Thế giới của con
người chỉ là một trong nhiều thế giới cùng tồn tại song song, đan xen với nhau
và có một mối liên hệ để góp phần tạo ra cuộc sống phong phú nhiều màu sắc. Xâm
phạm vào thế giới khác tức là tạo nghiệp cho mình. Thành kẻ chiến thắng đi nữa
không bao lâu cũng sẽ thành kẻ chiến bại, tôi cam đoan thế. Một thí dụ để hiểu,
dưới bàn tay con người những cánh rừng, thế giới động vật mất dần, rõ ràng ngày
nay người gì thiếu thức ăn phải tạo lai chúng và nuôi những hoá chất độc hại.
Tìm ra kháng sinh để tiêu diệt siêu vi trùng giờ đến lượt chúng kháng lại thuốc
sinh ra nhiều chứng bệnh không có thuốc chữa. Khi người đã hiểu được nhiều thế
giới cùng tồn tại song song nhưng chỉ là một thôi. Điều nầy dẫn tới người vui
vẻ sống không phân biệt ta, tha nhân, phân biệt đâu là thế gian và ngoài thế
gian. Vạn pháp quy tâm. Xuất pháp từ tâm người nhìn lại bản ngã. Hoá ra bản ngã
nó giống ngọn đèn nhờ nhiều yếu tố kết hợp mới phát ra lửa.
Vui Thay Phật Ra Đời
NGÔ KHẮC TÀI
So sánh là một chuyện dường như trái
với giáo lý của Phật.
Mặc dù biết vậy nhưng ta không thể
nhận thấy, nếu lấy lịch sử của đức Phật
và những lời dạy của người đem ra so với các vị giáo chủ tôn giáo khác, rõ ràng
Phật không có điều tiếng gì một khuyết điểm dù nhỏ, để cho người đời nghi ngờ.
Không có một người thứ hai toàn bích như Phật. Đức Phật gặp gỡ đủ hạng người
trong xã hội từ vua quan đến tiện dân, giới kỹ nữ giang hồ. Những mỗi lời nói, cử
chỉ ngay khi Phật ngồi im lặng đều toát ra sự cao cả thống nhất biểu hiện cho
giáo lý từ bi dâng hiến cho đời.
Lời Phật dạy là lời vàng, bất cứ ai
trình độ cao thấp gì cũng có thể theo, thực hiện được mà không là lời nói
suông. Lời hứa hẹn - cứ tin đi rồi ta sẽ cho vào niết bàn - Phật không như vậy.
Có lẽ đây là một vị giáo chủ duy nhứt một ông thầy cho phép đệ tử nghi ngờ,
nghi cả chính mình. Chính vì vậy trong
số các biểu ngữ chào mừng ngày phật Đản, “Vui Thay Có Phật”, “Vui Thay Phật Ra
Đời” rất là mộc mạc giản dị nhưng nghĩa thật là chính xác nói lên tâm trạng
hoan hỉ của chúng sanh về ngày lịch sử nầy. Vui vì chúng sanh đứng trước ngã ba
đường. Ở những ngã ba nầy thời gian và không gian cao rộng gặp nhau. Người ngước
mặt nhìn trời thì trời cao xanh biết có hay là không, quanh năm bốn mùa xoay
dần hết nắng lại mưa dầm lụt lội, trời chẳng
nói với ai điều gì. Để rồi khi có thiên tai, động đất người hay trách móc ông
trời sinh ra loài người làm gì. 80 năm cuộc đời qua rất là nhanh, người sẽ làm
gì, đi đâu, về đâu nơi ngã ba đường luôn những lời mời gọi trường phái nầy,
trường phái kia. Cả trần gian rộng lớn bỗng trở nên nhỏ bé, vì những tiếng gọi
ấy buộc người phải lựa chọn, so sánh, phân biệt. Vì kém hiểu biết người bắt đầu
phê phái chê bai cái nầy là tốt, cái kia là xấu rồi sinh ra mâu thuẫn, xung
đột, nhìn nhau bằng đôi mắt nghi kỵ, ngờ vực.
