Văn
bản do ông Phó Đức Phương – Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN
ký, cho rằng: “Tiền mà Trung tâm thu là để trả cho các tác giả, sau khi trừ đi
thuế GTGT và trừ hành chính phí theo đúng hợp đồng ủy quyền, Trung tâm sẽ tiến
hành phân phối, chi trả đầy đủ cho các tác giả. Tỉ lệ chi trả mỗi quý đều đạt
trên 90% tổng số tiền phân phối, chỉ còn một lượng tồn không nhiều do các
nguyên nhân khách quan như: tác giả đã được thông báo nhưng chưa đến nhận, tác
giả hẹn chờ nhiều quý rồi sẽ nhận một lần, tác phẩm đang chờ xác minh, tác giả
đang chờ xác minh, tác phẩm đang có tranh chấp về đồng tác giả, về phái sinh,
thừa kế, tác phẩm chờ thông tin do tổ chức thành viên quốc tế (CMO) chưa cập nhật
lên hệ thống dữ liệu, tác phẩm chờ tìm đồng tác giả, hoặc chờ tìm tác giả phần
thơ, phần lời… "
VCPMC PHẢN HỒI PHÚ QUANG VỀ VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN ÂM NHẠC
1.Bài báo trích lời Nhạc sĩ Phú Quang: “Mỗi năm họ đều
công bố thu được 80 tỉ, 90 tỉ hay 100 tỉ đồng, theo tôi là để báo cáo thành
tích”.
Trong
suốt 15 năm hoạt động, Trung tâm chưa từng đạt được con số 80 tỉ hay 90, 100 tỉ
mỗi năm đối với việc thu tiền sử dụng quyền tác giả. Số tiền (sau khi trừ thuế
GTGT) mà Trung tâm thu vào những năm gần đây ở vào khoảng 32 tỷ (năm 2010), 41
tỷ (năm 2011), 48 tỷ (năm 2012), 53 tỷ (năm 2013), 60 tỷ (năm 2014), 68 tỷ (năm
2015), 73 tỷ (năm 2016). Các con số này được gửi đến tất cả các thành viên của
Trung tâm cũng như gửi đến các cơ quan hữu quan và được đăng công khai trên các
báo hoặc tại trang website của Trung tâm: http://vcpmc.org, bảo đảm nguyên tắc
công khai, minh bạch, thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định của Luật Sở hữu
trí tuệ và Nghị định số 100/2006/NĐ-CP.
2. “Thực tế số tiền họ trả cho các tác giả chẳng đáng là
bao. Và vì thế họ chẳng bao giờ dám công khai số tiền chi trả thực tế ấy”.
Trong
tất cả các báo cáo hoạt động của trung tâm qua các năm, chúng tôi đều công khai
con số thu được cũng như con số phân phối đến các nhạc sĩ. Trung tâm tiến hành
chi trả công khai đến từng tác giả, với đầy đủ phiếu chi, bảng kê chi tiết của
số tiền mà tác giả nhận được (bảng kê có khi lên tới hàng trăm trang giấy nếu số
tiền tác giả nhận được cao), có đầy đủ chữ ký của từng tác giả hoặc người nhận
tiền thay tác giả. Khi nhìn vào bảng kê chi tiết, người nhận tiền sẽ hiểu thu
nhập của họ đến từ đâu. Cần khẳng định thêm rằng: Trung tâm công khai việc chi
trả ấy với chính tác giả để đảm bảo đúng thỏa thuận ủy quyền và tôn trọng quyền
riêng tư của tác giả, chứ không tùy tiện công khai khi không cần thiết. Cũng tương
tự như trước đây, Trung tâm không tiết lộ thông tin tác giả Phú Quang ký nhận
phiếu chi của Trung tâm bao nhiêu tiền, bao nhiêu lần, trừ khi tác giả Phú
Quang đưa ra những thông tin thiếu chính xác, buộc Trung tâm phải đưa ra để đối
chứng.
