Ở live show thứ năm của “Cặp đôi hoàn hảo” tối 17.3, cả khán phòng ỉu xìu trước phần thi khá dở của cặp đôi “đang lên” Cát Phượng - Phan Đinh Tùng, thì các vị giám khảo lại khen hết lời. Một cựu rocker như nhạc sĩ - ca sĩ Lưu Thiên Hương lại khen phần rap không chịu nổi của Cát Phượng là “Suboi phải học cách rap như chị”. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì khỏi phải nói, luôn cho mọi tiết mục điểm 9-10, luôn “ngợi khen” Cát Phượng là “quái kiệt của làng văn nghệ nước nhà”, cũng không tiếc lời: “Đây là phần tuyệt vời nhất, sáng tạo nhất”. Còn đạo diễn Lê Hoàng thì chêm vào: “Tôi phát hiện ra rằng chỉ cần nói nhanh là thành hiphop”(!). Tương tự, tiết mục tưởng như thất bại vì mấp mé ở mức thảm họa của Thanh Thúy - Dương Triệu Vũ lại được “bốc” lên “bài hát này rất cũ nhưng các bạn đã thổi một hơi thở mới đến một miền Arập rất là khác”



Giám khảo chỉ làm trò mua vui!

MINH THI

Mặc dù được các chương trình truyền hình thực tế ráo riết “săn đầu người”, trả tiền thù lao từ 200 triệu đồng trở lên, nhưng số nghệ sĩ tham gia ngồi “ghế nóng” dường như đang dần ít đi. Giám khảo, thay vì nói đúng với những gì đang diễn ra, đưa ra những nhận xét chuyên môn xác đáng, thì nay - trong hầu hết các chương trình truyền hình thực tế - lại đang làm điều ngược lại, chỉ là trò mua vui cho khán giả. 
Có vị giám khảo với tiếng cười “bất hủ” trong chương trình “Thần tượng âm nhạc”, “Cặp đôi hoàn hảo” đã bỏ cuộc chơi và bị đồn là đòi tăng giá cátsê. Lý do đơn giản khó ngờ được, chính là vì, ngồi vào ghế giám khảo thì phải trả giá cho áp lực lẫn những khen-chê “bom tấn” của khán giả, của giới truyền thông.
Nhưng nhiều đạo diễn, ca sĩ, biên đạo múa, nhạc sĩ, diễn viên... vẫn tiếp tục ngồi “ghế nóng”, trút lời khen nồng nhiệt cũng như sự khâm phục tài năng của người khác một cách bất thường. Khen để nghệ sĩ tham dự không phật lòng, để có được cảm tình của khán giả và ban tổ chức. Thế nhưng, họ không biết mình đã để lại ấn tượng khá tệ trong lòng người xem.
Ở live show thứ năm của “Cặp đôi hoàn hảo” tối 17.3, cả khán phòng ỉu xìu trước phần thi khá dở của cặp đôi “đang lên” Cát Phượng - Phan Đinh Tùng, thì các vị giám khảo lại khen hết lời. Một cựu rocker như nhạc sĩ - ca sĩ Lưu Thiên Hương lại khen phần rap không chịu nổi của Cát Phượng là “Suboi phải học cách rap như chị”. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì khỏi phải nói, luôn cho mọi tiết mục điểm 9-10, luôn “ngợi khen” Cát Phượng là “quái kiệt của làng văn nghệ nước nhà”, cũng không tiếc lời: “Đây là phần tuyệt vời nhất, sáng tạo nhất”. Còn đạo diễn Lê Hoàng thì chêm vào: “Tôi phát hiện ra rằng chỉ cần nói nhanh là thành hiphop”(!). Tương tự, tiết mục tưởng như thất bại vì mấp mé ở mức thảm họa của Thanh Thúy - Dương Triệu Vũ lại được “bốc” lên “bài hát này rất cũ nhưng các bạn đã thổi một hơi thở mới đến một miền Arập rất là khác” (Lê Minh Sơn). Trong khi đó, chính Lưu Thiên Hương cho rằng Thanh Thúy hát hơi thô. Rốt cuộc, cặp đôi này có số điểm cao nhất.
Thay vì nhận xét cho tròn vai của mình, các giám khảo như Lê Hoàng, Lê Minh Sơn thường “châm chích” nhau nhằm gây cười. Nhưng đôi khi, lối gây cười lại bị tắt ngấm giữa chừng khi Lê Hoàng ví cái đuôi của nhân vật Avatar do Lê Trung Cương thủ vai với cái... đuôi tóc của Lê Minh Sơn. Hầu như các cặp giám khảo trái chiều (khó và dễ tính) thường giữ vai trò tung hứng, trêu chọc bạn mình để làm vui khán giả. Nhiều chương trình khác cũng có những cặp đôi tương tự, kiểu Quốc Trung - Nguyễn Quang Dũng, Chí Anh - Khánh Thi (sau này là John Huy Trần), Thành Lộc - Huy Tuấn... Về sau, Chí Anh đổi phong cách, khen nhiều hơn thay vì khó tính như trước kia, nhường đất chê cho John Huy Trần, và kết quả là vai trò của anh nhạt dần đi, nên mùa mới “Bước nhảy hoàn vũ” không được mời nữa.
Ngược lại, những giám khảo Việt kiều như John Trần, Luke Nguyễn thì thường nói thật suy nghĩ của mình, có khi khá gay gắt với thí sinh, nhưng là để giúp họ tiến bộ. Tuy nhiên, vì không thạo tiếng Việt cho lắm, nên giám khảo Luke Nguyễn “MasterChef Việt” lại bị chê. 
Ngoài việc trêu chọc bạn đồng hành, các giám khảo khác cũng chỉ thích làm trò như ảo thuật, múa ballet... Nhiều khán giả từng đòi thay giàn giám khảo trong đêm chung kết cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” 2011, chỉ vì lý do “giám khảo chỉ là chú hề”.
Xem ra, ranh giới giữa “chú hề” và người cầm trịch khá mỏng, khi ai đó liều mình làm giám khảo, mua vui thì cũng chỉ được “một vài trống canh”, nhưng cái mất thì lại nhiều không thể kể xiết...