Điện ảnh năm 2011 để lại hai “dư
chấn” cho Điện ảnh năm 2012. Dư chấn thứ nhất là vụ xếp 3 bộ phim “ Hotboy…”, “
Vũ điệu đam mê” và “Mùi cỏ cháy” (bộ phim nói về sự hy sinh của thế hệ trẻ Hà
nội tại thành cổ Quảng trị năm 1972) cùng sóng hàng nhận Giải Bạc tại LHP Bông
Sen Vàng diễn ra tại TP Tuy Hòa cuối năm 2011. Dư chấn thứ 2 là vụ Cục Điện ảnh
làm thất thoát 40 tỷ đồng mà cho đến tận hôm nay số tiền đó cùng tên tuổi một
thời lừng lẫy của hai ông Cục trưởng, Cục phó- theo phép “mờ chồng” nghề làm
phim thường sử dụng- coi như đã thuộc về …ngày hôm qua! Anh chị em nghệ sỹ điện
ảnh xưa nay quen tùng tiệm với cuộc sống “ giật gấu và vai” nổi cơn xung thiên
trước khoản vốn liếng không cánh mà bay này. Người ngoài cuộc thì bấm bụng cười thầm: 40 tỷ thôi à? Là thứ tôm tép,
mảy tấm so với thất thoát của những Vinashin, Vinaline. Hèn chi ngành điện ảnh
xứ mình èo uột, sống dở chết dở là phải!
ĐIỆN ẢNH VIỆT lấy sức bật gì bước vào năm mới 2013?
TÔ HOÀNG
Bước qua năm
2012, mùa xuân tháng Ba, LHP Cánh Diều đã như “nắn chỉnh” cái quyết định “sống
sít” của LHP Tuy Hòa khi trao Giải Vàng cho bộ phim “Mùi cỏ cháy”. Phim còn
nhiều hạt sạn của sự non nớt tay nghề, đặc biệt về phương diện cấu trúc và dàn
cảnh. Tựa như tự thân hình ảnh những chàng trai đầy mộng mơ, gạt đẩy mọi riêng
tư để bước vào trận sinh tử vì Độc lập, Tự do của Tổ quốc đã khiến người xem
không cầm được nước mắt. Lâu lắm rồi mới xẩy ra hiện tượng đèn trong phòng
chiếu đã bật sáng, nhưng người xem vẫn bâng khuâng, lưu luyến chưa dứt ra nổi
những gì vừa được thấy được nghe. Khẳng định chỗ mạnh của “Mùi cỏ cháy” như
thế, nhưng bản thân người viết những dòng này đã vô cùng sửng sốt ngạc nhiên khi
giới quản lý điện ảnh xứ mình thật “to gan lớn mật” dám gửi bộ phim này làm ứng
cử viên tham dự Giải Oscar 2012. Họ biện minh: “Không thể chọn phim nào xứng đáng
hơn!”. Chắc chắn giới làm phim, người yêu phim năm châu bốn bể sau khi xem “Mùi
cỏ cháy” sẽ hiểu ngay ra điện ảnh xứ mình đang ở thang nấc nào?
