Nỗi đau nào rồi
cũng nguôi ngoai, sự lạnh lùng nào cũng có giới hạn. Bây giờ Linh Nga trở về Việt
Nam thăm gia đình và bắt tay vào dự án làm phim cho riêng mình. Do tin vào hai
số 6 và 9 từng sử dụng làm số điện thoại di dộng mang lại sự hanh thông, nên
Linh Nga đặt tên hãng phim là 9669. Linh Nga muốn làm một bộ phim tâm lý hành động
với kịch bản do mình viết, hiện trường do mình đạo diễn và kỹ thuật do mình dàn
dựng, còn vai chính giao cho kiện tướng khiêu vũ thể thao Khánh Thy. Hai tên tuổi
mỹ nhân sẽ làm nên một bộ phim ăn khách? Câu hỏi ấy vẫn còn quá sớm để đoán định.
Vì ở Việt Nam, đã có rất nhiều dự án phim mãi mãi nằm trên giấy và mãi mãi phát
hành qua... chiêu trò PR.
DIỄN VIÊN LINH NGA
LAU NƯỚC MẮT TRỞ LẠI VỚI ĐIỆN ẢNH
GIA QUAN
Diễn
viên Linh Nga có một khuôn mặt đẹp, nhưng rất buồn. Nhìn ở góc độ tinh tế hơn,
sẽ thấy càng đẹp càng buồn. Người xưa đúc kết “hồng nhan đa truân” chẳng phải để
dọa dẫm gì con cháu, mà đó là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc. Diễn viên Linh Nga
bây giờ đã ngoài ba mươi, sau bao nhiêu sóng gió vì mối tình với Thuyết “buôn
vua” phải sang Mỹ tìm cơ hội mới, cô quyết định trở lại Việt Nam để tiếp tục
theo đuổi niềm đam mê điện ảnh.
Phải gọi rõ ràng
diễn viên Linh Nga, để phân biệt với
nghệ sĩ múa Linh Nga. Cả hai nổi tiếng cùng thời, và đều là những bóng hồng khiến
dư luận xôn xao. Câu chuyện của Linh Nga nọ rất dễ ảnh hưởng đến Linh Nga kia,
nếu không cẩn thận trông mặt bắt hình dong. Nghệ sĩ múa Linh Nga từng bị nhầm lẫn
với diễn viên Linh Nga, và phải giải thích với đám đông rằng: “Tôi là Linh Nga
có nốt ruồi, còn chị Linh Nga không có nốt ruồi!”.
Linh Nga không có nốt
ruồi, từ tuổi dậy thì đã duyên dáng và tháo vát. Linh Nga không có nốt ruồi từng
khoe, 13 tuổi đi làm, đến năm 16 tuổi đã mua được nhà cho bố mẹ. Ở tuổi ấy, lao
động bằng nghề gì mà kiếm được nhiều tiền thế nhỉ? Chẳng ai đoán được! Chỉ biết
năm 17 tuổi, Linh Nga được chú ý khi đạo diễn Bạch Diệp mời vào một vai nữ nhiều
đất diễn trong bộ phim “Khoảng cách”. Dạo đó, đạo diễn Bạch Diệp là nhân vật
phái yếu có quyền lực ở lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy. Nếu được đạo diễn Bạch Diệp
nâng đỡ thì gần như thành danh trên màn ảnh. Đáng tiếc, Linh Nga không tranh thủ
được điều kiện quý báu ấy để bật lên thành một diễn viên ngôi sao.
Thế nhưng, tài sản
lớn nhất của Linh Nga là nhan sắc, nên cô vẫn được kẻ đón người đưa náo nức. Ưu
điểm nữa của Linh Nga là tố chất thông minh và chịu khó. Vì vậy, Linh Nga đã có
tấm bằng xuất sắc khoa đạo diễn của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sản phẩm
tốt nghiệp của Linh Nga không trình chiếu rộng rãi, nhưng vài quý ông ga-lăng
thường tỏ ra hào hoa chốn phim trường lại có những lời khen ngợi rất nồng nhiệt.
Nói cho mạch lạc, tất
cả những điều Linh Nga gặt hái được không hề giúp cô trở thành một tên tuổi
nóng bỏng. Công chúng sôi sùng sục về những tin tức của Linh Nga, là do cô có
quan hệ với Thuyết “buôn vua” – một mắc xích quan trọng trong vụ án Năm Cam.
Liên đới đến đường dây tội phạm thì tiền tỷ hay tiền tấn cũng không ngăn chặn
được những đồn thổi và thêu dệt. Thuyết “buôn vua” và Linh Nga từng được xem là
đôi tình nhân lãng mạn và hấp dẫn nhất trong giới ăn chơi Thủ đô. Chàng oai
phong tiêu xài, nàng thướt tha chưng diện. Có sự cung phụng của Thuyết “buôn
vua”, Linh Nga được xưng tụng như mỹ nhân đầu tiên của giới show biz dạo phố
mua sắm bằng siêu xe.
Đùng một cái, Thuyết
“buôn vua” bị bắt, diễn viên Linh Nga rơi vào tâm điểm soi mói. Những câu tán
dương thơm tho chuyển màu chuyển tông sang những câu nguyền rủa cay độc. Thị
phi bao giờ cũng giống như lò xo, càng nén chặt càng bung mạnh. Vì giữa Thuyết
“buôn vua” và Linh Nga đã có hôn ước và chuẩn bị làm đám cưới, nên những ngày
Thuyết “buôn vua” ngồi tù,, chưa chắc nghiệt ngã hơn những ngày Linh Nga hứng
chịu giông bão ngoài đời. Bất ngờ hơn, khi dùng thân phận vợ sắp cưới đăng ký gặp
Thuyết “buôn vua” trong trại giam, thì Linh Nga phát hiện mình đã bị chính vị
hôn phu gạch tên khỏi danh sách thăm nuôi. Khoảnh khắc trớ trêu ấy, theo Linh
Nga tường thuật: “Tôi không những thấy tên mình bị anh
ấy gạch đi và thay bằng tên người khác mà còn tận mắt thấy anh ấy đang tiếp người
phụ nữ kia thay vì tôi. Tôi là người rất tự trọng và sự việc như thế khiến tôi
quyết định ra đi không bao giờ quay lại!”.