3.“Theo tôi được biết, VCPMC hiện nay có gần 100 tỉ đồng
đang gửi ngân hàng. Số tiền ấy họ lấy ở đâu ra. Đó là tiền thu được từ tác quyền
chứ ở đâu. Tiền đi thu giúp các nhạc sĩ sao họ lại gửi ngân hàng?”
Ông
Phú Quang cho rằng Trung tâm có gần 100 tỉ gửi Ngân hàng, xin ông cho biết, ông
căn cứ vào đâu? Đến chúng tôi còn không biết đến bao giờ chúng tôi mới có 100 tỉ
thì ông Phú Quang lấy đâu ra con số kì lạ đấy để phát biểu. Không có căn cứ thì
rõ ràng là bịa đặt. Chúng tôi rất muốn biết sự bịa đặt này sẽ mang lại lợi ích
gì cho nhạc sĩ Phú Quang hay chỉ đơn thuần là do thiếu ý thức Luật pháp và sự
tùy tiện vốn có trong cách phát ngôn của ông.
Trung
tâm phân phối, chi trả đến tác giả đều đặn vào mỗi quý trong năm, thu bao nhiêu
trả bấy nhiêu, vậy kiếm đâu ra được con số 100 tỉ gửi ngân hàng? Tất cả các cán
bộ, nhân viên của Trung tâm đều rất ngạc nhiên và phẫn nộ khi nghe ông Phú
Quang phát ngôn và bịa đặt ra con số như vậy. Trung tâm thông tin đầy đủ về việc
chi trả cho các tác giả, báo cáo đầy đủ đến cơ quan chủ quản và các cơ quan quản
lý nhà nước theo đúng quy định, đăng tải công khai báo cáo trên website.
Tiền
mà Trung tâm thu là để trả cho các tác giả, sau khi trừ đi thuế GTGT và trừ
hành chính phí theo đúng hợp đồng ủy quyền, Trung tâm sẽ tiến hành phân phối,
chi trả đầy đủ cho các tác giả. Tỉ lệ chi trả mỗi quý đều đạt trên 90% tổng số
tiền phân phối, chỉ còn một lượng tồn không nhiều do các nguyên nhân khách quan
như: tác giả đã được thông báo nhưng chưa đến nhận, tác giả hẹn chờ nhiều quý rồi
sẽ nhận một lần, tác phẩm đang chờ xác minh, tác giả đang chờ xác minh, tác phẩm
đang có tranh chấp về đồng tác giả, về phái sinh, thừa kế, tác phẩm chờ thông
tin do tổ chức thành viên quốc tế (CMO) chưa cập nhật lên hệ thống dữ liệu, tác
phẩm chờ tìm đồng tác giả, hoặc chờ tìm tác giả phần thơ, phần lời… (Ví dụ như
trước đây, Trung tâm đã phải nỗ lực tìm kiếm để chi trả cho tác giả thơ của các
tác phẩm do nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc. Riêng việc phải chi trả cho tác giả
thơ, chúng tôi đã không biết bao nhiêu lần giải thích để nhạc sĩ biết đến nghĩa
vụ đó) … Số tiền tồn này lại tiếp tục được Trung tâm rà soát, chi trả vào
các kỳ phân phối tiếp theo.
Hoạt
động thu và chi trả tiền quyền tác giả của Trung tâm đều được báo cáo đầy đủ,
chi tiết tại Báo cáo kiểm toán hàng năm. Và tại văn bản số 649/C46(P4) ngày
11/6/2012 về kết quả xác minh hoạt động của Trung tâm, Cục cảnh sát kinh tế C46
đã xác minh rõ: “Về cơ bản, Trung tâm thực hiện việc thu tiền sử dụng tác phẩm,
thanh toán với tác giả là đúng theo quy định của luật pháp và các quy định khác
đã ban hành; nộp thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân… đầy đủ”.
