Tôi muốn lưu giữ lại trong những trang sách ký ức về
những ngôi làng Kinh Bắc cổ xưa với những đặc sắc của văn hoá Kinh Bắc. Nhưng
trái với ngôi làng là một cái không thật, thì những nhân vật của tôi lại hầu
như có thật, họ hầu như từ cuộc sống bước thẳng vào trang sách của tôi. Rất nhiều
người quen đọc sách của tôi thốt lên: “Chuyện của ông...X, chuyện của chị…Y…”. Thật
ra thì với thủ thuật của người viết, tôi cũng đã làm mờ những góc cạnh không cần
thiết của nhân vật. Tôi luôn muốn mang đến cho độc giả một mỹ cảm nào đó qua
câu chuyện của mình, dù đó là một câu chuyện về một nhân vật chả ra gì. Tôi
luôn muốn nhìn người bằng con mắt nhân ái. Thế nhưng, các nguyên mẫu mà tôi nhằm
để xây dựng nhân vật của mình hình như cá tính quá mạnh, họ đã hóa thân vào
trong nhân vật của tôi. Sống động. Và họ lại sống tiếp cuộc đời trong làng Ngọc
của mình…
NGƯỜI DƯỢC SĨ KỂ CHUYỆN QUÊ
Mấy năm trở lại đây, bạn đọc trên cả nước đã dần
quen với cái tên tác giả truyện ngắn Trần Thanh Cảnh khi hàng loạt truyện ngắn
của anh được đăng tải trên Báo Văn nghệ Công an; Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Báo
Văn nghệ và nhiều tờ báo khác. Trước Tết Nguyên đán năm nay, anh đã vinh dự được
nhận giải thưởng Văn xuôi 2015 của Hội nhà văn Việt Nam cho tập truyện ngắn “Kỳ
nhân làng Ngọc”. Nhân sự kiện này, phóng viên Văn nghệ Công an đã có cuộc trò
chuyện với tác giả Trần Thanh Cảnh.
@ Có người nói
giải thưởng không làm nên nhà văn, anh có nghĩ thế?
Trần
Thanh Cảnh: Tôi rất chia sẻ điều này. Một nhà văn, anh ta cầm
bút viết vì những thôi thúc nội tâm, vì những điều chất chứa trong lòng. Anh ta
viết vì cần phải viết, cần phải chia sẻ với bạn đọc của mình. Thế thôi. Anh ta
trở thành nhà văn vì được bạn đọc đón nhận, vì tác phẩm của mình được công
chúng và thời gian thẩm định… Còn giải thưởng, là một sự ghi nhận, một sự động
viên khích lệ nhà văn trên con đường sáng tạo. Nó không là mục đích sáng tác của
nhà văn, cho nên nó không làm nên nhà văn. Tác phẩm và bạn đọc làm nên nhà văn.
Nhưng nhà văn mà có thêm giải thưởng thì càng tốt (cười).
@ Đọc “Kỳ nhân
làng Ngọc”, tôi thấy cái chất Kinh Bắc rất rõ trong từng câu chuyện. Có một
làng Ngọc và những nguyên mẫu trong những câu chuyện của ông không?
Trần
Thanh Cảnh: Thật ra thì quê tôi là làng Ngọ- Làng Ngọ Xá. Làng
Ngọc trong những câu chuyện của tôi chỉ là một phép ẩn dụ, không có thực. Nhưng
cái làng Ngọc trong sách ấy nó lại khá thực vì tôi đã lấy hình ảnh của các ngôi
làng vùng Kinh Bắc, cùng với tất cả những hình ảnh đẹp đẽ về làng quê xưa mà
tôi còn lưu giữ trong ký ức, cùng với những phong tục tập quán, hủ tục… để dựng
nên một làng Ngọc như bạn đọc thấy trong truyện. Những cái làng ở vùng tôi,
quanh chân núi Thiên Thai, cạnh dòng sông Đuống ngày xưa rất đẹp với những rặng
tre xanh quanh làng, những đầm sen thơm ngát trưa hè. Nay những cái đó đang dần
biến mất.
Tôi rất tiếc, tôi muốn lưu giữ lại trong những trang
sách ký ức về những ngôi làng Kinh Bắc cổ xưa với những đặc sắc của văn hoá
Kinh Bắc. Nhưng trái với ngôi làng là một cái không thật, thì những nhân vật của
tôi lại hầu như có thật, họ hầu như từ cuộc sống bước thẳng vào trang sách của
tôi. Rất nhiều người quen đọc sách của tôi thốt lên: “Chuyện của ông...X, chuyện
của chị…Y…”.
