Tại buổi gặp mặt và tọa đàm với nhà thơ Phan Hoàng diễn ra tại Trường đại học Phú Yên, người con văn chương của vùng đất Phú đã trở thành “chàng thơ” trong ánh nhìn của cánh văn nghệ sĩ. Nhà thơ Phan Hoàng nói rằng, anh xúc động trước tình cảm của giới văn nghệ sĩ Phú Yên. Cũng bởi cánh văn nghệ sĩ Phú Yên trân trọng tấm chân tình của nhà thơ khi chọn buổi ra mắt sách mới đầu tiên trên chính quê hương mình, tạo cơ hội để văn nghệ sĩ khắp nơi có cơ hội trau dồi thi ca trên vùng đất Phú. Nhà thơ Phan Hoàng chia sẻ: “Tình cảm yêu quý của văn nghệ sĩ là nguồn động viên, cổ vũ tôi trên bước đường sáng tác. Điều quan trọng trước nhất với tôi là tình nghĩa. Tôi trân trọng tình cảm với những người bạn đã đồng hành cùng tôi trong nghiệp văn chương và cuộc sống. Tôi tin rằng con người sống chân thành với nhau và hết mình với niềm đam mê thì may ra mới đóng góp điều gì đó ý nghĩa cho cuộc sống”.


Chân dung Phan Hoàng qua góc nhìn của bạn văn chương

DIỆU ANH

Nhà thơ của tri thức và tâm thức  
Tại buổi gặp mặt và tọa đàm với nhà thơ Phan Hoàng vừa qua, nhà thơ gạo cội Triệu Từ Truyền đã bày tỏ niềm yêu thích thơ của Phan Hoàng bằng cách chọn đọc một bài thơ của anh là “Một người đàn bàđích thực”: …Tất cả nguồn năng lượng mặt trời dường như thu hết vào lồng ngực nàng/ tất cả mọi dòng sông dường như trôi hết vào cơ thể nàng/ tất cả mọi bông hoa dường như khép mình bên từng đường cong giới tính của nàng/ tất cả vui buồn cuộc đời dường như gom hết vào ánh mắt nàng/ Đừng hỏi nàng là ai và từ đâu đến/ nàng chưa bao giờ bước vào giấc mơ của tôi và bạn/ nhưng nàng có thể là người đang ở cạnh bạn và tôi/ nàng không hiện hữu trên thế giới này/ nhưng nàng có thể ẩn hiện trong trái tim mỗi con người…  
Người đàn bà đích thực của Phan Hoàng vừa gần gũi như đang hiện hữu vừa xa xôi không thể chạm đến. Cách miêu tả hình tượng nhân vật vừa thực vừa hư trong thơ của Phan Hoàng hàm chứa chiều sâu của tri thức và tâm thức theo cách nói của Triệu Từ Truyền. 
Nhà thơ Triệu Từ Truyền cho rằng, thơ Phan Hoàng được viết theo bút pháp hiện thực rõ ràng, dễ cảm. Về tri thức, Phan Hoàng “lặn sâu” vào tri thức xã hội tìm ra viên ngọc thẩm mỹ để rồi tạo ra viên ngọc thơ. Bất cứ bài thơ nào cũng mang dấu ấn tri thức xã hội: lịch sử, địa lý, khoa học phản ánh qua các hình tượng thẩm mỹ trong thơ. Hình tượng “Bước gió” trong tác phẩm mới nhất trường ca “Bước gió truyền kỳ” của Phan Hoàng khiến người đọc liên tưởng tới sựdi chuyển, mở mang. Bút pháp hiện thực kết hợp cảm xúc chân thật tạo ra những vầng thơ vừa lý trí vừa hồn nhiên. Bên cạnh đó, Phan Hoàng còn sáng tạo bằng tâm thức như vị thiền sư cảm nhận tâm linh.
Nhà văn Trần Nhã Thụy cho biết: “Tôi đọc đi đọc lại trường ca “Bước gió truyền kỳ”. Bước gió đã mang tôi theo bước chân những người mở cõi phương Nam. Trong những bước chân mở cõi ấy có bước chân của người vô danh. Hình tượng người vô danh được miêu tả trong tập trường ca đã đạt đến trạng thái trực giác tâm linh”.

 “Chàng thơ” của lòng người
Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ: “Mùng 4 tết, nhà thơ Phan Hoàng lặn lội trở về quê hương tổ chức Đêm thơ xã Hòa Đồng, vận động bạn thơ địa phương trổ tài thi phú. Phan Hoàng cũng đã nhiều lần phối hợp với Hội Văn học Nghệthuật tỉnh tổ chức nhiều hội trại văn học nghệ thuật tại Phú Yên. Đọc thơ Phan Hoàng, tôi cảm nhận tình yêu sâu đậm anh dành cho quê hương xứ sở. Phan Hoàng mong mỏi được kết nối văn học Phú Yên với văn chương cả nước”. 
Nhà thơ Nguyễn Tường Văn (Hội viên Hội Văn học Nghệthuật Phú Yên) nói: “Tôi yêu thơ Phan Hoàng và theo dõi bước đường sáng tác của anh đã lâu. Càng yêu thơ anh tôi càng quý trọng nhân cách của anh. Tôi được biết, Phan Hoàng hầu như không bỏ lỡ những chuyến đi làm từ thiện. Trong đời sống, Phan Hoàng đem tấm lòng của mình đối đãi với người. Anh là nhà thơ rất có trách nhiệm công dân”. 
Theo TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, thơ Phan Hoàng dấn thân, thơ mộng và độc đáo, đặc biệt thể hiện ở 2 tác phẩm là tập thơ “Chất vấn thói quen” và trường ca “Bước gió truyền kỳ”. Thơ Phan Hoàng mở ra một bầu trời thi ca rộng lớn chứ không phải là một cuộc dạo chơi trên con đường quê. Phan Hoàng là nhà thơ, nhà báo thành công. Phan Hoàng là tấm gương khích lệ sinh viên, giới trẻ nỗ lực theo đuổi đam mê sáng tác thi ca.


Nguồn: Báo Phú Yên