Cũng
nói thêm là, thông qua công việc “tác phẩm đi tìm tác giả”, thời gian qua Trung
tâm đã nhận được rất nhiều lời động viên, cảm ơn của các tác giả, nhạc sĩ, nhà
thơ…, vì hầu như nhiều tác giả đều không biết rõ tác phẩm của mình được sử dụng
hay không, như thế nào, ở đâu... Khi Trung tâm thông báo chi trả, các tác giả đều
bất ngờ, vui mừng vì tài sản trí tuệ, ‘đứa con tinh thần” của mình đã có được sự
công bằng và sự tôn trọng từ cộng đồng xã hội, sự bảo hộ nghiêm minh của luật
pháp và sự tận tâm cũng như quyết tâm của những người làm công tác bản quyền.
Đến
đây, Trung tâm cũng muốn đặt lại câu hỏi với nhạc sĩ Phú Quang: Cũng là tác giả,
người viết nhạc, phổ nhạc cho các bài thơ, vậy nhạc sĩ có khi nào dành sự chia
sẻ, cộng cảm với anh em nhạc sĩ trong câu chuyện này hay không? Nhạc sĩ đã từng
giúp đỡ Trung tâm đi tìm tác giả thơ của chính những bài do nhạc sĩ phổ nhạc
chưa?
4.“Sau một thời gian VCPMC hoạt động, tôi nhận thấy có quá
nhiều bất cập. Trước đó, khi tôi còn hợp đồng để VCPMC khai thác tiền tác quyền,
mỗi quý tôi chỉ được 75.000 đồng tiền tác quyền ở VTV. Tuy nhiên, khi tôi thông
báo là sẽ tự thu, VCPMC xin tôi thêm 3 tháng để hoàn thành nốt công tác thu tiền
tác quyền còn đang dang dở. Tôi đồng ý. Lần đó, từ tháng 9 đến tháng 12, tiền
tác quyền của tôi tại VTV lập tức tăng vọt lên 43 triệu. Như thế để thấy rõ
ràng họ có nhiều mánh khóe trong vấn đề thu - chi tiền tác quyền, không chỉ
riêng tôi mà với nhiều tác giả nữa”.
Trong
chuyện này, hẳn nhạc sĩ Phú Quang phải là người biết rõ nhất, hiểu rõ nhất và
nhớ rõ nhất những lần Trung tâm bày tỏ sự trọng thị, kiên nhẫn và chân thành
cũng như tận tâm, chu đáo nhất dành cho ông, cả văn phòng gần 30 con người với
đầy đủ các tài liệu và hợp đồng chi tiết trong tay chỉ để mong ông hiểu khoản
tiền của ông đến từ đâu, bị trừ những khoản gì, những gì hoàn toàn là của ông
hay còn phải chia sẻ với những tác giả thơ mà ông phổ nhạc… nhưng, tất cả các
nhân viên của Trung tâm khi làm việc với ông đều cảm thấy vô vọng, bởi ông
không muốn chấp nhận bất kì lí do hiển nhiên và chuẩn xác nào được quy định bởi
tỷ lệ lợi ích giữa tác giả nhạc và lời, bởi chính sách thuế hoặc bởi các điều
khoản trong hợp đồng mà ông tự nguyện kí với Trung tâm.
Còn việc “VCPMC xin tôi thêm 3 tháng để hoàn thành nốt
công tác thu tiền tác quyền còn đang dang dở. Tôi đồng ý…”
Đây
là một thông báo đầy tinh thần trách nhiệm của Trung tâm với nhạc sĩ. Trong thời
gian 3 tháng đó Trung tâm giải quyết dứt điểm các công việc có liên quan: yêu cầu
các đơn vị thanh toán công nợ, kê khai danh sách tác phẩm của nhạc sĩ đã được sử
dụng tại các hợp đồng đã ký trước thời điểm nhạc sĩ chấm dứt ủy quyền với Trung
tâm, đối soát, quyết toán chi trả đầy đủ cho nhạc sĩ, giữ lại số tiền chi trả cho
các nhà thơ mà nhạc sĩ phổ nhạc theo tác phẩm thơ của họ, theo đúng tỉ lệ 70%
phần nhạc và 30% phần lời quy định tại Nghị định số 61/2002/NĐ-CP về chế độ nhuận
bút.
