NGUYỄN NHẬT ÁNH và con dao rọc sách
Con dao rọc sách khác với con dao gọt khoai, bằm thịt hay đánh vảy cá. Dao dùng để rọc sách thường không bén. Tất nhiên dao bén thì vẫn r...
http://www.lethieunhon.vn/2015/03/nguyen-nhat-anh-va-con-dao-roc-sach.html
Con dao rọc sách khác với con dao gọt khoai, bằm thịt
hay đánh vảy cá. Dao dùng để rọc sách thường không bén. Tất nhiên dao bén thì vẫn
rọc được sách, thậm chí rọc tốt hơn dao không bén. Nhưng sách mà được rọc phẳng
phiu, láng o thì... tầm thường quá. Dân chơi sách khi rọc sách phải rọc làm sao
cho chỗ rọc phải tơi ra, xơ ra, mép sách trông phải thật bùi xùi, như vậy cuốn
sách nhìn mới quý . Ủa, sách tại sao lại phải rọc, độc giả bây giờ đọc tới
chỗ này có khi mắt tròn mắt dẹt. Cuốn sách hiện nay bày bán ngoài tiệm, mua về
là mở ra đọc được ngay. Vì ngoài gáy sách, ba phía còn lại đều được xén phẳng
phiu. Nói đúng ra chỉ có mép phía trên là cần xén, bụng sách và mép dưới không
xén vẫn đọc được: người ta xén là để cho thẳng thớm, ngay ngắn, đẹp mắt.
CON DAO RỌC SÁCH
NGUYỄN NHẬT ÁNH
1.
Đọc lại tiểu thuyết “Đoạn tuyệt” của Nhất Linh, nhà văn chủ soái của Tự Lực Văn
Đoàn, chợt nhận ra để cắt đứt một sợi dây vô hình đôi khi người ta phải dùng tới
một con dao cụ thể.
Cô Loan tượng trưng cho cái mới, cái tân tiến trong
xã hội đã xung khắc kịch liệt với cái cũ, cái lạc hậu do gia đình chồng làm đại
diện. Tưởng cô không có cách nào thoát ra khỏi cảnh sống đắng cay, nhẫn nhục được
số phận sắp xếp thì bất ngờ “kỳ tích” xảy ra. Trong một lần bị chồng dùng chiếc
lọ đồng tấn công, Loan hoảng hốt vớ bừa con dao rọc sách trên bàn giơ lên đỡ. Bị
chiếc lọ đồng đập vào người, cô trượt chân ngã xuống giường. Người chồng mất đà
ngã theo và vô tình bị con dao trên tay Loan đâm trúng ngực. Chồng cô chết.
Cuối cùng, vì chỉ là ngộ sát nên Loan được tòa tuyên
trắng án.
2.
Tiểu thuyết luận đề tiêu biểu nhất của Nhất Linh đã cho phe cách tân thắng thế
bằng vào chi tiết quan trọng đó. Chồng Loan chết là do ngộ sát, nhưng cái chết
của một xã hội cũ kỹ qua hình ảnh này là sự cố ý của Nhất Linh. Chính ông đã đặt
con dao đó vào tay Loan. Ông không ngộ sát.
Xưa nay, kết cấu của tiểu thuyết luận đề cho phép
nhà văn sắp xếp các tình tiết, sự kiện sao cho có lợi nhất trong việc rao giảng
thuyết lý mà nhà văn đeo đuổi. Cho nên nếu Nhất Linh cần một cái chết để gửi đi
thông điệp của mình thì hiển nhiên chồng cô Loan đành phải hy sinh.
Chỉ lạ kỳ ở chỗ hung khí trong câu chuyện này là một
con dao chắc không lấy chi làm sắc bén: con dao rọc sách.
3.
Con dao rọc sách khác với con dao gọt khoai, bằm thịt hay đánh vảy cá. Dao dùng
để rọc sách thường không bén. Tất nhiên dao bén thì vẫn rọc được sách, thậm chí
rọc tốt hơn dao không bén. Nhưng sách mà được rọc phẳng phiu, láng o thì... tầm
thường quá. Dân chơi sách khi rọc sách phải rọc làm sao cho chỗ rọc phải tơi
ra, xơ ra, mép sách trông phải thật bùi xùi, như vậy cuốn sách nhìn mới quý
Ủa, sách tại sao lại phải rọc, độc giả bây giờ đọc tới
chỗ này có khi mắt tròn mắt dẹt. Cuốn sách hiện nay bày bán ngoài tiệm, mua về
là mở ra đọc được ngay. Vì ngoài gáy sách, ba phía còn lại đều được xén phẳng
phiu. Nói đúng ra chỉ có mép phía trên là cần xén, bụng sách và mép dưới không
xén vẫn đọc được: người ta xén là để cho thẳng thớm, ngay ngắn, đẹp mắt.