Dĩ nhiên, người đẹp
đi đâu cũng dễ lấy được chồng. Không còn trông cậy vào Thuyết “buôn vua”, Linh
Nga sang Mỹ du học và lấy chồng khác để định cư lập nghiệp. Sau 5 năm chung sống
với người chồng Việt kiều, Linh Nga sinh được hai con gái. Rồi hôn nhân cũng
tan vỡ, Linh Nga nhận tiền cấp dưỡng của chồng cũ để làm mẹ đơn thân.
Suốt 10 năm qua ở Mỹ,
Linh Nga cũng đã học xong một khóa đào tạo kỹ thuật điện ảnh. Tố chất vượt qua
nghịch cảnh của Linh Nga thì không ai phủ nhận được. Thế nhưng, hoạt động nghệ
thuật của Linh Nga trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại cũng không có gì nổi
bật. Cô chỉ làm phát thanh viên kiêm biên tập viên cho một kênh truyền hình nhỏ
thuộc quyền sở hữu của Trung tâm băng nhạc Thúy Nga. Nếu so với một kiều nữ
khác cũng từng gây tai tiếng trong nước và sang Mỹ làm lại từ đầu là ca sĩ Nguyễn
Hồng Nhung, thì thực sự Linh Nga không thành công bằng. Có lẽ trình diễn không
phải sở trường cao nhất của Linh Nga chăng?
Nỗi đau nào rồi
cũng nguôi ngoai, sự lạnh lùng nào cũng có giới hạn. Bây giờ Linh Nga trở về Việt
Nam thăm gia đình và bắt tay vào dự án làm phim cho riêng mình. Do tin vào hai
số 6 và 9 từng sử dụng làm số điện thoại di dộng mang lại sự hanh thông, nên
Linh Nga đặt tên hãng phim là 9669. Linh Nga muốn làm một bộ phim tâm lý hành động
với kịch bản do mình viết, hiện trường do mình đạo diễn và kỹ thuật do mình dàn
dựng, còn vai chính giao cho kiện tướng khiêu vũ thể thao Khánh Thy. Hai tên tuổi
mỹ nhân sẽ làm nên một bộ phim ăn khách? Câu hỏi ấy vẫn còn quá sớm để đoán định.
Vì ở Việt Nam, đã có rất nhiều dự án phim mãi mãi nằm trên giấy và mãi mãi phát
hành qua... chiêu trò PR.
Dù một bộ phim của
Linh Nga sẽ khó thu hút người tò mò bằng một hồi ký của Linh Nga kể lại mối
tình lâm ly với Thuyết “buôn vua”, nhưng trong những câu chuyện mà Linh Nga
chia sẻ cho giới truyền thông có tình tiết chứng tỏ Linh Nga đã học tập được ít
nhiều từ công nghệ khai thác kịch tính của nền công nghiệp điện ảnh Mỹ. Linh
Nga kể về giai đoạn tăm tối nhất, sau khi bị Thuyết “buôn vua” gạch tên khỏi
danh sách thăm nuôi: “Sau tất cả những chuyện xảy ra, điều khiến
tôi hoàn toàn suy sụp chính là ngày tôi nhận được một tờ truyền đơn với những lời
lẽ xúc phạm ghê gớm đến mình, ở đó có rất nhiều chữ ký của những người mình từng
gọi là đồng nghiệp. Tôi thực sự bị khủng hoảng trầm trọng. Đêm đó, tôi đã vác một
chiếc xe máy, tắt hết đèn, nhắm mắt lại và nổ máy chạy ra đường với tốc độ
100km/h. Khi chạy đến một ngã tư, tôi thấy ánh sáng của một chiếc xe tải ở phía
trước, tôi cứ nhắm mắt và lao thẳng vào chiếc xe. Khi lao đi như thế, tôi có
nghe thấy tiếng những người ngồi quán nước đêm ven đường ồ lên, nhưng rồi ngay
sau đó, chẳng hiểu sao tôi thấy mình vẫn sống. Hóa ra, tôi đã lao xuyên qua gầm
xe tải, quần áo rách, người xây xước, xe bóp méo, nhưng mình không chết, ngay cả
chiếc xe, khi bật lên thử, nó vẫn chạy được. Lúc
mọi người xung quanh chạy đến, tôi đã leo lên xe và quay về nhà. Từ đó tôi quyết định đi Mỹ!”.
Tình tiết trên có
đáng tin không nhỉ? Tin thì tin, không tin thì thôi, tùy mỗi người. Thế nhưng,
đó là một tình tiết đậm chất xi-nê kiểu Mỹ. Chỉ cần Linh Nga đưa tình tiết này
vào phim của mình, và chọn góc quay thật ấn tượng, thì chắc chắn giá trị nghệ
thuật sẽ vượt xa những phim hành động từng có trong làng điện ảnh Việt Nam. Điểm
nhấn nghệ thuật đôi khi được cất cánh từ chính thực tế phũ phàng. 33 tuổi, hy vọng
Linh Nga lau hết nước mắt sẽ thấy cầu vồng tương lai!
Sài Gòn, 11-8-2015