TRỊNH CÔNG SƠN cõi hát thầm
Đặc điểm chung của 8 ca khúc trên danh nghĩa lần đầu tiên được cấp phép sau năm 1975, đó là khát khao dập tắt đạn bom để hướng đến ngày ...
http://www.lethieunhon.vn/2013/04/trinh-cong-son-coi-hat-tham.html
Đặc điểm chung của 8 ca khúc trên danh nghĩa lần đầu tiên
được cấp phép sau năm 1975, đó là khát khao dập tắt đạn bom để hướng đến ngày
non sông yên vui. Trong “Cánh đồng hòa bình” rộn rã: “Lòng ta bừng như sông, là
dòng dông nhắn tin hai miền. Giờ phục sinh trống chiêng khua vang rền. Rừng núi
nghiêng mình, mừng việt Nam
thoát ra cơn diệt vong”, còn trong “Đồng dao hòa bình” rạo rực: “Hai mươi năm
ngục tù tối đen. Hôm nay nắng lạ lùng rọi ấm. Trên da vàng trên da thơm. Trên
da em, trên da những người Việt chờ ngóng”.
TRỊNH CÔNG SƠN CÕI HÁT THẦM
TUY HÒA
Cách đây 12 năm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi đúng ngày 1-4,
ngày người ta có thể trêu đùa nhau chốc lát vẫn không sợ phiền lòng. Mỗi năm,
công chúng lại tưởng niệm ngày ông tạ thế, không phải để tiếc nuối vẩn vơ mà
nhằm khẳng định hình ảnh ông còn lưu lại trên nhân gian cùng hàng trăm ca khúc
nâng đỡ tâm hồn người Việt lúc yếu đuối, khi bơ vơ.
Trong gia tài hơn 600 ca khúc Trịnh Công Sơn đã sáng tác
suốt 62 năm ở trọ trên cuộc đời này, hiện tại còn hơn phân nửa vẫn tồn tại một
cách bán công khai. Vì nguyên nhân khách quan nọ lẫn lý do chủ quan kia, dòng
ca khúc tranh đấu đô thị trước năm 1975 của Trịnh Công Sơn chỉ được xuất hiện
khá dè dặt. Vừa qua, sau một giai đoạn cân nhắc, Cục Nghệ thuật Biểu diễn quyết
định cho phép phổ biến thêm 8 ca khúc trong tuyển tập các Ca khúc Da Vàng
là “Cánh đồng hòa bình”, “Đồng dao hòa bình”, “Bà mẹ Ô Lý”, “Nước mắt cho
quê hương”, “Đôi mắt nào mở ra”, “Dựng lại người, dựng lại nhà”, “Ta thấy gì
đêm nay”, “Chờ nhìn quê hương sáng chói”.
Nói một cách cụ thể, trong 8 ca khúc của Trịnh Công Sơn mới
được cấp phép, thì ca khúc “Bà mẹ Ô Lý” từng được ca sĩ Quang Linh thu âm, còn
ca khúc “Ta thấy gì đêm nay” từng được ca sĩ Cẩm Vân thu âm. Rõ ràng, ứng xử
với di sản của Trịnh Công Sơn vẫn còn nhiều lúng túng và bất cập.
Đặc điểm chung của 8 ca khúc trên danh nghĩa lần đầu tiên
được cấp phép sau năm 1975, đó là khát khao dập tắt đạn bom để hướng đến ngày
non sông yên vui. Trong “Cánh đồng hòa bình” rộn rã: “Lòng ta bừng như sông, là
dòng dông nhắn tin hai miền. Giờ phục sinh trống chiêng khua vang rền. Rừng núi
nghiêng mình, mừng việt Nam
thoát ra cơn diệt vong”, còn trong “Đồng dao hòa bình” rạo rực: “Hai mươi năm
ngục tù tối đen. Hôm nay nắng lạ lùng rọi ấm. Trên da vàng trên da thơm. Trên
da em, trên da những người Việt chờ ngóng”.
Viết nhạc ngay giữa tháng năm chiến tranh khốc liệt, Trịnh
Công Sơn xót xa trong bài “Nước mắt cho quê hương” não nùng: “Giọt nước mắt
thương chim, chim bỏ xa rừng. Giọt nước mắt thương đêm, đêm đẩy xe tang. Giọt
nước mắt thương em, trên vận nước điêu linh. Giọt nước mắt không tên, xin để
lại quê hương”, nhưng vẫn không nguôi hy vọng “Chờ nhìn quê hương sáng chói”
ngày mai: “Chờ tin mừng sông chờ núi cũng chờ mong. Chờ trên vừng trán mẹ thắp
lên bình minh. Chờ khô nước mắt, chờ đá reo ca. Chờ áo cơm nuôi cho những trẻ
con không nhà. Chờ ngày Việt Nam
thống nhất cho những tình thương vỡ bờ”.
Trước đây nhiều ý kiến cho rằng dòng ca khúc Da Vàng của
Trịnh Công Sơn nghiêng về phía bi lụy. Thực ra, không phải vậy, bởi lúc cam go
nhất thì Trịnh Công Sơn vẫn hun đúc “Dựng lại nhà, dựng lại người” một cách say
mê: “ta cùng lên đường đi xây lại tình thương, lòng mẹ ta xưa kia bao la như
Thái Bình Dương, những đứa con lạc dòng mừng hôm nay xóa hết căm hờn, mượn phù
sa đắp trên điêu tàn lòng nhân ái lên nụ hồng”.
Ca khúc Da Vàng được biểu diễn trở lại, món quà ấy không hẳn
dành cho Trịnh Công Sơn, mà dành cho những ai luôn hát thầm trên môi mình những
niềm riêng “Đôi mắt nào mở ra” run rẩy: “Đôi mắt nào mở ra trên cao, nhìn Việt
Nam sống lại ngày đầu. Đôi mắt nào mở ra cho nhau, nhìn hồn phai những vết
thương đau. Đôi mắt nào mở ra trong veo, từng niềm vui mặt người thấy lại. Đôi
mắt nào mở ra hôm nay, nhìn rừng khô lên những mầm tươi…”