Thật ra thì với thủ thuật của người viết, tôi cũng
đã làm mờ những góc cạnh không cần thiết của nhân vật. Tôi luôn muốn mang đến
cho độc giả một mỹ cảm nào đó qua câu chuyện của mình, dù đó là một câu chuyện
về một nhân vật chả ra gì. Tôi luôn muốn nhìn người bằng con mắt nhân ái. Thế
nhưng, các nguyên mẫu mà tôi nhằm để xây dựng nhân vật của mình hình như cá
tính quá mạnh, họ đã hóa thân vào trong nhân vật của tôi. Sống động. Và họ lại
sống tiếp cuộc đời trong làng Ngọc của mình…
@ Được biết,
ông đã từng là một người lính, sau đó chuyển sang công tác trong ngành dược.
Nhưng kỳ thật, đọc những sáng tác của ông tôi, chỉ thấy thấp thoáng bóng dáng
người lính và cái hồn làng Ngọc mà không hề thấy … “dược”, mặc dù có lẽ nghề dược
là nghề gắn bó lâu nhất với ông cho đến nay. Ông có thể lý giải.
Trần
Thanh Cảnh: Tôi đi bộ đội, tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, làm
việc trong ngành dược 30 năm. Tôi gắn bó máu thịt với ngành dược. Hiện gia đình
và các con tôi cũng vẫn là người của ngành dược. Nhưng tôi chưa viết về dược, bởi
ngành dược là một ngành khá hẹp, khá khép kín. Mà trong khi đó, khi cầm bút viết
văn, là tôi bị thôi thúc bởi nội tâm, bởi những bức xúc trong lòng cần phải giải
toả. Ngành dược của tôi lại khá hiền hòa và tôi cũng yêu nghề của mình.
Cái nghề đã cho tôi mọi thứ, bây giờ vẫn nuôi tôi một
cuộc sống đủ để không phải quá quan tâm đến cơm áo gạo tiền thường nhật, để tôi
có thể đêm đêm sống với các nhân vật của mình. Còn chất lính, thì mặc dù tôi chỉ
đi bộ đội gần bốn năm, nhưng tuổi thơ tôi trải qua thời kỳ chiến tranh, cha tôi
là bộ đội, sau này bạn bè tôi hầu hết cũng vào bộ đội rồi lại ra ngoài dân sự
làm việc. Những câu chuyện về lính nó luôn hiện lên hàng ngày… thế cho nên bóng
dáng người lính thấp thoáng trong truyện của tôi như lẽ tự nhiên. Còn hồn làng
Ngọc - hay hồn làng quê Kinh Bắc, là một điều dĩ nhiên, vì tôi sinh ra lớn lên ở
làng. Bây giờ vẫn gắn bó với làng.
Khi cầm bút viết, tôi đã có ngay ý định muốn kể cho
các bạn đọc nghe về làng tôi, đặc biệt là cái “hồn làng”. Còn ngành dược, tôi vẫn
nghĩ là rồi mình sẽ viết về nó. Nhưng tôi đang làm nghề, đang sống bằng dược…
Mà văn học nó là ký ức. Sẽ tới một lúc nào đó, với độ lùi của thời gian, tôi sẽ
viết về dược!
@ Vẫn biết rằng
mỗi nhà văn đều có mỗi vùng đất để “cày xới” nhưng hiện nay tình hình khu vực,
thế giới đang có nhiều phức tạp và nó ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, chính trị
nước nhà. Ông có suy nghĩ gì về mảng đề tài này?
Trần
Thanh Cảnh: Chắc chắn là vùng đất để tôi cày xới trong lĩnh vực
văn chương sẽ luôn là các làng quê Kinh Bắc, vì đó là nơi tôi hiểu nhất. Nhưng
với một nhà văn, với tư cách là một trí thức thì không ai có thể thờ ơ với những
vấn đề thời sự đang diễn ra quanh mình. Đặc biệt là những vấn đề như biển đảo,
ASEAN, TPP, chủ quyền lãnh thổ, rồi những vấn đề về đổi mới, trật tự trị an…
Tôi có dự định sẽ viết về những đề tài này, như là một tiếng nói của nhà văn
trước thời cuộc.
