Những năm 1990, vì thấy đĩa than bị đem ra làm xẻng hót
rác, hay quẳng ra đường không thương tiếc, ông Trần Hải Đăng, vốn dân Nhạc viện
thấy xót nên bắt đầu sưu tập. Ông mê đến mức, nửa đêm có người báo đĩa độc hay
máy lạ là vác xe đi ngay. Cho đến nay, bộ sưu tập máy hát và đĩa của Trần Hải
Đăng có thứ hạng trong dân chơi đĩa than ở Hà Nội. Nhạc sỹ Trần Nhật Tân, họa sỹ
Quách Đông Phương, đạo diễn điện ảnh Phạm Lộc và rất nhiều ngườiHà Nội khác đam mê thú chơi này. Vì sao đĩa
CD vừa sẵn lại thuận tiện, nguồn bài hát tải miễn phí mà nhiều người lại thích
chơi đĩa than, vừa mất công lại tốn kém? Về kỹ thuật, âm thanh của đĩa than là
analog nên rất trung thực trong khi âm thanh đĩa CD là digital, nghe nịnh tai
vì kỹ thuật digital cho phép có thể chỉnh sửa các khiếm khuyết của âm thanh.
Nghệ sỹ Tiến Đạt ví von, âm thanh đĩa CD giống như cô gái đã qua thẩm mỹ còn âm
thanh đĩa than giống như cô gái mặt mộc. Các ca sỹ nổi tiếng thế giới khi làm
đĩa than chỉ chọn những bài hát hay nhất trong số các bài họ đã hát, do vậy
nghe đĩa than là nghe tinh...
Thú
chơi đĩa than
NGUYỄN
NGỌC TIẾN
Ghi âm manh nha từ năm 1796 nhưng phải hơn tám mươi năm
sau, năm 1877 nhà bác học Edison mới chế tạo ra thiết bị ghi âm đầu tiên. Từ đó
đến nay máy hát không ngừng được cải tiến. Ở Hà Nội, việc chơi máy hát (máy
quay đĩa) bắt đầu từ thập niên 20 của thế kỷ trước. Có lẽ vì ban đầu đĩa hát được
làm từ chất liệu than nên sau này dù có thay đổi nhưng người Việtvẫn quen gọi là đĩa than.
Bác sỹ Trần Duy Hưng làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội
lần đầu sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Năm 1954, từ chiến khu
trở về tiếp quản Thủ đô, ông lại giữ chức vụ này cho đến 1976. Trần Duy Hưng là
người yêu nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc. Ngay trong những năm tháng Mỹ đánh
phá Hà Nội và miền Bắc ác liệt bằng không quân, cứ Hà Nội im tiếng súng, lặng
tiếng bom là ông lại tận dụng chút thời gian rảnh rỗi hiếm hoi để nghe nhạc.
Ông có chiếc máy quay đĩa hiệu Gramophone thế hệ hai. Ông thích nhạc cổ điển và
thường nghe nhạc của Beethoven, Liszt, Chopin, Robert Schumann, Tchaikovsky,...
