NGÔ KHẮC TÀI thử ngửi thơ đang ngập tràn đời sống người Việt
Thơ in ra nhiều cho thấy xã hội cần đến thơ để hạ nhiệt, để giải tỏa, thơ tồn tại hay không là do ở người đọc nhất là...
http://www.lethieunhon.vn/2015/09/ngo-khac-tai-thu-ngui-tho-ang-ngap-tran.html
Thơ in ra nhiều cho thấy xã hội cần đến thơ để hạ
nhiệt, để giải tỏa, thơ tồn tại hay không là do ở người đọc nhất là
người đọc thầm lặng quyết định. Viết không hay chằng dành khoảng
trống để cho bạn đọc nghĩ tiếp. Thơ hóa ra món hàng như bao món hàng
khác, không ngon không mua, đơn giản vậy thôi. Nhưng nhiều người thấy thơ
được in ra nhiều lại hô hoán lên báo động nào là số lượng mà không
có chất lượng. Nào là không biết phát huy sức mạnh văn học nghệ
thuật.v.v…và lo dùm cho người đọc uể oải, bội thực. Dùng đôi mắt
nhìn người lo chẳng sai, nhưng dùng mũi ngửi thì thấy đằng sau hô
hoán là sự nhân danh khéo léo gắn cho văn, thơ một sứ mệnh cao cả.
Nhà văn, nhà thơ oai lắm chớ bộ, có nhiệm vụ cải tạo xã hội, nâng
cao trình độ nhân dân. Thật ra điều này như lo thừa, bất cứ một nhà
văn nhà thơ nghệ sĩ nào cũng nghĩ ai sẽ là độc giả thính giả của
mình… tự họ nhận thấy bổn phận mình. Bất kỳ sự nhân danh nào cũng
là lợi dụng, nhất là lợi dụng để lãnh đạo người theo chủ quan của
mình.
NGỬI THƠ
NGÔ KHẮC TÀI
Phải chăng thơ cũng chỉ là ảo
ảnh… nhưng là thứ ảo ảnh trong những xã hội phân rã xôi đậu như cần
có nó. Đừng lấy làm lạ vào lúc này lại là lúc được mùa thơ già ,
trẻ, nam nữ như thi nhau thơ thẩn. Sự xuất hiện của họ, cho dù có bỏ
tiền ra in tác phẩm đem đi tặng đi nữa đã tạo ra bầu không khí để
xuất hiện những gì tiếp theo một thế hệ mới ra đời, một tên tuổi
lớn xuất hiện vẫn chưa biết. Nhưng biết chắc xã hội dù thế nào
cũng vẫn luon tồn tại. Dòng sông cuốn trôi mọi thứ cuối cùng vẫn
còn thứ như phù sa đọng lại.
Thơ là ảo trở
nên thực vì bạn đọc là người thực, trải qua nhiều giai đoạn sống nên
vào lúc xã hội phân rã người trở nên nhạy bén hơn xưa. Đọc bằng mắt
vẫn chưa đủ, tim, óc nặng với thói quen suy nghĩ kiểu truyền thống
cũ kỹ vẫn không sao nắm bắt được sự việc mặc dù nó xảy ra trước
mắt nên phải vận động các giác quan kể cả lỗ mũi. Thời của Cao Bá
Quát mũi chỉ ngửi được thơ có mùi nước mắm của Tao Đàn do vua lập
ra (ngán thay cái mũi vô duyên – câu thơ thi xã, con thuyền Nghệ An) xã
hội ngày nay đủ các mùi trong văn chương cũng thế, chắc chắn khứu
giác ngày nay phải thính hơn người ngày xưa. Giống như đi chợ mua trái
cây nhìn thấy màu sắc bóng bẩy biết đâu gặp trái được vú chín bằng
khói nhang cúng, bằng khí đá, bằng hóa chất nào đó. Ai có kinh
nghiệm đi mua trái cây đều cầm trái đưa lên mũi để ngửi. Có thể nói
mũi rất thính trong tất cả mọi chuyện kể cả chuyện thẩm định văn
chương. Bằng cách nào đó không biết mũi mách bảo cho người đấy là
mùi hương tự nhiên, tập thơ tuy có nhiều câu còn thô mọc vụng về nhưng
đấy là tâm tình hiến dâng của người. Hay đấy là những khéo léo của
mấy phu chữ với trò chơi xếp đặt để chơi, để người đọc cùng chơi
theo chẳng ai nói gì. Đằng này nó ại toát ra cái mùi tính toán háo
danh, ham hố lộ liễu, nhất là cái gọi là (lập thân tối hạ thị)
Thơ in ra nhiều cho thấy xã hội
cần đến thơ để hạ nhiệt, để giải tỏa, thơ tồn tại hay không là do ở
người đọc nhất là người đọc thầm lặng quyết định. Viết không hay
chằng dành khoảng trống để cho bạn đọc nghĩ tiếp. Thơ hóa ra món
hàng như bao món hàng khác, không ngon không mua, đơn giản vậy thôi.
Nhưng nhiều người thấy thơ được in ra nhiều lại hô hoán lên báo động
nào là số lượng mà không có chất lượng. Nào là không biết phát huy
sức mạnh văn học nghệ thuật.v.v…và lo dùm cho người đọc uể oải, bội
thực. Dùng đôi mắt nhìn người lo chẳng sai, nhưng dùng mũi ngửi thì
thấy đằng sau hô hoán là sự nhân danh khéo léo gắn cho văn, thơ một
sứ mệnh cao cả. Nhà văn, nhà thơ oai lắm chớ bộ, có nhiệm vụ cải
tạo xã hội, nâng cao trình độ nhân dân. Thật ra điều này như lo thừa,
bất cứ một nhà văn nhà thơ nghệ sĩ nào cũng nghĩ ai sẽ là độc giả
thính giả của mình… tự họ nhận thấy bổn phận mình. Bất kỳ sự nhân
danh nào cũng là lợi dụng, nhất là lợi dụng để lãnh đạo người theo
chủ quan của mình. đấy cũng là một nguyên nhân tạo ra cho xã hội rối
ren thêm.
Thú thật tui rất là thương. Thương thật tình khi thấy nhiều
người vì quá lo cho xã hội đến độ sinh ra bệnh nói dai… nói mà
chẳng ai nghe. Lý do đứa làm thơ, làm các bộ môn nghệ thuật khác đều
có hai quốc tịch. Một là quốc tịch Việt Nam nơi người sinh ra. Một
là họ thuộc về nước cộng hòa thơ ca âm nhạc. Mà cái nước này xuất
phát từ tâm hồn sâu không cho ai đụng tới và nó không có biên giới. Ở
xứ sở đó có những luật lệ riêng những suy nghĩ riêng không ai lãnh
đạo được. Nó giống cái giếng sâu vẫn có thể dùng gàu để múc nước
mát uống, xuống chơi cũng được nhưng phải được nối bằng một sợi dây
dài.