Về
vấn đề tiền tác quyền từ VTV: VTV bắt đầu ký hợp đồng sử dụng tác phẩm với
Trung tâm kể từ năm 2012. Kể từ sau thời điểm này, VTV mới thông qua Trung tâm
để chi trả cho tác giả (trước đó VTV tự liên hệ chi trả cho tác giả). Việc chi
trả của Trung tâm cho nhạc sĩ Phú Quang còn phụ thuộc vào dữ liệu do VTV cung cấp
mỗi năm, vào việc thống kê từ phía VTV về tác phẩm được sử dụng, số tiền chi trả
theo hợp đồng, và cần thời gian đối soát, nhập liệu, phân phối, chi trả theo
đúng quy trình. Có thể điều đó đã khiến nhạc sĩ Phú Quang không đủ kiên nhẫn.
Tuy nhiên, Trung tâm chưa bao giờ chi trả cho nhạc sĩ số tiền nào giống với con
số “75.000đ” như nhạc sĩ đã nói. Căn cứ vào số liệu chính xác của Trung tâm (hiện
Trung tâm vẫn còn lưu danh sách gốc mà VTV đã gửi), thì đây mới đúng là số tiền
mà nhạc sĩ Phú Quang đã nhận từ VTV (sau khi đã trừ phần tác quyền để trả cho
tác giả phần thơ, lời) trong 02 năm 2012- 2013: Quý IV năm 2012: 1.394.975
đồng; Quý III năm 2013:409,091 đồng; Quý IV năm 2013: 443,644 đồng. Số
liệu trên là tác quyền do VTV trả.
5.“Một lần khác, khi bạn tôi làm chương trình kỷ niệm ngày
mất của các nhạc sĩ Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, đại diện VCPMC cũng đến trực
tiếp chương trình đòi tiền bản quyền”.
Riêng
đối với vấn đề này, Trung tâm thẳng thắn đưa ra lời khuyến cáo rằng: nhạc sĩ
Phú Quang hãy thay đổi cách nhìn nhận và tư duy, hãy suy nghĩ và phát ngôn dựa
trên ý thức tôn trọng pháp luật và hơn hết là tôn trọng tài sản trí tuệ của những
nhạc sĩ bậc thầy trong nền âm nhạc Việt Nam như Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy…
Luật
Sở hữu trí tuệ đã quy định rõ tại khoản 8 Điều 28 như sau: việc sử dụng tác phẩm
mà không xin phép, trả tiền cho chủ sở hữu quyền tác giả là “hành vi xâm phạm
quyền tác giả”
Chương
trình của người “bạn tôi” của nhạc sĩ Phú Quang phải để đến mức “đại diện VCPMC
cũng đến trực tiếp chương trình đòi tiền bản quyền” cho các chủ sở hữu thuộc phạm
vi bảo vệ của họ với đầy đủ căn cứ pháp lý, thì người “bạn tôi” ấy có thực sự hết
lòng vì sự tôn vinh giá trị nghệ thuật của các tác phẩm cũng như vì lợi ích của
các tác giả đã sáng tạo nên những tác phẩm đó hay không. Và người “ bạn tôi” ấy
đã thực sự chấp hành đầy đủ những quy định của luật pháp trong lĩnh vực quyền
tác giả hay chưa?
6.“Với nhạc sĩ Văn Cao, bên nhà sản xuất trả tiền tác quyền
cho vợ ông ấy. Nhạc sĩ Phạm Duy có công ty Phương Nam phụ trách về vấn đề này.
