1.
Báo Tuổi Trẻ TPHCM là tờ báo thứ hai đăng truyện dài kỳ sau báo Sài Gòn Giải Phóng đăng ‘Chân Dung Một Quản Đốc’ của nhà văn Nguyễn Hiểu Trường (Trần BạchĐằng) khi đăng ‘Vụ Án Hồ Con Rùa’(VAHCR) của nhà văn-nhà báo Huỳnh Bá Thành.(1) Bắt đầu từ số báo 21/9/năm 1982, chương đầu tiên của ‘VAHCR’xuất hiện đã thu hút được sự quan tâm của công chúng. Sự quan tâm nầy bắt nguồn từ một sự kiện có thật là vào năm 1976 Hồ Con Rùa bị bọn phá hoại đặt chất nổ với mục đích "giải thoát cho đuôi rồng để nó phá chính quyền mới" và bọn đầu sỏ đã bị lực lượng an ninh tóm gọn. Vì công tác trong ngành công an nên nhà văn Huỳnh Bá Thành có điều kiện tiếp cận tư liệu và –dù là truyện dài, có tính hư cấu- nhưng dù sao anh cũng dựa vào một sự kiện được quần chúng quan tâm .Điều nầy đã đánh đúng tâm lý độc giả. Phần nữa, trong thời gian đó, độc giả Sài gòn,thường có thói quen đọc báo để tìm hiểu thời sự và đọc truyện dài kỳ của các tác giả yêu thích để giải trí- lại không có tờ báo nào đáp ứng yêu cầu nầy. Chính vì hai lý do trên mà ‘VAHCR’ đã tạo được tiếng vang. Sau 51 kỳ báo, chương cuối cùng kết thúc vào 25/1 năm 1983.
Bây giờ, nếu để được đăng một truyện dài kỳ trên báo, các tác giả thường phải viết xong bản thảo và gửi truyện đến cho tòa soạn. Nhưng khi viết ‘VAHCR’ thì anh Huỳnh Bá Thành chỉ viết hàng ngày và gửi đúng số trang cho Tòa soạn sắp chữ. Tôi nhớ, đến đúng ngày quy định, không thấy bóng dáng chiếc xe La Dalat của anh là chúng tôi gần như lên ruột, vì không biết sẽ phải đắp vảo chỗ trống như thế nào đây. Cũng may, thời ấy báo T.T chỉ ra ba số một tuần, nên anh Thành không bị áp lực lớn chứ như bây giờ thì có nước mà ‘thắt họng’. Tuy vậy, trong lúc trà dư tửu hậu anh thường tầm sự, đôi lúc anh cũng bí rị nên cho hai nhân vật cứ nói tới, nói lui cho đủ số trang và chờ cho tác giả có cảm hứng. để triển khai tiếp câu chuyện. Có khi, anh đi xa không về kịp, anh cũng nhờ một người bạn viết cho một vài kỳ bằng…cách cho các nhân vật đối thoại lòng vòng để khi anh trở về có thể bắt nhịp lại câu chuyện một cách dễ dàng.
Không khác gì cách viết tác giả ‘VAHCR’, nhà văn Trần Bạch Đằng cũng cho Nguyễn Thành Luân chiến đấu…từng ngày vì ông viết truyện dài kỳ nầy hàng ngày. Có lúc, ông bệnh nằm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, chị Lê Thị Cúc, nhân viên văn phòng phải vào bệnh viện để nghe ông đọc truyện mà ghi chép lại rồi đem về tòa soạn. Lúc ấy, chúng tôi trêu chị Cúc ‘Chị không được bệnh, chị mà bệnh là báo phải cáo lỗi vì Nguyễn Thành Luân không ai chép’. Mỗi khi chị Cúc từ bệnh viện về là tụi tôi xúm lại hỏi ‘Sao hôm nay, Nguyễn Thành Luân ra sao?, hoặc ‘Nguyễn Thành Luân hết bệnh chưa?’