4.
Một cuốn sách gồm nhiều ca-i-ê (gọi theo tiếng Pháp “cahier”), nhà in ta Việt
hóa thành “tay” sách. Một “tay” thường có 16 trang, cũng có khi nhiều hơn hoặc
ít hơn. Mười sáu trang in hai mặt trên một tờ giấy khổ lớn, thợ đóng xếp gấp lại
làm tám để thành một “tay” sách. Từ đó suy ra, cuốn sách 32 trang sẽ có 2 “tay”
sách. Cuốn sách 64 trang có 4 “tay” sách. Cứ thế nhân lên. “Tay” sách gấp lại từ
một tờ giấy khổ lớn nên sẽ có nhiều trang dính liền với nhau ở mép trên (bạn thử
lấy tờ giấy gấp làm tư thì biết ngay). Do đó khi các “tay” đã đóng lại thành một
cuốn sách, người ta đưa sách vào máy để xén.
Bây giờ người ta xén cả ba phía, mua sách về không cần
phải rọc, có lẽ là để tiện dụng cho người đọc. Vào thập niên 60, 70 ở miền Nam
có những nhà xuất bản chỉ xén bụng sách và mép dưới. Mép trên để nguyên, các
trang sách vẫn lồng vào nhau. Không rõ các nhà xuất bản chủ trương như vậy là để
bớt đi một công đoạn nhằm tiết giảm chi phí hay mục đích là để tăng cái thú của
sự đọc sách: Để đọc một cuốn sách cũng phải tốn công phu... rọc.
5.
Mà thật vậy, rọc sách là một cái thú, đặc biệt với những ai mê sách, à quên,
quý sách. Người mê sách, mua cuốn sách về là háo hức muốn đọc ngay, không chịu
được sự nhẩn nha. Người quý sách mới nhẫn nại tỉ mẩn ngồi rọc từng tờ, sung sướng
lắng nghe âm thanh rèn rẹt dưới tay mình. Vừa đủng đỉnh rọc vừa rung đùi, để ly
cà phê hay ly trà bên cạnh, thỉnh thoảng ngừng tay nâng ly nhấm một ngụm rồi...
cặm cụi rọc tiếp. Như vậy, bên cạnh cái thú đọc sách còn có cái... thú rọc
sách. Thiết tưởng đó cũng là một lối thưởng thức!
Nếu những cuốn sách đó là ấn bản đặc biệt, nhất là bản
đặc biệt của nhà xuất bản Cảo Thơm hồi trước với loại giấy độc đáo, cuốn sách
sau khi rọc nhìn rất sướng mắt. Trông nó sang trọng và cổ kính lạ lùng.
6.
Tóm lại, qua chi tiết kể trên trong tác phẩm “Đoạn tuyệt”, ta có thể thấy
chuyện rọc sách đã có từ thập niên 30, 40 của thế kỷ trước, lúc văn học chữ quốc
ngữ còn phôi thai. Cũng may, nếu như cô Loan sống thời bây giờ, đọc sách không
cần dao rọc, hoặc chỉ đọc trên mạng hoặc trên điện thoại di động, không biết
nhà văn Nhất Linh sẽ dùng thứ lợi khí gì để chặt đứt sợi dây ràng buộc tư tưởng
cách tân với tập quán cổ hủ để nói lời “đoạn tuyệt”.
Chắc là ông sẽ cho chồng cô Loan tấn công cô trong bếp.
Và trong cơn hoảng loạn cô sẽ giơ con dao chặt thịt đang cầm trong tay lên đỡ
đòn và chẳng may chồng cô ngã vào con dao đó. Bố trí như vậy cũng hợp lý, nhưng
không hoàn hảo. Cô Loan đại diện cho phụ nữ tân thời. Cô học đến năm thứ tư bậc
Cao đẳng Tiểu học, là người có chữ nghĩa, ham thích đọc sách, có đầu óc đổi mới.
Nàng Thị Nở của Nam Cao hay chị Dậu của Ngô Tất Tố cầm con dao chặt thịt trong
khi gây án thì phù hợp hơn là cô Loan của Nhất Linh.
Vì vậy, con dao cô Loan cầm trên tay trong khoảnh khắc
lịch sử đó nhất định phải là con dao rọc sách.