Riêng nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, VCPMC hét giá 16 triệu/bài. Chương trình có 3 đêm, sử
dụng 5 bài của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Tổng số tiền phải trả cho VCPMC là 88 triệu
đồng, bao gồm cả tiền thuế, tính theo cách thu của họ. Bạn tôi không đồng ý với
cách "hét giá" trên trời đó. Tôi nhớ hôm đó là thứ 7, ngày cuối tuần,
đại diện của VCPMC đã “xuống giá” với bên nhà sản xuất chương trình trong vòng
15 phút. Từ 88 triệu, họ hạ xuống còn 66, rồi 28, rồi 20 chỉ trong khoảng thời
gian chớp nhoáng. Cách “ngã giá” chẳng khác gì đi mua mớ rau, cân thịt ngoài chợ…”
Về
sự việc này Trung tâm xin giải thích như sau: Vào tháng 02 năm 2013, Công
ty THHH Phát Triển Truyền Thông Năm Sao (MST: 0311796088, địa chỉ đăng ký tại:
82/13A Bình Quới, P.27, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM, người đại diện là Nguyễn Minh
Biên- Giám đốc) liên hệ Trung tâm để đóng tác quyền chương trình “Đêm nhạc
Nghìn trùng xa cách” biểu diễn tại Nhà hát Hòa Bình, chương trình có bán vé.
Dựa
vào chương trình kê khai, giá vé, sức chứa nhà hát Hoà Bình, Trung tâm hướng dẫn
cho đơn vị này cách tính theo công thức tại biểu mức của Trung tâm (cũng là dựa
theo hướng dẫn của Nghị định số 61/2002/NĐ-CP). Khi chưa có các thông tin cụ thể
và khác biệt, việc Trung tâm đưa ra thông báo biểu mức theo nguyên tắc chung
cũng là bình thường. Đơn vị tổ chức biểu diễn có trình bày thêm về việc tự liên
hệ xin phép và trả tiền tác quyền cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao. Trung tâm tôn
trọng thỏa thuận này và không thu đối với 6 bài của nhạc sĩ Văn Cao (Trương
Chi, Đàn chim Việt, Suối mơ, Mùa xuân đầu tiên, Buồn tàn thu, Thiên thai). Theo
đó, số tiền tác quyền đóng cho Trung tâm giảm xuống một mức đáng kể.
Ngoài
ra, đối với những tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy thuộc độc quyền của Phương Nam
Phim, Trung tâm cũng không thu, mà hướng dẫn đơn vị tự gặp Phương Nam Phim để
thỏa thuận, gồm 5 bài (Nghìn trùng xa cách, Mùa thu chết, Ngậm ngùi, Kiếp nào
có yêu nhau, Tình ca). Vậy lại có một lí do khác biệt, cụ thể nữa để việc trả
tiền cho các tác giả thông qua Trung tâm được giảm thêm một mức nữa.
Do
vậy, sau khi tính theo sức chứa nhà hát, giá vé bán, mức tác quyền được đưa ra
là 3.500.000 đồng/bài (nhạc & lời) thu đối với 7 tác phẩm của tác giả Đoàn
Chuẩn – Từ Linh (Gửi người em gái miền Nam, Lá đổ muôn chiều, Lá thư, Gửi gió
cho mây ngàn bay, Thu quyến rũ, Tình nghệ sĩ, Tà áo xanh) và 1.050.000 đồng/bài
(lời) 01 của tác giả Huy Cận (phần lời bài Ngậm ngùi). Tổng số tiền chưa VAT
là: 25.550.000 đồng.
Ông
Phú Quang lúc ấy đã điện thoại cho Trung tâm để nhờ giúp đỡ, hỗ trợ giảm số tiền.
Trong phạm vi đàm phán, cấp phép và trên tinh thần hỗ trợ anh em nghệ sĩ, đặc
biệt lại là chỗ nhạc sĩ Phú Quang, lãnh đạo Trung tâm đã đồng ý giảm thêm 20%,
số tiền chưa VAT còn lại là: 20.440.000 đồng.
