
truyện ngắn Những tia chớp phía chân trời là nguồn cảm hứng thôi
thúc ông sáng tạo không ngừng, tiếp tục đoạt nhiều giải thưởng văn học khác của
Đài Tiếng nói Việt Nam, báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Bộ Quốc
phòng và giải Mê Kông. Ông cũng lần lượt trình làng 5 tiểu thuyết: Biên giới,
Bên rừng thốt nốt, Thời chúng mình yêu nhau, Người trong cõi người, Đất
không đổi màu cùng 5tập truyện ngắn: Người đàn bà hồn nhiên, Trong tiết
thanh minh, Đêm trừ tịch, Người đến từ nước Mỹ và mới nhất là Cô gái
tính nhảy cầu Rạch Miễu. “Nếu cho phép nói về nghề, tôi muốn nói rằng,
truyện ngắn của tôi tiếp thu đặc tính truyện ngắn truyền thống ở cách khai thác
chi tiết đắt nhất, bố cục truyện gọn, mang tính bất ngờ, giọng điệu hài hước,
châm biếm. Và tôi học được sự cách tân thi pháp của truyện ngắn hiện đại ở tốc
độ truyện nhanh, sử dụng nghệ thuật công cụ của kỹ thuật số ở tạo nên mảng màu,
cắt lớp” - nhà văn Nguyễn Quốc Trung tâm sự.
Chuyển
mình sang những vấn đề thời sự nóng hổi
Nhà văn cho biết tập truyện Cô gái tính nhảy cầu
Rạch Miễu ông viết trong thời gian dài nhất so với các tập trước, vì cố gắng
tìm kiếm giọng điệu và đề tài mới. Ông nói: “Đây cũng là tập tôi thấy ưng ý nhất
vì đề cập đến nhiều vấn đề nóng hổi đang đặt ra cho xã hội nước ta trong thời kỳ
hội nhập, cơ chế làng xã có từ xa xưa tưởng sẽ vĩnh viễn tồn tại, ai dè một chốc
bị xé nát. Con người ta được hưởng sự đổi mới của một xã hội cởi mở thì cũng vấp
phải nhiều bi kịch. Đây cũng là điều cho văn học khai thác, phản ánh”.
Nếu ai từng đọc những truyện trước đây của Nguyễn Quốc
Trung thì sẽ nhận thấy tập truyện ngắn Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu là
cuộctự thân chuyển mình sang một hướng khác rõ nét của ông. Thoát khỏi nỗi ám ảnh
về chiến tranh, ông nỗ lực đi tìm sự tươi mới về bút pháp trong những đề tài dân
sự đời thường gần gũi nhưng góc cạnh và nóng hổi tính thời cuộc. Thoáng qua có
vẻ mang màu sắc thông tấn nhưng càng đọc càng thấy trang văn của ông đậm chất
văn học, nghiêm cẩn từng câu từng chữ, nghiền ngẫm và đồng cảm nỗi đau từng phận
người hẩm hiu khuất lấp bằng giọng điệu khi phớt tỉnh, khi bi hài, khi chua
chát với những phân cảnh được kết cấu chặt chẽ và bất ngờ. Không phải truyện
nào trong tập này của Nguyễn Quốc Trung cũng kết thúc có hậu, mà chính sự bất
ngờ đôi khi đã mở cho một nhân vật hiện ra ở một hướng khác, có khi nổi chìm
đau đớn hơn nếu không tự thân vượt thoát. Và đó cũng là điểm mở mà nhà văn muốn
bạn đọc tri âm cùng tiếp tục đồng hành sáng tạo.
Truyện ngắn hay nhất cũng chính là tác phẩm mà nhà
văn Nguyễn Quốc Trung lấy tên đặt cho cả tập truyện và sắp xếp ở vị trí đầu
tiên Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu. Phía sau hào quang một công trình lớn
hiện đại mang tính tiến bộ của xã hội, khơi nguồn cảm hứng sống cho cả vùng
châu thổ đồng bằng giàu tiềm năng, nhà văn phát hiện đằng sau đó những góc khuất
số phận trớ trêu bị đánh văng ra khỏi đời sống bình thường. Nhiều người hưởng lợi
từ công trình, nhưng cũng có những người trở thành nạn nhân vì bị cách ly khỏi
ruộng vườn, không tìm được và thích nghi với nghề nghiệp mưu sinh khác.