Cũng với LHP
Cánh Diều năm 2012, ở mảng phim truyện nhựa, Ban Giám khảo đã có một quyết định
tỉnh táo, chuẩn xác khi trao một Cánh Diều Bạc duy nhất cho bộ phim “Saigon YO”
của đạo diễn người Mỹ gốc Việt - Stephane Gauger. Phim kể về một nhóm thanh
thiếu niên mưu sinh vất vả vì những công việc của giai tầng “dưới đáy”. Các
cháu chỉ còn mỗi niềm vui và nỗi an ủi duy nhất là thỉnh thoảng kéo tới một khu
đất hoang cùng nhau quay cuồng trong điệu nhẩy hiphop. Nhưng rồi khu đất sắp bị
bán cho người nước ngoài và có nguy cơ cái sân chơi chung của các cháu biến
mất. Sẽ tìm lối thoát cho phim ra sao đây để lọt qua lưới kiểm duyệt? “Saigon
YO” tựa như hoàn toàn quay bằng máy cầm tay, cắt cúp nhanh, chuyển cảnh ngọt,
diễn viên vào vai như sống trước ống kính. Điều đáng ngạc nhiên hơn một đạo
diễn Việt Kiều tại sao nhìn ra và đồng cảm được với nỗi đau ở góc cạnh ấy của
một đám trẻ bụi đời? Và còn tài hơn vì sao lại biết “nắn” cho vai người đại
diện chính quyền “mềm” đi để bộ phim không trở nên trò khiêu khích, gây gổ cho
mang vạ vào thân? LHP Cánh Diều lần này còn trao cho Nguyễn Thị Quỳnh Hoa-cô
sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Tp Hồ Chí Minh, lần đầu đóng phim
danh hiệu “Nữ diễn viên thủ vai chính xuất sắc nhất”.
Trên màn ảnh
nhỏ, phim truyện truyền hình nhiều tập vẫn làm mưa làm gió. Báo chí năm 2012 lại
oai oái la ó về chất lượng quá sút kém – như một bước trượt dài không thể cứu
vãn nổi của loại phim này. Nguyên nhân ư? Rất nhiều và dù có đưa ra nhiều kiến
giải thì cái nguyên nhân chủ yếu vẫn nằm ở chỗ: cả nước có tới 87 kênh truyền
hình Trung ương lẫn địa phương. Mà kênh nào một ngày cũng phát sóng 24/24 giờ
trong một ngày. Lấy gì phủ sóng thời gian ấy đây? Không chi phí nào rẻ hơn lấp
sóng bằng phim truyền truyền hình. Một thị trường béo bở với mặt hàng văn hóa
được mở ra. Và thế là các nhà sản xuất đủ kiểu đủ loại thả sức cho người xem
sơi món ăn gạo trộn lộn tro chấu, đất cát.
Tại LHP Quốc tế
Hà Nội lần 2 (tên gọi mới là HNIFF) diễn ra vào dịp cuối năm vừa qua có hai bộ
phim truyện dành cho màn ảnh lớn xuất xưởng ra mắt công chúng liền.Đó là “Cát nóng”
( đạo diễn Lê Hoàng) và “Đam mê” (đạo diễn Phi Tiến Sơn). Còn nhiều bộ phim
điện ảnh khác đã xong phần hậu kỳ như “Bước khẽ tới hạnh phúc” (đạo diễn Lưu
Trọng Ninh), “Mùa hè lạnh” (đạo diễn Ngô Quang Hải), “Những người viết huyền
thoại” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng), “Lạc lối” ( đạo diễn Phạm Nhuệ Giang),”Mỹ nhân
kế” ( đạo diễn Nguyễn Quang Dũng )… Những bộ phim này sẽ lần lượt ra mắt công
chúng trong và sau Tết Quý Tỵ. Riêng “Cát nóng” và “Đam mê” nhận sứ mệnh “khai
hỏa” cho dòng phim nhựa năm nay tại HNIFF đã thu về sự phản hồi khá xấu, khá
xui xẻo của người trong nghề và báo giới. Như làm công viêc bóp cổ, chặn hầu
dòng phim nội địa này, tại các rạp chiếu ở Hànội và Tp Hồ Chí Minh đã tưng bừng
ra mắt cả chục bộ phim Mỹ và nước ngoài vừa được trao Giải Quả Cầu Vàng và đang
là những ứng cử viên sáng giá của Giải Oscar tháng ba tới như: “Amour”, “Abraham
Lincon”, “Les misérables”,” Argo”, “Silver Linings”, “Zero darkithing”,
“Inglorious basterds”, “Django unchained”… Cạnh tranh tự do, mạnh được yếu thua
mà! Vui đáo để !