Vui thay đức Phật ra đời chỉ cho
chúng sanh đừng có nhìn lên hãy nhìn xuống nhìn vào lòng mình, xong, rồi mới
nhìn lên, lúc đó mới biết cao xanh là ai rất là công bằng (bình thiên chớ không
bình địa). Thế giới của con người chỉ là một trong nhiều thế giới cùng tồn tại
song song, đan xen với nhau và có một mối liên hệ để góp phần tạo ra cuộc sống
phong phú nhiều màu sắc. Xâm phạm vào thế giới khác tức là tạo nghiệp cho mình.
Thành kẻ chiến thắng đi nữa không bao lâu cũng sẽ thành kẻ chiến bại, tôi cam
đoan thế. Một thí dụ để hiểu, dưới bàn tay con người những cánh rừng, thế giới
động vật mất dần, rõ ràng ngày nay người gì thiếu thức ăn phải tạo lai chúng và
nuôi những hoá chất độc hại. Tìm ra kháng sinh để tiêu diệt siêu vi trùng giờ
đến lượt chúng kháng lại thuốc sinh ra nhiều chứng bệnh không có thuốc chữa. Khi
người đã hiểu được nhiều thế giới cùng tồn tại song song nhưng chỉ là một thôi.
Điều nầy dẫn tới người vui vẻ sống không phân biệt ta, tha nhân, phân biệt đâu
là thế gian và ngoài thế gian. Vạn pháp quy tâm. Xuất pháp từ tâm người nhìn
lại bản ngã. Hoá ra bản ngã nó giống ngọn đèn nhờ nhiều yếu tố kết hợp mới phát
ra lửa. (Đừng quên thiếu không khí lửa cũng không cháy). Mất đi một yếu tố lửa
không thể phát ra được. Vậy bản ngã của người là gì, nó vừa có thực nhưng khi đem
phân tích thì lại thấy bản ngã cái ta ấy là ảo là vô ngã, không thực . Đã thuộc
về tâm chúng sanh bước đi hay đứng
lại, đi bất cứ hướng nào vẫn không va chạm ai. Khi nhận ra bản ngã thật ra là
vô ngã, người thấy cuộc đời chỉ là giấc mộng ngắn, giấc mộng dài thôi. Người
hết mù quáng mê chấp nhận ra ngay… mình là Phật. Mọi chúng sinh là Phật sẽ
thành, chính đức Phật đã dạy như vậy. Đây là điểm tích cực của đạo Phật, ai
cũng có Phật tính chỉ vì bị vô minh mê chấp che mờ thôi. Phải hằng ngày lau
chùi để Phật tính như viên ngọc sáng lên dẫn đường người đi tìm thấy mình.
Người thay đổi cách nhìn về sự vật và
yêu đời như câu hát của Trịnh Công Sơn – yêu en lòng chợt từ bi bất ngờ.
Vui thay đức Phật ra đời chỉ con
người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc một
rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển, từ dãy Hy Mã Lạp Sơn thổi về.
Nếu hiểu được duyên khởi, nhân quả người sẽ có đôi mắt nhìn xa. Thay vì nhìn
thấy hành động của một đứa xấu xa, đứa ác người sẽ nhìn ở chỗ nhân duyên. Cũng
vì thấy ở nhân duyên, nên kẻ ác trở
thành đối tượng để người đưa tay ra giúp đỡ họ trở về con đường hướng thiện xa
lánh, phê phán kẻ xấu sao bằng cảm hóa người họ.
Vui
thay Phật ra đời. Cuộc đời là bể khổ Phật chỉ cho người biết Tứ Diệu Đế và
thoát ra bằng con đường Bát Chánh Đạo. Người có Bát Chánh Đạo ngọn lửa trong
tâm hồn luôn được giữ sáng, không đem lửa bên ngoài vô nhà làm cháy phân tâm
ngôi nhà của mình. Không làm kẻ đốt đền, đốt chùa. Phật dạy cặn kẽ từng chi
tiết nhỏ nhặt, từ thấp đến cao. Bỏ ra một đời người để học chưa chắc gì học hết
giáo lý của phật như biển cả mênh mông.
Ở đây tôi rất là mạo muội vắn tắt sơ lược để cho thấy.
-
Phật dạy ai cũng có thể hiểu được, theo và thực hiện được và sống hòa đồng với
mọi người. Đừng tìm ở phật những gì cao siêu để rồi nó trở thành mớ lý thuyết,
giáo điều. Đạo phật là đạo nhập thế chớ không phải xuất thế. Là đạo cần phải thực nghiệm mà muốn
thế thì chính mình là đối tượng trước hết cần phải mổ xẻ để hiểu – Mình là ai.