Nhưng ông mê nhất Mozart. Cuối năm 1971, Bùi Dư, phóng viên Đài Truyền thanh Hà
Nội (bây giờ là Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội) và nhà văn Vũ Bão cùng
đoàn văn công Hà Nội vào mặt trận Đường 9 - Nam Lào công tác. Hai người đến nhà
Trần Duy Hưng lấy băng thu lời động viên các chiến sỹ quê Hà Nội đang chiến đấu
ở mặt trận này đã chứng kiến ông đắm chìm trong giai điệu êm dịu của bản Sô-nát
ánh trăng đến mức Vũ Bão và Bùi Dư đứng ngoài cửa chờ đến khi hết bản nhạc
mới vào thưa chuyện. Đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở phố Mai Hắc Đế (số nhà
110) có quán cà phê của ôngHùng. Ông
Hùng người miền Nam, nói lại hay đệm "đù" nên khách gọi là quán Hùng
"đù". Cà phê Hùng "đù" đặc biệt hơn so với các quán khác bởi
có âm nhạc, thứ được liệt vào hàng xa xỉ trong thời chiến. Chiếc máy chạy đĩa
hiệu Rihohda của Liên Xô, thô ráp nhưng âm thanh khá hay. Không chỉ có
đĩa của ca sỹ người Ý Robertino với những bài hát một thời làm say mê thanh
niên Hà Nội như Ave Maria, Torna A Surriento, Mama,
Santa Lucia, O sole Mio,... ông Hùng còn kiếm được cả đĩa của
Elvis Presley, The Beatles, Elton John... Các đĩa hát này là do các nước xã hội
chủ nghĩa ấn hành được ông mua lại của lưu học sinh Đông Âu mang về. Chất lượng
cà phê Hùng "đù" không thể sánh được với cà phê "Lâm toét",
cà phê Giảng hay cà phê Nhân, song dân mê nhạc uống cà phê là phụ, nghe nhạc là
chính. Thời đó, có máy quay đĩa đã khó nhưng kiếm được đĩa hát lại càng khó
hơn. Vì thế những người có máy phải đổi đĩa cho nhau để nghe.
Năm 1918, Hãng thu âm Pathé của Pháp đặt cơ sở ở
Sài Gòn để thu âm nhạc dân gian Việt Nam. Đĩa hát Việt Nam đầu tiên do Pathé
thực hiện là của nhóm đàn ca tài tử Thầy Năm Tú ở Mỹ Tho. Pathé thu âm
sau đó mang về Pháp in ấn. Năm 1918, một trong những người Hà Nội đầu tiên chơi
đĩa than là Hàn Liên, nhà chơi và buôn đồ cổ (trước ở phố Hàng Lọng, sau mua
nhà 34 phố Lê Thái Tổ) có một chiếc Gramophone loa đồng vểnh lên. Năm
1922, Pathé bắt đầu thu ca trù, loại nhạc chỉ có ở Bắc kỳ làm say lòng
các nhân sỹ, trí thức. Số người chơi đĩa than ở Hà Nội có tăng lên nhưng không
nhiều, vì ngoài giá chiếc máy lên dây cót này không rẻ thì một chiếc đĩa than tới
năm đồng trong khi giá một tạ gạo chỉ có ba đồng. Hơn nữa để nghe nhạc cũng rất
công phu và mất thời gian. Những chiếc đĩa than dầy và nặng trịch chạy với tốc
độ bảy mươi tám vòng/phút vô cùng ngốn kim. Nghe hai mặt đĩa (mỗi mặt một bài)
là phải thay kim, nếu không thay sẽ không nghe được mà giá một chiếc kim là một
đồng.
Một thay đổi lớn cho những người nghe đĩa than khi hãng
HMV của Mỹ cho ra đời chiếc máy chạy bằng điện đầu tiên vào năm 1927 và sản xuất
đại trà vào năm 1928. Do chạy bằng điện nên vòng quay ổn định, nhờ đó, chất lượng
âm thanh cũng nâng lên. Thế hệ thứ hai của Gramophone chạy điện ra đời năm 1932
với mã 201. Từ bảy mươi tám vòng/phút, tốc độ quay của đĩa được cải tiến xuống
bốn mươi lăm vòng/phút rồi ba mươi ba vòng/phút để thu đượcnhiều bài hát hơn. Thời kỳ này Nhà máy điện
Yên Phụ xong đã cung cấp điện cho một vùng rộng lớn ở nội thành, do vậy, các
gia đình khá giả, nhất là nhà có con du học ở Pháp về đã sắm máy hát. Đầu những
năm 1950, người ta pha một số hóa chất làm cho đĩa than nhẹ hơn, nhờ đó mà kim
máy lâu mòn. Năm 1938, Hà Nội xuất hiện hãng đĩa
Thiên Nhiên (ở phố Hàng Bồ) do người Việt làm chủ. Thiên Nhiên
chuyên thu các bài hát dân ca sau đó gửi sang Pháp in thành đĩa và tự phát
hành. Nhưng đầu máy quay đĩa chưa thịnh hành nên công việc làm ăn thua lỗ khiến
Thiên Nhiên phải đóng cửa sau mấy năm hoạt động.
Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, máy hát và đĩa
được mang từ miền Nam ra Hà Nội khá nhiều, đa phần là máy của Nhật. Đĩa tân nhạc,
cải lương, tân cổ giao duyên cũng theo ra Hà Nội. Tuy nhiên, phần lớn là đĩa nhựa.
Ưu điểm của đĩa nhựa là rẻ, không “ăn” kim như đĩa than, nhưng vì nhẹ nên khi
quay đĩa hay bị trồi lên dẫn đến âm thanh không chuẩn. Mặt khác âm thanh đĩa nhựa
cũng không chuẩn bằng đĩa than nên dân chơi chuyên nghiệp không thích. Cùng vớimáy sản xuất tại Nhật, các máy hát của Liên
Xô cũng bắt đầu được mang về và phổ biến là đầu Tuổi Trẻ. Đi theo máy là
đĩa, đĩa Amiga (Cộng hòa dân chủ Đức), đĩa Melodia (Liên Xô) và Supraphone
(Tiệp Khắc) dosinh viên, cán bộ đi học
và công tác tại các quốc gia này mang về khiến người yêu nhạc biết thêm các giọng
hát của Sophia Rotaru, Lili Ivanova (Bungari), Anna Pokachuva (Liên Xô), Karengot
(Tiệp Khắc), Dinzit (Cộng hòa dân chủ Đức). Dân chơi chuyên nghiệp Hà Nội có
thêm cơ hội nghe nhạc của các ban nhạc nổi tiếng thế giới như Bee Gees,
Scorpion, Barbara hay anh em nhà Bolan and Bolan... Đĩa DIHAVINA của Việt Nam
(thu âm ở Việt Nam in ở Tiệp Khắc, Liên Xô) đã có trước đó nhưng thời kỳ này mới
được người nghe quan tâm. Ông Trần Duy Hưng rất thích một bản nhạc cổ điển
nhưng được các dàn nhạc khác nhau hòa tấu, đó là kiểu chơi của người cực am hiểu
mà không phải ai cũng có thể theo được. Biết thế nên bạn bè, người thân đi công
tác nước ngoài cố gắng tìm mua tặng ông, là người có lòng tự trọng cao, không
bao giờ nhận quà cáp của ai nhưng riêng đĩa hát thì ông nhượng bộ. Còn ông Hùng
chỉ vì mê đĩa Quả táo (đĩa The Beatles in hình quả táo ở bìa) đã
"ăn vạ" hàng tuần liền tại nhà người có đĩa này, và khiến người đó
không nỡ từ chối.
Chơi đĩa than có hai loại: chuyên nghiệp và nghiệp dư.