Vào
ngày 28/2/2013, Công ty THHH Phát Triển Truyền Thông Năm Sao đã đồng ý, thống
nhất ký hợp đồng và đóng tác quyền cho chương trình này với số tiền đã bao gồm
VAT là: 22.484.000 đồng theo Hợp đồng sử dụng tác phẩm âm nhạc số
179/2013/HĐQTGAN-PN/PR-075 (Trung tâm đính kèm bản hợp đồng cùng các giấy tờ
liên quan để Báo VOV.VN đối chiếu, kiểm chứng đầy đủ thông tin).
Như
vậy, sự việc nhắc lại ở trên đã cho thấy những vấn đề sau: Ông Phú Quang
đã sai hoặc cố tình sai khi dùng những từ như: “hét giá”, “xuống giá”, “ngã
giá”… theo hướng tiêu cực, cố tình gây nhầm lẫn cho người đọc để những người
không biết sự việc có một cảm nhận không đúng về một việc hoàn toàn bình thường.
Ông
Phú Quang cố ý miêu tả xấu đi một hoạt động nghiêm túc và đầy trách nhiệm theo
quy định của luật pháp, khi tùy tiện cho rằng việc đàm phán, thỏa thuận là “chớp
nhoáng” và “chẳng khác gì đi mua mớ rau, cân thịt ngoài chợ”, trong khi thực chất,
mục đích tốt đẹp nhưng khó khăn sau cùng của việc thỏa thuận là hài hòa lợi ích
các bên như tinh thần của Nghị định số 85/2011/NĐ-CP: “Việc trả nhuận bút, thù
lao, quyền lợi vật chất phải bảo đảm lợi ích của người sáng tạo, nhà sử dụng và
công chúng hưởng thụ, phù hợp với thực tiễn của đất nước”. Đây cũng là một công
việc rất nặng nhọc trong thực tiễn cấp phép cho các tổ chức và cá nhân sử dụng
tác phẩm của các tác giả vào các hoạt động kinh doanh.
Cuối
cùng, điều buồn nhất là ông Phú Quang đã quên đi chữ “tình” mà anh em nghệ sĩ
và Trung tâm ưu ái dành cho ông, khi mà ông cũng là nhạc sĩ, bằng sự ảnh hưởng
của mình, đã cất công gọi điện thoại nhờ Trung tâm giúp đỡ, giảm giá cho đơn vị
tổ chức biểu diễn nói trên.
7.“Hai mươi triệu đó là còn chưa bao gồm hai triệu tiền
thuế mà đại diện VCPMC còn bắt chủ chương trình chi trả sau đó”.
Ở
khía cạnh này, rõ ràng ông Phú Quang đã sai khi không hiểu biết về nghĩa vụ nộp
thuế giá trị gia tăng. Trung tâm thực hiện đúng theo quy định Luật thuế giá trị
gia tăng của Tổng cục Thuế mà bất cứ đơn vị kinh doanh nào cũng phải thực hiện,
như vậy thì không biết các chương trình do ông Phú Quang làm bầu sô có đóng loại
thuế này không hay cũng…
8.“Một lần khác, khi tôi làm đêm nhạc có sử dụng một số
tác phẩm của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Thụy Miên. Bên VCPMC lại đến đòi tiền
tác quyền. Lần này là 75 triệu cho 6 bài… Tôi cố tình không đóng”.
Thật
quá rõ ràng, phát ngôn này lại cho thấy một nhạc sĩ Phú Quang hoàn toàn không
có một chút ý thức pháp luật nào khi nói: “Tôi cố tình không đóng”. Đây là một
hành vi cố ý xâm phạm quyền tác giả, mà theo Nghị đinh 131/2013/NĐ-CP ông Quang
sẽ phải chịu những hình thức xử phạt nếu các tác giả và chủ sở hữu quyền yêu cầu
các cơ quan nhà nước xử lý.