Sau một khoảng thời gian dài, truyện dài kỳ mới xuất hiện trở lại trên Tuổi Trẻ. Lần nầy, tác giả phải đưa trước bản thảo đã xong để Ban biên tập duyệt. Đó là truyện phim ‘Vượt Sóng’ do tôi viết. Sau khi được BBT thông qua, ‘Vượt Sóng’ xuất hiện trên số báo ra ngày 14/3/96 và kết thúc ngày 27/4 năm đó. Lúc ấy, hàng ngày tôi phải đọc lại, chỉnh sửa bản thảo và quan trọng là phải chọn cái kết thật hấp dẫn rồi ngưng giữa chừng để …(bạn đọc) đón đọc kỳ sau. Đó là kỹ thuật quan trọng trong việc viết truyện nhiều kỳ mà các nhà văn chuyên trị thể loại nầy phải tuân theo.Truyện phim viết về môt Sinh Viên trong phong trào SVHS Sài gòn bị bắt giam giữ tại các nhà tù và sau cùng vượt ngục tại Côn đảo. Truyện có nhiều yếu tố hấp dẫn để …câu rê bạn đọc như những mối tình đẹp và nên thơ, chiến đấu trên đường phố, chịu đựng tra tấn trong tù, vượt ngục Côn Đảo, lênh đênh trên sóng nước đại dương vân vân và vân vân nên cũng kéo được 20 kỳ.
3.
Một hôm, nhà thơ Thu Nguyệt đưa cho tôi một công văn của Sở VHTT tỉnh Cà Mau phê bình truyện ‘CĐBT’ đăng trên báo Văn Nghệ Trung Ương ngày 13.8.2005 để tôi nghiên cứu viết bênh vực NNT trên báo Tuổi Trẻ Cười. Đọc công văn xong, tôi bèn nói với nhà thơ Thu Nguyệt: ‘Chị nên chuyển công văn nầy cho báo Tuổi Trẻ ngày. Báo Tuổi Trẻ Cười làm vụ nầy không ‘ép-phê’ bằng báo ngày, Thúy Nga (1) ‘mặn’ mấy vụ nầy lắm’.
Đúng như tôi suy nghĩ, sau đó, báo Tuổi Trẻ từ ngày 21/11/2005 bắt đầu đăng truyện‘CĐBT’ của tác giả nữ ở tận Cà Mau nầy với lời mào đầu rất hay của Thúy Nga ‘CĐBT Bạn đã đọc chưa?...Một sự xuất hiện đủ sức gây ngỡ ngàng bằng một câu chuyện man dại và khốc liệt. Vẫn là chuyện của những dòng sông, những vùng đất dọc ngang kênh rạch nhưng mọi sự ở đây đều bị đẩyđến tận cùng, đau đớn tận cùng, yêu thương đến tận cùng, cái giá mà con người ở đây phải trả cũng tận cùng oan nghiệt’ (hết trích) . Và‘tận cùng’ là, sau 5 kỳ báo được đăng rất trang trọng ở ‘chân’ hai trang 8 và 9, kết thúc vào ngày 26/11 ‘CĐBT’ trở nên hiện tượng lúc đó. Tên của tác giả NNT trở nên ‘hot’ hơn mặc dù trước đó cô Tư đã được nhiều giải thưởng nhưng cũng chưa tạo được độ nóng như khi ‘CĐBT’ xuất hiên trên T.T và bản thân tác giả cũng lãnh nhuận bút khá là…
Đọc tiếp kỳ sau ( Đây là cách câu ‘viu’ của truyện dài kỳ. Thực ra, bài đến đây là chấm hết).
.
(2) Tên thật : Trương Gia Triều, sinh năm 1926 mất năm 2007. Còn có những bút danh khác như Hưởng Triều, Nguyễn Hiểu Trường, Trần Quang, AST (chỉ sử dụng khi viết báo Tuổi Trẻ Cười)
(3) Có một điều vui chung của bốn truyện dài kỳ nầy là đều được in sách và dựng thành phim
(4) Trưởng ban Văn Hóa Văn nghệ .