Song điểm giống nhau là ở chỗ, họ vô cùng đam mê. Tiền chỉ là một phần nhưng nếu
không có đam mê thì không thể có thú chơi sang trọng. Nghệ sỹ Tiến Đạt là một
trong số đó, không giầu có nhưng ông luôn tìm đến loại đầu, âm ly, loa có chất
lượng âm thanh tốt. Ông cũng có cả trăm chiếc đĩa than được chọn lọc theo “gu”
thẩm mỹ. Nếu không phải đi diễn hay bận bịu công việc, bao giờ ông cũng cùng bạn
bè chung sở thích ngồi cà phê bàn chuyện âm thanh. Đạo diễn Cao Mạnh (Đài phát
thanh - Truyền hình Hà Nội) không dư dả tiền bạc nhưng đam mê không giới hạn
máy quay đĩa và đĩa than. Mạnh sở hữu những chiếc máy hát chạy dây cót có một
không hai ở Hà Nội như: Petofone, Philips GF 403, đầu máy Sonora
cổ quái vì âm thanh phát ra ngay ở đầu “tết” trông như cổ bô xe máy. Đạo diễn
Cao Mạnh có bộ đĩa than tốc độ 78 thu các bài cải lương từ thập niên 20 thế kỷ
trước đến bây giờ vẫn nghe tốt. Đặc biệt anh kiếm được chiếc đĩa (do tổ chức
SOS phát hành năm 1968) thu tám bài hát của trẻ em ở tám quốc gia đang có chiến
tranh hát trong đó có bài Gia tài của mẹ của Trịnh Công Sơn. Mạnh cũng
thu âm hơn sáu trăm bài hát các thể loại từ người lớn đến trẻ con phổ biến
trong thời kỳ chống Mỹ. Đạo diễn này lần nào lấy đĩa ra nghe cũng như nâng trứng,
Mạnh bảo các vỏ đĩa được thiết kế đẹp như tác phẩm nghệ thuật nên không thể
"thô bạo" được. Còn về thú chơi máy hát đắt tiền thuộc về kiến trúc
sư Kỳ Anh. Theo giới thạo chơi, nếu tính về số lượng máy và đĩa DIHAVINA có lẽ
chưa ai vượt qua nhạc sỹ An Thuyên. An Thuyên hiện có trong tay máy hát Edison
sản xuất năm 1914, máy chạy dây cót có ngót ba chục chiếc. Một món độc khác của
An Thuyên là máy hiệu AIT của Mỹ (mô tơ nằm ngoài máy) mạ vàng.
Những năm 1990, vì thấy đĩa than bị đem ra làm xẻng hót
rác, hay quẳng ra đường không thương tiếc, ông Trần Hải Đăng, vốn dân Nhạc viện
thấy xót nên bắt đầu sưu tập. Ông mê đến mức, nửa đêm có người báo đĩa độc hay
máy lạ là vác xe đi ngay. Cho đến nay, bộ sưu tập máy hát và đĩa của Trần Hải
Đăng có thứ hạng trong dân chơi đĩa than ở Hà Nội. Nhạc sỹ Trần Nhật Tân, họa sỹ
Quách Đông Phương, đạo diễn điện ảnh Phạm Lộc và rất nhiều ngườiHà Nội khác đam mê thú chơi này. Vì sao đĩa
CD vừa sẵn lại thuận tiện, nguồn bài hát tải miễn phí mà nhiều người lại thích
chơi đĩa than, vừa mất công lại tốn kém? Về kỹ thuật, âm thanh của đĩa than là
analog nên rất trung thực trong khi âm thanh đĩa CD là digital, nghe nịnh tai
vì kỹ thuật digital cho phép có thể chỉnh sửa các khiếm khuyết của âm thanh.
Nghệ sỹ Tiến Đạt ví von, âm thanh đĩa CD giống như cô gái đã qua thẩm mỹ còn âm
thanh đĩa than giống như cô gái mặt mộc. Các ca sỹ nổi tiếng thế giới khi làm
đĩa than chỉ chọn những bài hát hay nhất trong số các bài họ đã hát, do vậy
nghe đĩa than là nghe tinh. Hơn nữa đĩa than hiếm khi bị làm giả vì giá thành rất
cao. Sau mấy chục năm bị lãng quên và hắt hủi, ngày 11-7-2011, ca sỹ Mỹ Linh họp
báo công bố CD mang tên Acoustic-Một ngày cũng đồng thời công bố phát
hành một ngàn đĩa than làm sang thêm cho âm nhạc Việt Nam.
