Sáng 11-1-2018, Hội nhà văn TPHCM đã tổ chức họp báo để chia sẻ với giới truyền thông về những tranh luận ồn ào xung quanh Tặng thưởng dành cho hai tập “Thơ trắng” và “Nghi lễ của ánh sáng”. Ông Trần Văn Tuấn – Chủ tịch Hội nhà văn TPHCM cho biết chiều 10-1-2018, lãnh đạo Hội đã gặp gỡ và xin lỗi Hội đồng Thơ vì đã không có sự tôn trọng cần thiết đối với hội đồng chuyên môn trong việc xét thưởng tác phẩm thơ năm 2017. Đồng thời, Ban chấp hành Hội cũng thừa nhận đã làm sai quy trình xét thưởng, dẫn đến sự phản ứng của các ủy viên Hội đồng Thơ.


Tinh thần buổi họp báo sáng 11-1-2018 hoàn toàn thống nhất với tinh thần cuộc họp giữa Ban thường vụ Hội nhà văn TPHCM và Hội đồng Thơ chiều 10-1-2018. Vấn đề cốt lõi là Hội nhà văn TPHCM quyết định chỉnh sửa quy chế xét tặng Giải thưởng hàng năm. Từ nay, các thành viên Hội đồng chung khảo muốn đề cử tác phẩm nào phải giới thiệu bằng văn bản, công bố trên trang web chính thức của Hội nhà văn TPHCM, và chuyển lại tác phẩm cho hội đồng chuyên môn thẩm định!

Ban thường vụ Hội nhà văn TPHCM sau khi nhận khuyết điểm đã chính thức xin ý kiến Hội đồng Thơ về hai tác phẩm “Thơ trắng” và “Nghi lễ của ánh sáng”. Kết quả, 2/3 thành viên Hội đồng thơ đã chấp thuận bổ sung Tặng thưởng cho hai tập thơ này!


                                                         P.V