Trở lại đôi điều
với HNIFF. Đây là cú xuất chiêu đầu tiên của Ban lãnh đạo Cục Điện ảnh Việt Nam sau vụ thất
thoát 40 tỷ. Ấn tượng chung và cũng có thể coi như thành công của HNIFF là đã
cuốn hút được điện ảnh của khá nhiều nước mang nhiều phim tới trình chiếu ở LHP
này. Đây cũng là cuộc giao lưu phim ảnh mà xứ mình giới thiệu được một lượng
khá lớn mặt hàng nội địa cho bạn bè thế giới xem, được chia theo 3 khu vực:
Phim về Hà Nội, phim về Đổi mới, phim đề tài đương đại.
Nhưng với HNIFF
vần đề đặt ra lại là: Đã tới lúc và cần thiết phải tổ chức một LHP quốc tế như
vậy ở Hà Nội chưa? Để những người làm phim trong nước có dịp ngó ngàng tới phim
ảnh của các nước khác sao? Và để bạn bè thế giới có dịp tiếp cận với mặt hàng
phim ảnh của xứ mình à? Chỉ qua HNIFF thôi, hai câu hỏi này đã được giải đáp
ngay. Người làm phim xứ mình thấy gì, nghĩ gì về phim của bè bạn à? Báo giới
theo dõi HNIFF ghi lại, các nhà làm phim xứ ta giật mình, ngạc nhiên,thậm chí thảng
thốt. Không chỉ với những bộ phim của các nền điện ảnh lực lưỡng như Trung
Quốc, Nhật bản, Hàn Quốc.. mà ngay của những nền điện ảnh sàn sàn “trứng gà
trứng vịt” giống ta như Phillipine, Kazakhstan, Tajikistan.. Giật mình, ngạc nhiên
tới độ nhiều đạo diễn, biên kịch, diễn viên xứ mình thốt lên: “Phim bạn bè đã
mở mắt cho chúng ta”, “Xem phim bạn thấy quy trình và cung cách làm phim ở nước
mình phải bắt đầu lại hết từ A,B,C”. Ngay Cục trưởng mới, bà Ngô Phương Lan
cũng thừa nhận HNIFF “như một cơ hội để biết mình biết người”. Còn với HNIFF
đồng nghiệp thế giới biết gì về phim ảnh xứ mình? Cũng theo báo giới, ông
Ishizaka, người phụ trách việc truyển chọn phim cho chuyên mục “Làn gió mới
châu Á” cho LHP Quốc tế Tokyo (Nhật bản) nhận xét rằng: “Với tư cách cá nhân
một người làm chương trình, tôi nhận thấy điện ảnh Việt Nam hoặc quá thương
mại, hoặc quá nghệ thuật”. Quá thương mại thì hiểu được, còn quá nghệ thuật ư?
Ông Ishizaki đùa vui hay có ý gì nữa đây?
Từ 6,7 năm nay,
nhiều ý kiến cho rằng nền điện ảnh chính thống ở nước ta (cội nguồn đẻ ra những
bộ phim còn nghiêng về giá trị tư tưởng và nghệ thuật) do đồng tiền tài trợ từ
phía nhà nước co hẹp, do bị o ép tứ phía trong cơ chế thị trường, do nguồn tài
năng đã mòn sám, cạn kiệt mà không được bổ xung, làm mới…v..v… đã là con bệnh
đang sống đời sống thực vật. Chỉ cần ngắt luồng oxy ( tiền tài trợ nhỏ giọt
hàng năm hoặc vào các dịp lễ lạp..) con bệnh kia sẽ đi về cõi thiên thu tắp lự.
Một ý tưởng ngộ
nghĩnh bỗng nẩy sinh: Mở ra thêm một, hai HNIFF nữa để mời bạn bè, đồng nghiệp
năm châu bốn biển đến Hà Nội để chứng kiến phút lâm chung của Điện ảnh xứ mình
sao đây?