Trung
tâm cũng thông tin thêm, để chấn chỉnh nạn vi phạm về quyền tác giả trong lĩnh
vực biểu diễn nghệ thuật thời gian qua diễn ra tràn lan, ngang nhiên, bất chấp
quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các Điều ước quốc tế, bất chấp Chỉ thị số
36/2008/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và hàng loạt văn bản của Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, của Cục Bản quyền tác giả và các cơ quan khác có liên quan, bất
chấp sự bất bình, phản đối của các tác giả…, vừa qua, Nghị định số
79/2012/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 15/2016/NĐ-CP cùng với
việc ban hành các Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL, Thông tư số
10/2016/TT-BVHTTDL để hướng dẫn, theo đó, trong hồ sơ xin cấp phép tổ chức biểu
diễn nghệ thuật quy định phải có giấy tờ chứng minh sự cho phép của tác giả có
tác phẩm được sử dụng, hoặc có hợp đồng sử dụng tác phẩm với chủ sở hữu quyền
tác giả.
9.“Khi tôi nói rằng việc này đang nghiên cứu xem nên “lên”
báo này thì họ lập tức hạ giọng: “Thôi anh ơi, em lấy anh 7 triệu rưỡi 2
đêm”. Điều đó đủ thấy họ làm ăn lưu manh cỡ nào”.
Đây
là một cung cách phát ngôn điển hình của ông Phú Quang: thêu dệt, thiếu trách
nhiệm, thiếu căn cứ và luôn xúc phạm người khác. Nhạc sĩ có quyền không
yêu quý, ủng hộ Trung tâm; có quyền tự mình đi thu tác quyền, không cần đến
Trung tâm; có quyền chứng minh khi cho rằng Trung tâm thực hiện không đúng chức
năng, nhiệm vụ; có quyền “góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị
- xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
- nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác” theo khoản 3 Điều 11 Luật Báo chí
năm 2016;
Nhưng:
Ông Phú Quang không có quyền gọi Trung tâm là “lưu manh” một cách vô căn cứ,
thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng và thiếu văn hóa đến vậy. Trung tâm yêu cầu
riêng nhạc sĩ Phú Quang phải công khai xin lỗi Trung tâm vì sự xúc phạm nghiêm
trọng trong phát ngôn trên, bởi đây chính là hiện tượng “lợi dụng quyền tự do
ngôn luận trên báo chí của công dân”, lợi dụng báo chí để “cung cấp thông tin
sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức”, vi phạm
các quy định tại Luật báo chí.
10."Họ không thu theo bài mà thu khoán, thu theo cách
đổ đồng. Như thế là sai. Các tác giả sẽ không biết được tiền tác quyền họ đáng
ra được nhận là bao nhiêu. Mà VCPMC đưa cho bao nhiêu thì chỉ biết có bấy
nhiêu”.
Trung
tâm khẳng định điều nhạc sĩ Phú Quang nói là hoàn toàn sai trái, xa rời thực tế
hoạt động của Trung tâm, vì nhạc sĩ Phú Quang từng là thành viên của trung tâm,
từng được rất nhiều nhân viên cũng như lãnh đạo của trung tâm giải thích về cơ
chế hoạt động cũng như biểu mức của từng lĩnh vực khác nhau.
Trung
tâm cũng xin chia sẻ: Việc thu theo bài hay thu theo mức khoán là còn tùy thuộc
vào hình thức sử dụng âm nhạc, căn cứ vào đặc thù của loại hình kinh doanh hay
mỗi lĩnh vực sử dụng âm nhạc khác nhau, Đối với nhiều lĩnh vực: biểu diễn, băng
đĩa, nhạc phim, nhạc quảng cáo, nhạc chuông, nhạc chờ, nhạc website… Trung tâm
thu theo bài, thậm chí mỗi bài phải thu theo lượt sử dụng.
