Thơ Quảng Cáo là cách PR của thế kỷ trước ở Sài Gòn
Nói đến thơ trong quảng cáo, thì thị dân Sài Gòn ngày xưa đều biết đến tiệm vàng nổi tiếng Nguyễn Thế Tài ở số 43 đường Schroeder (đường ...
http://www.lethieunhon.vn/2017/01/tho-quang-cao-la-cach-pr-cua-ky-truoc-o.html
Nói đến thơ trong quảng cáo, thì thị dân Sài Gòn ngày xưa đều
biết đến tiệm vàng nổi tiếng Nguyễn Thế Tài ở số 43 đường Schroeder (đường Phan
Chu Trinh-mặt tây chợ Bến Thành) có hai con cọp và một con cọp đá án ngữ trước
cửa tiệm. Vàng của tiệm Nguyễn Thế Tài có uy tín như vàng Trái núi (trước 75)
và SJC. Mặc dầu nổi tiếng như vậy nhưng tiệm vàng nầy cũng nổi máu thơ phú
trong quảng cáo nên đã tổ chức một cuộc thi thơ. Mỗi bài thơ tác giả dự thi được
đăng báo Đời Mới đều được nhuận bút, có đánh số thứ tự. Sau đó tiệm vàng Nguyễn
Thế Tài trao giải 25000 đồng cho ai trả lời đúng câu hỏi ý nghĩa của hai con cọp
và con ngựa án ngữ trước của tiệm vàng và chọn trúng bài thơ số…là bài thơ hay
nhất
THƠ QUẢNG CÁO- CÁCH PR CỦA THẾ KỶ TRƯỚC
LÊ VĂN NGHĨA
Xem lại những tờ báo xuân xưa ngày trước đều có phần quảng cáo.
Cũng không biết là hay hay là dở xét theo quen điểm tiết kiệm thời gian ngày
nay- là quảng cáo sản phẩm bằng thơ. Những lời “thơ “không đến nỗi “thẩn” cho lắm
, lại dễ thuộc được viết để ngừơi đọc còn ngồi nhâm nhi tính năng sản phẩm bằng
những câu sáu –tám như “Trời có những bình minh êm mát/Phấn hồng phơn phớt dưới
chân mây/Như có em đôi má hây hây/Làm phai nhạt cả màu tươi buổi sáng.” Người đọc
tự hỏi nhờ có bí quyết gì mà thiên nhiên chịu thua màu da tươi sáng của em. Được
trả lời ngay câu cuối dưới bài thơ: Bí quyết của cô em: Crème Ombrelle, Lotion
Clarte/Lait Pétales de rosese.” (Phụ Nữ Diễn
Đàn năm 1958)
Ngày xưa các sản phẩm làm đẹp dành cho phái nữ. Ngoài sản phẩm
dưỡng da kể trên còn có sản phẩm dưỡng tóc như lời thơ quảng cáo sản phẩm dưới đây:
“Em tôi là đóa hoa khôi/Tóc đen da trắng đẹp thôi nhất
vùng/Bỗng dưng tóc ngã màu hung/Khô vàng cháy ngọn, rối tung tơi bời/Còn chi là
đóa hoa khôi?/Người yêu vắng bóng bạn thời tránh xa/Em ơi, Muốn cho nhan sắc mặn
mà/Tóc huyền đen mượt dùng mà Biocrème.(PNDD 1959).
Hết sản phẩm làm đẹp cho làn da mái tóc thì đến cách ăn mặc
sao cho đẹp, sao cho sang. Và ngày xưa đó, áo dài chính là loại thời trang phụ
nữ ưa dùng để làm đẹp trong mắt mọi người. Một nhà may đã biết dùng những câu
thơ để nói lên vẻ đẹp của chiếc áo dài, và đức tính của chiếc áo dài mang lại
cho người phụ nữ: dịu dàng, thướt tha, được người xã giao xem trọng (thời nầy
chưa có bài nhạc nào ca ngợi chiếc áo dài của phụ nữ Sài Gòn)
“Kiểu áo đẹp mà ta thích mặc/phải đâu dùng hàng đắc mới sang/Áo
dài may hợp thời trang/Làm tăng thêm vẻ dịu dàng thướt tha/Áo dù mặc trong nhà,
ngoài phố/cũng khiến người dòm ngó phê bình/Muốn người khác trọng mình/xiêm y
trang nhả mới sành xã giao”
Bây giờ mới vào chủ đề chính là may áo dài ở đâu mới là phù
hợp vóc dáng, nổi làm nổi bật thân hình với ba vòng đầy đủ và quan trọng là uy
tín trong việc may kỹ và đúng hẹn, không hứa rồi hẹn lần hẹn lửa như những nhà
may khác.
