Tôi sẽ không bình luận về tình yêu hay ơn nghĩa vợ chồng ở đây (dù cả hai không làm hôn thú). Điều tôi muốn nói đến là khao khát được làm cha của Thương Tín. Suốt 10 năm trời mong đợi có con với người đàn bà mình chung sống mà không được. Vì vậy tôi hiểu và lý giải được hành động mang quá khứ ra bán để lấy tiền cho các con của Thương Tín. Tôi nghĩ là sòng phẳng và dũng cảm đấy chứ, ai chửi gì ông ấy nhỉ? Với tôi, một người đàn ông đẹp và bản lĩnh nhất là lúc họ sẵn sàng hy sinh tự trọng, liêm sỉ đàn ông, những gì quý giá nhất của họ cho người mình yêu và con cái. Tôi đã bao lần rơi lệ trước những hình ảnh người cha quỳ gối xin từng đồng để chữa bệnh cho con.


NGƯỜI TÌNH CAY ĐẮNG, HAY NGƯỜI CHA VĨ ĐẠI?

NGUYỄN THU THỦY

Chi tiết gây bất bình nhất, làm thiên hạ chửi bới điên cuồng nhất trong cuốn sách “Hồi ký Thương Tín – Một đời giông bão”, có lẽ là chi tiết Thương Tín đã để cho ca sĩ H.N. nào đó đi phá thai 5 lần đứa con chung của họ. Rồi đã để cho đi phá thai rồi bây giờ về già lại lôi ra kể lể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của cô...

Còn đây là trên thực tế (dữ kiện mà tôi đọc được trong sách): Thương Tín và nữ ca sĩ sống với nhau như vợ chồng 11 năm. 10 năm đầu, H.N. đi phá thai 5 lần đều không cho Thương Tín biết, sau này khi biết được ông đã rất đau khổ. Ông khao khát có con. Năm thứ 11 Thương Tín quyết định cho H.N. cơ hội cuối để đẻ con cho ông, H.N. không muốn sinh con (do không muốn ràng buộc, do cuộc sống phóng khoáng...) và Thương Tín quyết định chia tay với cô.

Khi chia tay, ông chia cho H.N. một nửa tài sản ông đang có (và ông làm vậy với hầu hết những người đàn bà đi qua đời ông, dù họ không đòi hỏi). Với số tài sản có được sau chia tay, H.N. đã có một cuộc sống khấm khá do cô biết cách làm ăn nhân số tiền đó lên. Cô không hề oán Thương Tín, và sau này có nhiều lần muốn quay lại với ông.

Tôi sẽ không bình luận về tình yêu hay ơn nghĩa vợ chồng ở đây (dù cả hai không làm hôn thú). Điều tôi muốn nói đến là khao khát được làm cha của Thương Tín. Suốt 10 năm trời mong đợi có con với người đàn bà mình chung sống mà không được. Vì vậy tôi hiểu và lý giải được hành động mang quá khứ ra bán để lấy tiền cho các con của Thương Tín. Tôi nghĩ là sòng phẳng và dũng cảm đấy chứ, ai chửi gì ông ấy nhỉ?

Với tôi, một người đàn ông đẹp và bản lĩnh nhất là lúc họ sẵn sàng hy sinh tự trọng, liêm sỉ đàn ông, những gì quý giá nhất của họ cho người mình yêu và con cái. Tôi đã bao lần rơi lệ trước những hình ảnh người cha quỳ gối xin từng đồng để chữa bệnh cho con.

Thiển nghĩ, những anh đàn ông chửi Thương Tín chắc phải có cuộc đời đầy hoàn hảo và may mắn để không bao giờ để mình rơi vào hoàn cảnh phải hy sinh hay đánh đổi kiểu này. Chúc mừng các anh.
Thiển nghĩ tiếp, những chị đàn bà chửi Thương Tín chắc chưa bao giờ cảm thấy hay có vinh dự nhìn ra được rằng những người đàn ông ở bên họ (cha, chồng, anh em trai, người yêu) sẵn sàng vứt bỏ mọi thứ "vì họ", có khi sẵn sàng chấp nhận cho cả thế giới chửi rủa, lên án. Chia buồn với các chị.

Tôi chắc chắn, những đứa con của Thương Tín sau này khi hiểu chuyện, chúng sẽ rất tự hào về cha chúng và sẽ trở thành những con người hạnh phúc, bởi vì để có được điều đó cha của chúng đã phải đánh đổi, trả giá và mất mát nhiều thứ. Và với một người đàn ông đa đoan, trải đời, nổi tiếng một thời như Thương Tín, cái kết đó là quá mỹ mãn.
Chúc mừng Thương Tín, chúc mừng một người cha vĩ đại!

Còn đây là chuyện của tôi. Tôi có một tuổi thơ bệnh tật đau ốm triền miên. Những ngày tháng khó khăn, bố tôi chở tôi trên chiếc xe đạp cà tàng đi khắp các bệnh viện, các hang cùng ngõ hẻm để chữa bệnh. Có một lần, tôi nằm trên giường rên rỉ vì đau, bố tôi đã nói với tôi đại ý: "Bố sẵn sàng đánh đổi một phần cơ thể bố hoặc vài năm cuộc đời để cho con được khoẻ mạnh". Từ đó và cho đến mãi sau này, tôi đã làm mọi thứ có thể để trở thành một người khoẻ mạnh và nghiêm ngắn. Để không phụ công ơn bố mẹ đã cho tôi một hình hài đẹp đẽ, một cuộc đời. Con cảm ơn bố. Bố thật vĩ đại.