Đối
với các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như: quán karaoke, nhà hàng, khách sạn,
quán cà phê, siêu thị, TTTM, cửa hàng, phòng tập thể dục…thì cách tính mức tiền
sử dụng quyền tác giả được căn cứ theo kê khai của người sử dụng, qua khảo sát
thực tế về quy mô, sức chứa của địa điểm kinh doanh (số phòng, số ghế, diện
tích), căn cứ theo hình thức sử dụng (nhạc sống hay nhạc nền), ngoài ra còn căn
cứ theo công suất hoạt động, tình hình kinh doanh của mỗi cơ sở kinh doanh
(quán đông khách tính khác với quán vắng khách…). Dựa trên các căn cứ đó cùng với
biểu mức nhuận bút Trung tâm đưa ra làm cơ sở để thỏa thuận ban đầu, Trung tâm
và cơ sở kinh doanh sẽ thỏa thuận, đàm phán để đi đến thống nhất một mức thu
(thông thường là khoán cho 01 năm sử dụng).
Công
tác đối soát tác giả - tác phẩm được thực hiện trực tiếp trên phần mềm tương
tác quốc tế, kết nối hệ thống dữ liệu của các tổ chức quản lý quyền tập thể
(CMO), cũng nói thêm, việc sử dụng tác phẩm trong nước hay quốc tế đều tính như
nhau vì các tác phẩm quốc tế cũng cần phải có tác giả thì mới hình thành nên
bài hát. Các tác giả đó cũng là thành viên của các tổ chức CMO, ủy quyền cho
VCPMC thu tại Việt Nam, tương tự như vậy, các tác giả của Việt Nam cũng được
CMO của nước bạn thu hộ.
Và
thực tế thị trường sử dụng âm nhạc sẽ quyêt định mức thu nhập của các nhạc sĩ,
như đã nêu ở mục số 2. Hoàn toàn không có chuyện “VCPMC đưa cho bao nhiêu thì
chỉ biết có bấy nhiêu” như ông Phú Quang phát biểu. Tác giả khi nhận tiền
đều có phiếu chi, xem và ký xác nhận bảng kê chi tiết số tiền trả cho mỗi tác
phẩm được sử dụng; nếu tác giả không đến nhận tiền trực tiếp tại Trung tâm thì
sẽ gửi thông tin qua email để tác giả biết, hoàn toàn rõ ràng, minh bạch.
Trung
tâm thực hiện chế độ báo cáo hoạt động với cơ quan chủ quản là Hội Nhạc sĩ Việt
Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Bản quyền tác giả, Liên minh quốc tế
các Hiệp hội nhà soạn Nhạc và Lời (CISAC), các tổ chức quốc tế tương ứng có hợp
đồng hợp tác song Phương với trung tâm
Công
tác tài chính của Trung tâm được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán độc lập,
theo tiêu chuẩn quốc tế. Báo cáo kiểm toán được gửi đến CISAC, tất cả các tổ chức
quốc tế tương ứng có hợp tác song phương với VCPMC, các cơ quan nhà nước khi có
yêu cầu.
11.Nhạc sĩ Phú Quang cam đoan trong bài báo rằng: "Những điều
tôi nói ra ở trên đều là sự thật và tôi chịu mọi trách nhiệm về những phát ngôn
của mình. Tôi mong, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để kiểm tra cách
thu - chi của VCPMC hiện nay”.
Qua
lời cam đoan nêu trên của nhạc sĩ Phú Quang, qua những thông tin hoàn toàn sai
sự thật, không có căn cứ mà nhạc sĩ Phú Quang đã phát ngôn, cung cấp cho báo
chí, Trung tâm yêu cầu nhạc sĩ Phú Quang phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Với những thông tin khách quan và đầy đủ căn cứ mà VCPMC đã cung cấp ở
trên, VCPMC cho rằng, những thông tin mà nhạc sĩ Phú Quang cung cấp là hoàn
toàn sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín Trung tâm, vi phạm các
quy định tại Luật Báo chí.