“Người may mặc đâu đâu cũng có/Thợ chuyên môn vẫn khó tìm
ra/Ai về nhắn chị em nhà/Tiệm Sài Gòn mới tiếng đà đồn vang/Câu tục ngữ gửi
vàng chọn mặt/Thì nơi đây may cắt đã tinh/Áo dài nhiều kiểu đẹp xinh/ May kỹ
đúng hẹn cảm tình khắp nơi. (Tuần báo Điện Ảnh năm 65)
Không chịu thua, một hãng mền nhãn hiệu Hai con Trừu SAKYMEN
cũng phải nói tính năng mền VN “ấm” hơn sản phẩm ngoại bằng hay câu thơ: “Ta
dùng mền dệt của ta?Màu tươi, kiểu đẹp mền nhà ấm hơn.” Ngày đó đã biết dùng chữ
“mền nhà” dễ cho đàn ông liên tưởng đến hơi ấm của vợ nhà. Quảng cáo nầy đánh
vào tâm lý phụ nữ phải nói là số một.
Nhưng nói đến thơ trong quảng cáo thì thị dân Sài Gòn ngày
xưa đều biết đến tiệm vàng nổi tiếng Nguyễn Thế Tài ở số 43 đường Schroeder (đường
Phan Chu Trinh-mặt tây chợ Bến Thành) có hai con cọp và một con cọp đá án ngữ
trước cửa tiệm. Vàng của tiệm Nguyễn Thế Tài có uy tín như vàng Trái núi (trước
75) và SJC.
Mặc dầu nổi tiếng như vậy nhưng tiệm vàng nầy cũng nổi máu
thơ phú trong quảng cáo nên đã tổ chức một cuộc thi thơ. Mỗi bài thơ tác giả dự
thi được đăng báo Đời Mới đều được nhuận bút, có đánh số thứ tự. Sau đó tiệm
vàng Nguyễn Thế Tài trao giải 25000 đồng cho ai trả lời đúng câu hỏi ý nghĩa của
hai con cọp và con ngựa án ngữ trước của tiệm vàng và chọn trúng bài thơ số…là
bài thơ hay nhất. Xin giới thiệu với quý vị độc giả bài thơ đánh số 87.”
“ Sài Thành nhiều tiệm nữ trang. Kiểu trơn kiểu chạm đồ vàng
như nhau. Nhưng tôi không hiểu tại sao?/Mọi người điều thấy rủ nhau sang
hoài…Tiệm vàng nén Nguyễn Thế Tài/Bán mua tấp nập trong ngoài xôn xao/Ra cô
chưa hiểu âm hao/Mọi người sở dĩ ra vào nơi đây. Là vì tăm tiếng tiệm nầy/Ai ai
cũng biết thuở nay rõ ràng/ Bán buôn ngay thẳng đàng hoàng/Còn đồ trang sức
toàn vàng nguyên y/Kiểu làm lại rất tinh vi/Ai đâu còn có dại gì chẳng mua./Cô
đà hiểu rõ ra chưa/Nếu cô chưa có nên mua vàng nầy/Tiệm vàng đủ tính cách hay/Một
là trang sức do tay thợ rành/Gắng công để chế tạo thành/Hai là vàng tốt đành
rành chẳng sai…”
Nãy giờ ta thấy tác giả bài thơ ca tụng uy tín của tiệm vàng
nầy về chất lượng cũng như tay nghề của thợ kim hoàng . Và đoạn dưới là nói
tính chất muôn đời khi mua vàng nếu không làm trang sức, thì còn là vốn lận
lưng cho muôn đời con cháu. Yếu tố nầy đánh mạnh vào tâm lý giữ vàng làm của cải
phòng thân của phụ nữ VN.
“Hoặc đeo hoặc dấu chôn hoài/Mà vàng vẫn thắm chẳng phai mất
màu/Ngại gì cô hãy sắm mau/Sắm rồi cô để càng càng lời. Vàng còn lên giá cô ơi!
(Lãnh tiền rồi) Thiện.
Ai nói ngày xưa người Sài Gòn chẳng biết làm cái gọi là P.R
như ngày nay mà P.R bằng thơ nữa mới là “tuyệt đỉnh công phu”.