Sau khi liên bang Xô Viết tan rã, đội tuyển Nga được kế thừa truyền thống bóng đá Liên Xô với những tên tuổi như Lev Yashin, Rinat Dasaev, Blokhin… Tuy nhiên, đội tuyển Nga trên sân cỏ thế giới vẫn chưa có thành tích vượt trội. Đã từng có mặt tại ba World Cup 1994, 2002, 2014 và bây giờ là chủ nhà của World Cup 2018, đội tuyển Nga chỉ có một dấu son đáng kể là thành tích ghi 5 bàn trong một trận của tiền đạo Salenko trong cuộc đối đầu với đội tuyển Cameroon ở vòng bảng World Cup 1994. Hiện tại, đội tuyển Nga được FIFA xếp hạng 62 trên bản đồ bóng đá toàn cầu, nghĩa là còn xếp sau những đại diện tiêu biểu của bóng đá châu Á như đội tuyển Nhật Bản xếp hạng 46 và đội tuyển Hàn Quốc xếp hạng 51.



Tản mạn World Cup

NHẠT NHÒA ĐẲNG CẤP NGA

Với hai trận đầu đã thắng giòn giã trước đội tuyển Ả Rập Xê Út và Ai Cập, nhiều người ngỡ rằng huấn luyện viên Cherchesov có khả năng nâng tầm cho đội tuyển Nga. Đáng tiếc, đối mặt với đội tuyển Uruguay, họ thất bại thảm hại với tỷ số 0-3. Nếu lạc quan, có thể cho là đội tuyển Nga không màng đến vị trí đứng đầu bảng A, nên để các cầu thủ trụ cột như Fernandez, Zhirkov hoặc Golovin nghỉ ngơi dưỡng sức. Thực tế, lối chơi của đội tuyển Nga chỉ phô diễn sự hào nhoáng trước những đội tuyển yếu hơn, còn khi tranh chấp thực sự với những đội tuyển mạnh thì họ phơi bày mọi sự vụng về và non nớt. Cái thẻ đỏ của hậu vệ Smolnikov ở phút thứ 36, càng khiến đội tuyển Nga mờ mịt trong tư thế co cụm trước những đợt tấn công như vũ bão từ phía cặp tiền đạo Suarez và Cavani bên đội tuyển Uruguay.

Sau khi liên bang Xô Viết tan rã, đội tuyển Nga được kế thừa truyền thống bóng đá Liên Xô với những tên tuổi như Lev Yashin, Rinat Dasaev, Blokhin… Tuy nhiên, đội tuyển Nga trên sân cỏ thế giới vẫn chưa có thành tích vượt trội. Đã từng có mặt tại ba World Cup 1994, 2002, 2014 và bây giờ là chủ nhà của World Cup 2018, đội tuyển Nga chỉ có một dấu son đáng kể là thành tích ghi 5 bàn trong một trận của tiền đạo Salenko trong cuộc đối đầu với đội tuyển Cameroon ở vòng bảng World Cup 1994.

Hiện tại, đội tuyển Nga được FIFA xếp hạng 62 trên bản đồ bóng đá toàn cầu, nghĩa là còn xếp sau những đại diện tiêu biểu của bóng đá châu Á như đội tuyển Nhật Bản xếp hạng 46 và đội tuyển Hàn Quốc xếp hạng 51. Không có huấn luyện viên danh vọng quốc tế như Lobanovsky của thời Liên Xô, nên trong vòng 10 năm, từ 2006 đến 2015, đội tuyển Nga cũng thể hiện quyết tâm thay đổi đẳng cấp bằng cách mời những nhà cầm quân nổi tiếng làm huấn luyện viên như Guus Hiddink, Dick Avocaat hoặc Fabio Capello, nhưng thành tích cũng không biến chuyển nhiều lắm. Để chuẩn bị cho World Cup 2018 không bị bẽ bàng trong tư cách chủ nhà, đội tuyển Nga đã mời cựu thủ môn Cherchesov làm huấn luyện viên.

Lúc ký kết hợp đồng đầy tin cậy với huấn luyện viên Cherchesov, Bộ trưởng Thể thao Nga cũng là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga - Vitaly Mutko không ngần ngại ca ngợi: “Cherchesov là người am hiểu bóng đá Nga tường tận và ông ấy sẽ giúp được đội tuyển nhiều điều. Cherchesov sẽ mang lại một bộ mặt mới cho đội tuyển Nga để xứng đáng là nước chủ nhà World Cup 2018”. Bản thân Cherchesov sau khi trấn giữ khung thành cho đội tuyển Nga từ năm 1992 đến năm 2000, đã chuyển qua làm huấn luyện viên cho nhiều câu lạc bộ châu Âu như Legia Warsaw của Ba Lan hoặc Tirol Innsbruck của Áo. Thay thế huấn luyện viên Stutly vì những trận đấu tồi tệ của đội tuyển Nga tại Euro 2016, huấn luyện viên Cherchesov thổ lộ: “Thật là ngớ ngẩn khi tôi bảo rằng mục tiêu của tuyển Nga là vô địch World Cup 2018, nhưng tôi sẽ xây dựng một đội tuyển giàu tính chiến đấu và sáng tạo".

Đứng thứ 2 bảng A, đội tuyển Nga phải chạm trán đội tuyển Tây Ban Nha ở vòng 1/16. Xem ra cơ hội đi tiếp của thầy trò Cherchesov gần giống một giấc mơ diệu kỳ tuyết rơi mùa hè!

                                           TUY HÒA