Năm 1974, mới học lớp 9 nhưng Đỗ Ngọc Giao ở 34 phố Mai Hắc
Đế đã mê đĩa kinh khủng. Máy hát hiệu Tuổi Trẻ không nghe là Giao trùm
kín vải vì sợ bụi. Thời đó, nhiều người chơi đĩa thường lấy miếng áo may ô cũ
(một trăm phần trăm sợi bông) để lau nhưng Giao mua bút vẽ loại mềm nhất làm chổi
quét bụi. Không những thế, thỉnh thoảng, Giao còn đun nước nóng rồi đánh tan cục
xà phòng bảy mươi hai phần trăm đen xì, chờ nguội cho đĩa vào rửa. Rửa xong,
Giao xâu sợi chỉ qua lỗ phơi trong nhà sợ phơi ngoài sân đĩa bắt bụi. Đĩa có bụi
sẽ phát ra âm thanh lạo xạo, ngoàibực
tai còn làm kim nhanh mòn hơn. Bụi cũng có thể làm xước đĩa và khi xước kim sẽ
bị vấp và vấp nhiều rất nhanh hỏng kim. Ngày trước, chẳng ai nghĩ đến chuyện
lau kim mà cũng chẳng có gì mà lau kim thì hiện tại, người ít tiền có thể mua dầu
lau kim của Hồng Công, xịn hơn thì mua dung dịch đóng trong bịch ni lông. Cắm
kim vào rồi rút ra, bịch ni lông liền lại còn kim cũng sạch luôn. Vì quay tròn
nên đĩa luôn có xu hướng trồi lên, để đĩa không nhấp nhổm, người chơi chuyên
nghiệp mua thêm cục chặn, loại bình thường giá một triệu đồng. Nhạc sỹ An
Thuyên chơi hơn nhờ nhạc sỹ Mai Lâm mua ở Đức giá hai trăm euro. Còn nghệ sỹ Tiến
Đạt không mua chặn đĩa mà mua bộ ôm đĩa giá ba ngàn USD. Lại có tay chơi chuyên
nghiệp mua cả cân để cân đầu “tết”, nặng quá tốc độ bị chậm lại, nhẹ quá đĩa bồng
bềnh, do vậy cân đầu “tết” để biết đầu này có phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật
không. Nếu người không chuyên có thể dùng máy thổi tóc thì dân chuyên nghiệp
không thể không có máy rửa đĩa, ít tiền thì mua máy Đài Loan hay Singapore, còn
nhiều tiền mua máy xuất xứ châu Âu. Kim máy dẫu được làm bằng thạch anh nhân tạo
nhưng một ngày nghe hai đĩa thì chín tháng buộc phải thay kim. Giá kim bình thường
khoảng một triệu còn kim tốt giá hai trăm USD. Để nghe được đĩa bảy mươi tám
vòng/phút trên máy dây cót, đạo diễn Cao Mạnh phải nhờ mua ở châu Âu vì vẫn còn
nhà sản xuất loại kim cổ lỗ sĩ trông giống như đinh guốc, phải mua hai trăm chiếc
trở lên họ mới bán. Đó là chưa kể muốn nghe cho thật sướng lỗ tai và cảm nhận
được cả tâm trạng của ca sỹ phải đầu tư loa, tăng âm và phòng nghe sao cho
không bị vang mà cũng không tiêu âm quá mức.
Theo ông Ninh, người được đánh giá là thẩm âm tốt, am hiểu
về âm nhạc và hiện cung cấp đĩa cho rất nhiều người chơi, thì: “Cách đây chục
năm, số người chơi đĩa than ở Hà Nội không nhiều, nhưng hiện tại Hà Nội có hàng
trăm người. Trong số đó có rất nhiều người chơi chuyên nghiệp. Thú chơi đĩa
than không chỉ mang lại thẩm mỹ lành mạnh, trong sáng ở trình độ cao mà còn
giúp họ giải tỏa được những căng thẳng trong cuộc sống, vốn là sản phẩm của xã
hội công nghiệp”. Còn nghệ sỹ Tiến Đạt dự đoán: “Sẽ có nhiều người chơi đĩa
than hơn vì tìm kiếm sự trung thực và mộc mạc đâu phải dễ...”.
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.