Làm chủ được tâm của mình coi dễ vậy mà chẳng có dễ. Có lẽ gì vậy.
Vì
muốn để cho các đệ tử đối diện với chính mình. Giây phút cuối đời Đức Phật già
nua đưa đôi mắt hiền từ nhìn các đệ tử nói lời cuối cùng….bốn mươi năm ta không
nói với ai câu nào rồi Phật lặng lẽ nhập Niết bàn. Bốn mươi năm gì thương chúng
sinh Đức Phật lặn lội từ nước nầy sang nước kia để giáo hóa. Nay Phật lại kêu
mình không nói câu nào nghe có vẻ lạ, khó hiểu. Nhưng chẳng có gì khó hiểu sau
khi Phật đi, hàng đệ tử ở lại bơ vơ mới nhớ lại câu nói kia và chợt nhận ra Đức
sư phụ đi rồi – giờ chỉ còn lại mình.
Chính vì vậy khi chắp tay đứng trước Phật, khán vái cho nhiều mà quên nhìn lại
tâm mình, chắc là Phật không nghe đâu. Từ câu nói cuối cùng ngược lên câu nói
đầu tiên của Phật trong ngày Đản Sinh “Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn”
ta thấy đây cũng là một câu nói lạ. Người đã bàn về câu nói nầy nhiều, bên thì
cho nó là chuyện nhiệm mầu trần gian không thể hiểu được, một bên lại đem lòng
ngờ vực. Nhưng nếu đem câu nói cuối cùng kết hợp với câu nói đầu tiên của Phật
thì thấy mục đích trong chỉ của Phật hiện lên rất rõ. Cho đến nay vẫn chưa ai
lý giải tìm hiểu, ý nghĩa của hai câu tuy hoàn toàn khác nhau nhưng lại thống
nhất nói lên đạo Phật ra đời là nhằm mục đích tôn vinh giá trị con người. Cuộc đời hữu hạn vô thường nhưng
con người vẫn luôn luôn chủ động làm chủ cuộc đời mình. Theo tôi đây cũng là ý
nghĩa nên thêm vào trong ngày đại lễ Phật Đản thông thường nhất là ở tỉnh lẻ lễ
Phật Đản chỉ diễn ra trong một buổi sáng. Họp nhau kéo đến chùa đọc kinh làm lễ
tắm Phật nghe thầy trụ trì nói câu, rồi cùng nhau ăn cơm chay vậy là xong. Buổi
trưa chùa vắng hoe, buổi tối ngày lễ Phật Đản mà mới 7 giờ tối nhiều chùa đã
vội vàng tắt đèn hoặc đóng cửa. Từ lâu nơi tỉnh lẻ ngày Phật Đản đã diễn ra như
vậy. Vì sao không thấy được, mừng Phật ra đời cũng là ngày để cho mọi người tìm
thấy mình và nhận ra nhau (vì tất cả đều là Phật sẽ thành). Theo tôi nên thêm
vào ngày nầy những nội dung dành cho người gặp nhau trao đổi hỏi han về đời
sống, hành trình tu tập. Lễ Phật Đản qua đó trở nên phong phú và các phật tử
gắn bó hiểu nhau hơn giúp đỡ dắt dìu nhau đi. Và một điều quan trọng khung cảnh
ngày lễ ồn ào nhưng tâm người phải giữ cho Phật thanh tịnh thành tâm hướng về
Đức Phật hình dung lại lịch sử và ôn lại giáo lý của Phật. Đồng thời cũng hình
dung bước chân của Phật hiện đang ở đâu. Phật đang xuống trần gian mừng ngày lễ
của mình hay bận việc ở đâu đó An Độ, Tây Tạng chẳng hạn. Và ngay cả Đức Phật thỉnh
thoảng Ngài cũng buồn nhỏ ra những giọt nước mắt. Chuyện nhiệm mầu phép Phật
mặc dù chẳng bao giờ chúng ta biết được. Làm sao người biết được Phật đang ở
đâu. Nhưng là một Phật tử thì phải luôn luôn dõi theo bước chân của người.