@ Hơn 50 tuổi mới bắt đầu viết văn và nhận ngay giải
thưởng cao quý của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông có nghĩ nếu mình viết văn sớm hơn
sẽ đoạt được nhiều thành tựu?
Trần
Thanh Cảnh: Tôi hoàn toàn không nghĩ là mình viết văn sớm hay
muộn. Tôi viết văn thật sự là do khi những bức xúc nội tâm nó lớn đến mức mà
mình muốn nổ bùng ra, phải làm một việc gì đó, thì tôi phải giải tỏa trên trang
viết. Được nhận giải thưởng cao quý của Hội Nhà Văn Việt Nam, tôi rất xúc động,
nhất là khi tôi chưa là hội viên. Và đây cũng chỉ là quyển sách đầu tiên của
tôi được làm theo nghĩa chuyên nghiệp, bài bản. Tôi học ngành dược nên biết con
người luôn có những giới hạn của mình.
Tôi cho rằng việc viết sớm hay muộn không ảnh hưởng
đến việc một nhà văn có nhiều hay ít thành tựu. Tôi cho rằng điều đó do vốn liếng
tích luỹ được trong quá trình sống, học hỏi, thu lượm kiến thức bên cạnh những
yếu tố hằng định của cuộc đời nhà văn quyết định. Thế nên tôi cũng không cho rằng
viết sớm thì sẽ có nhiều thành tựu. Tôi tin vào điều đó.
@ Ông có thường
đọc các sáng tác của những người viết trẻ và ông ấn tượng những tác giả nào?
Trần
Thanh Cảnh: Tất nhiên là tôi đọc rất nhiều. Là một nhà văn thì
ĐI-ĐỌC-VIẾT, là lẽ sống. Với các nhà văn trẻ, tôi rất thích đọc của họ, đó là một
trong những cách làm trẻ mình. Bởi dù gì thì tôi cũng khá “già” nếu nói theo tuổi
đời. Nhưng trong những người viết trẻ hiện nay, tôi chỉ xin phép nói tới những
người mà tôi biết, tôi đọc và thích, còn tôi đọc khá nhiều, cũng thích nhiều.
Nhưng vì câu hỏi của bạn là hỏi về “Trẻ” nên tôi hơi băn khoăn. Có tác giả tôi
thích, tôi nói ra ở đây, khi mai kia ngồi uống rượu lại bị mắng là cây đa cây đề
thế này mà gọi là trẻ a?... Vậy tôi chỉ nói tới những người tôi biết khá rõ. Truyện ngắn thì tôi thích Đỗ Tiến Thuỵ, Tống
Ngọc Hân, Nguyễn Thế Hùng, Phạm Duy Nghĩa… Tiểu thuyết của Uông Triều, Trần Đức
Tĩnh, Mạnh Hùng… Đặc biệt, tôi đọc và thích “Nhà văn trẻ”: Nguyễn Trí. Một trường
hợp… cũng na ná giống tôi nên hình như có sự đồng cảm nào đó.
@ Những cái
tên ông vừa nhắc đều là cộng tác viên thân thiết của Văn Nghệ Công an. Cũng may
là chúng ta có sự đồng cảm. Được biết ông sắp cho ra mắt hai cuốn sách trong
năm 2016, ông có thể bật mí một chút về 2 cuốn sách đó.
Trần
Thanh Cảnh + Năm 2016 tôi dự định sẽ ra mắt 2 cuốn mới: đó là
tập truyện “Mỹ nhân làng Ngọc”, một tập sách có thể coi là tập 2 của “Kỳ nhân
làng Ngọc”, cũng vẫn những câu chuyện về những con người làng Ngọc. Nhưng đây sẽ
là những câu chuyện về thời hiện tại. Đặc biệt, tôi sẽ tập trung kể cho bạn đọc
nghe cuộc đời của các mỹ nhân nổi tiếng làng Ngọc, một ngôi làng nổi tiếng với
nhiều cô gái đẹp đẽ đảm đang như các bạn từng biết. Còn quyển sách thứ hai, có
thể là một tập hợp những câu chuyện về đời lính, những truyện ngắn đã in trên một
số báo về đề tài tình yêu… Nhưng cũng có thể sẽ là tiểu thuyết đầu tay. Nhưng
dù thế nào, tôi cũng rất hy vọng sẽ được bạn đọc đón nhận tác phẩm của mình.
@ Xin cảm ơn
ông về cuộc trò chuyện này.
NGUYỄN THẾ HÙNG
– Văn Nghệ Công An