Theo tôi hiểu cụm từ “người chuyển giới” Việt Nam hiện nay rất mập mờ. Thực tế trên mặt bằng văn bản pháp luật của chúng ta chưa có một văn bản nào công nhận về người chuyển giới Việt Nam, thực tế người chuyển giới Việt Nam ra nước ngoài giải phẫu và về Việt Nam mới một hình hài “mới” nam/nữ, tuy nhiên do không được thừa nhận về luật nên vẫn là “người cũ” (trong chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước). Như vậy người chuyển giới Việt Nam, theo tôi hiểu là những người chuyển giới “chui”. Dù chúng ta đã có Hoa hậu chuyển giới quốc tế, thú thật, tôi đang tò mò giấy tờ của cô ấy hiện là nam hay nữ?



BÀN VỀ QUYỀN LỢI NGƯỜI CHUYỂN GIỚI

@ Thưa nhà văn Bùi Anh Tấn! Anh đã từng có những tác phẩm như “Một thế giới không có đàn bà” và “Les- Vòng tay không đàn ông” nhằm lý giải góc khuất những người đồng tính. Hiện nay chưa có thống kê chính xác về số lượng người chuyển giới. Tuy nhiên, họ là một cộng đồng cần phải quan tâm. Theo anh, người chuyển giới ở Việt Nam có đặc điểm gì?
Bùi Anh Tấn: Theo tôi hiểu cụm từ “người chuyển giới” Việt Nam hiện nay rất mập mờ. Thực tế trên mặt bằng văn bản pháp luật của chúng ta chưa có một văn bản nào công nhận về người chuyển giới Việt Nam, thực tế người chuyển giới Việt Nam ra nước ngoài giải phẫu và về Việt Nam mới một hình hài “mới” nam/nữ, tuy nhiên do không được thừa nhận về luật nên vẫn là “người cũ” (trong chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước). Như vậy người chuyển giới Việt Nam, theo tôi hiểu là những người chuyển giới “chui”. Dù chúng ta đã có Hoa hậu chuyển giới quốc tế, thú thật, tôi đang tò mò giấy tờ của cô ấy hiện là nam hay nữ?

@ Trở ngại lớn nhất mà người chuyển giới phải vượt qua là định kiến và sự kỳ thị. Làm sao để khắc phục thực trạng này?
Bùi Anh Tấn: Thật ra đến thời điểm hiện nay định kiến và kỳ thị về người chuyển giới lẫn người đồng tính nam/nữ đã giảm đi rất nhiều, ngay trong luật Hôn nhân và gia đình cũng sửa đổi khi nói về người đồng tính, không cấm nhưng cũng không thừa nhận hôn nhân đồng tính!

@ Theo anh, vấn đề cốt lõi nhất mà Luật chuyển đổi giới tính phải quyết liệt đề cập là gì?
Bùi Anh Tấn: Cần chú ý cộng đồng GBLT là khái niệm rộng mà người chuyển giới là nhóm nhỏ nằm trong đó. Và không phải bất kỳ người đồng tính nào cũng có nhu cầu chuyển giới, nhu cầu chuyển giới... chiếm con số ít, vừa phải trong cộng đồng đồng tính. Về luật mới này nếu được thông qua, trước hết mang tính nhân văn nhân đạo của đất nước chúng ta

@ Để thay đổi ánh mắt ít thiện cảm về người chuyển đổi giới tính, phải chăng cần xuất phát từ gia đình? Bố mẹ nên ứng xử thế nào khi con mình muốn... chuyển giới?
Bùi Anh Tấn: Toàn xã hội cần thay đổi suy nghĩ, nhìn nhận về người chuyển giới, tất nhiên trước hết từ gia đình (tình yêu thương) nhà trường (giáo dục, hiểu biết) và xã hội... (chia sẻ). Gần gũi với người chuyển giới nhất, bố mẹ cần là điểm tựa tinh thần, thay vì tỏ thái độ hắt hủi và lạnh lùng!

@ Tại Tây Ban Nha, một người đẹp chuyển giới vừa đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ. Còn tại nước ta, người chuyển giới đi xin việc làm cũng gặp tâm lý e ngại. Anh nghĩ gì về điều này?
Bùi Anh Tấn: Đây là yếu tố cốt lõi mà người chuyển giới mong đợi: sự hiểu biết, chia sẻ vị tha của cộng đồng. Là một đất nước vốn mang ảnh hưởng Nho giáo, tôn giáo nên xuất hiện tâm lý rào cản cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Việc cần làm là đẩy mạnh giáo dục và tuyên truyền để thay đổi suy nghĩ của xã hội!


                                                          TUY HÒA