Nhân vật chính trong truyện Cô gái tính nhảy cầu
Rạch Miễu là Út Lỡ, một thôn nữ xinh đẹp, dù gia đình có nhà cao cửa rộng
trên phố nhờ số tiền đền bù giải toả từ công trình cầu Rạch Miễu nhưng cô phải
sớm bỏ học trôi dạt lên TP. Hồ Chí Minh làm công cho quán ăn, rồi hành nghề mại
dâm. Trong nỗi uất nghẹn, Út Lỡ đã tỏ bày: “Một gia đình làm ruộng, làm vườn, đẩy
lên ở phố, cứ như cá quăng lên khỏi nước, như chim lạc khỏi rừng! Nhà cao cửa rộng
nhưng chẳng có việc làm để sống, vậy là lâm vào cảnh đói, anh hai tôi la cà suốt
ngày ở quán cà phê, sinh ra nghiện ma tuý, má tôi sốc mà chết, ba tôi buồn quá
lấy rượu giải sầu, trong nhà lúc nào cũng nhao lên tiếng quát mắng của ba, tiếng
văng tục chửi thề của người anh. Tôi cảm thấy chán nản, phải bỏ học ngang chừng
để kiếm sống”.
Hết làm gái đứng đường ở gần cầu Thị Nghè, Út Lỡ cặp
kè với những người có tiền có quyền để “giải sầu” cho họ trong những chuyến
công tác xa. Tưởng chừng cam chịu phận thấp hèn để sống qua ngày, nhưng không
ngờ tận thẳm sâu trong lòng thôn nữ bị mất vườn mất ruộng này ẩn chứa một điều
bí mật mà khi đọc đến những dòng cuối truyện làm không ít người phải giật mình.
Đó là khi Út Lỡ liếc xéo cặp mắt màu chì sắc như dao lam và giọng đanh nghiến
trả lời người đối diện về hành vi muốn nhảy cầu của cô: “Tôi phải sống để báo
thù, cho các người hay, đừng có tưởng dân mất ruộng này tay không bất lực muốn
làm gì cũng được đâu. Anh biết vũ khí của con này là gì không? Căn bệnh thế kỷ
đấy”.
Tập truyện ngắn Cô gái tính nhảy cầu Rạch Miễu còn
thể hiện nhiều đề tài mang tính thời sự xã hội khác, mà trong đó những nhân vật
điển hình vừa gần gũi đời thường nhưng cũng vừa lạ lẫm qua từng tính cách, nội
tâm và ứng xử với đời sống. Thông điệp mà nhà văn Nguyễn Quốc Trung “bắn” đi đa
dạng và sắc cạnh, đầy tính cảnh báo. Ông chia sẻ: “Qua truyện Cô gái tính
nhảy cầu Rạch Miễu, tôi cũng muốn đề cập đến sự tha hoá của con người diễn ra
khắp mọi tầng lớp và chính người ta cũng hiểu được điều đó. Đấy cũng là bi kịch
của kiếp người. Truyện Đời khất thực, nói về cuộc sống người công nhân hiện
nay đang bị lạc lõng tới độ không tiếp cận được văn hoá, sự liên kết giữa giai
cấp công nhân với bên ngoài hình như không còn. Và qua nhân vật Mai, cô gái
hành nghề khất thực, tôi muốn nhắn gửi, một bộ phận con người ta ăn bám mà
không biết mình ăn bám. Dư âm lối sống, văn hoá dân gian, với những hủ tục, đây
đó vẫn bám riết làm băng hoại con người ta. Truyện Già làng đầu nguồn sông
Hìnhchính là tôi muốn nói con người ta muốn tận hưởng hạnh phúc có khi phải vứt
bỏ những gì xưa cũ. Hạnh phúc không bao giờ là muộn với con người. Xin chớ tuyệt
vọng. Còn truyện Chàng trai đến từ xứ Phù Tang, tôi cũng muốn nói rằng có
khi thói xấu của người Việt mình làm ảnh hưởng cả đến những người từ nước khác
đến”.