Triển lãm và ra mắt tập sách ảnh “Chân dung” của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong diễn ra tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh (218A Pasteur, phường 6, quận 3) đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm với khách đến xem. Triển lãm trưng bày 59 tác phẩm đen trắng, được chọn ra từ 100 bức ảnh trong tập sách cùng tên của anh. Từng lay động lòng người với các bộ ảnh mang giá trị nhân văn như: Ánh sáng cuộc sống (2015), Vượt qua bóng tối (2014), Những nẻo đường tuổi thơ (2012), Gánh (2011)…, với triển lãm lần này, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong lại khiến người xem vô cùng mãn nhãn với các bức ảnh chân dung rất thật và đời.





Ấn tượng sâu đậm với “Chân dung” của Trần Thế Phong

Nhân vật của anh trong bộ ảnh “Chân dung” là người già, trẻ em, phụ nữ, người lao động chân tay… Với những khoảnh khắc sinh hoạt đời thường, những vui buồn, suy tư, qua ống kính nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong kết tinh thành cuộc sống xã hội đương đại thu nhỏ, muôn màu muôn vẻ.

                                  

“Thông điệp của triển lãm ‘Chân dung’ lần này của tôi là mang đến những hình ảnh chân thật và đời thường nhất - dù nhân vật trong ảnh có là ai, vì hoàn cảnh mưu sinh, lam lũ, dù cuộc sống vất vả thế nào, nhưng trên gương mặt, thần thái của họ vẫn ánh lên sự lạc quan, yêu đời. Đó là giá trị nhân văn mà tôi muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết.


Cuộc triển lãm có tất cả 59 bức ảnh bằng chất liệu giấy ảnh. Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ: “Với tôi, mỗi tác phẩm đều có những câu chuyện riêng; chẳng hạn như bức ảnh cụ già ngồi bán ve chai, nằm ngủ giữa đường, lúc đó, tôi ngồi gần ông cụ, quan sát, trông đợi và khi bắt gặp khoảnh khắc ông cụ thức dậy thì bấm máy. Tôi cho rằng chân dung, thần thái của ông cụ khi ấy rất đẹp và thật”.





Theo nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong, buổi triển lãm là dịp để anh tạo một không gian cho mọi người cùng nhau thưởng thức những bức ảnh chân dung đời thường với sự giản dị, nhưng xuất phát từ cái tâm, tình thương và sự trân trọng nên rất có hồn.

DUY NGÂN - cand