Danh sách tác giả giàu nhất Trung Quốc ra đời lần đầu năm
2006, đến năm 2012 là lần thứ bảy ban thực hiện tổ chức thống kê, bình chọn.
Sau 6 năm thực hiện, danh sách này đã trở thành hoạt động văn học được quan tâm
nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất nhưng cũng nhiều ồn ào nhất ở đại lục. Nhiều
người nghi ngờ tính chính xác của danh sách. Nhà văn Trương Nhất Nhất đả kích:
“Lấy thu nhập để xếp hạng nhà văn chẳng khác gì lấy chất lượng văn học phân
loại doanh nhân, đó là việc làm ngu xuẩn và buồn cười. Không những vậy, việc
làm này còn khiến xã hội có cái nhìn sai lầm về những người sáng tác văn học”. Trong
khi đó, Dương Hồng Anh, nhà văn giàu nhất Trung Quốc năm 2010, băn khoăn: “Kết
quả này từ đâu ra? Chẳng có căn cứ gì cả. Tôi chỉ công nhận kết quả của Tổng
cục Thuế”.
NHÀ VĂN TRUNG QUỐC GIÀU NHƯ THẾ NÀO?
Năm 2012, diễn viên đại lục Trần Khôn xuất bản tập tùy bútBỗng dưng đặt chân đến Tây Tạng. Với số tiền tác quyền thu được là 1,1 triệu
nhân dân tệ (hơn 3,6 tỷ đồng), Trần Khôn có tên trong danh sách tác giả giàu
nhất Trung Quốc năm nay. Anh đứng thứ 30.
Sau khi danh sách công bố, rất nhiều người hâm mộ chúc mừng
tài tử Họa bì và nói: “Trần Khôn là diễn viên viết sách giỏi nhất, là
tác giả đóng phim giỏi nhất”. Bỗng dưng đặt chân đến Tây Tạng là tùy
bút đầu tiên của Trần Khôn. Trong tác phẩm, tác giả dùng câu chữ đơn giản, chân
thành, diễn tả những cảm xúc, trải nghiệm của anh trong cuộc sống.
Nhà văn thiếu nhi Trịnh Uyên Khiết đứng đầu danh sách với số tiền tác quyền thu
về là 26 triệu tệ (hơn 87 tỷ đồng). Uyên Khiết được mệnh danh là "Ông hoàng
cổ tích" ở Trung Quốc, với những câu chuyện thần tiên dễ thương mà giàu
tính giáo dục dành cho thiếu nhi. Năm 2011, nhà văn này đứng thứ ba danh sách.
Giải Nobel Văn học góp phần đưa Mạc Ngôn trở lại danh sách
tác giả giàu nhất Trung Quốc, sau lần đầu tiên vào năm 2006. Ở lần đó, Mạc Ngôn
khiêm tốn đứng vị trí thứ 20. Sau 6 năm, ông vượt qua nhiều tên tuổi khác,
giành vị trí thứ hai với số tiền tác quyền là 21,5 triệu nhân dân tệ (gần 72 tỷ
đồng).
Quách Kính Minh - người viết văn kiếm tiền giỏi nhất năm
2011 - để tuột vị trí quán quân. Anh chỉ xếp thứ tư trong danh sách. Tuy nhiên,
theo đánh giá của nhà báo Ngô Hoài Nghiêu, Quách Kính Minh đang nắm giữ rất
nhiều vai trò, mất danh hiệu số một, nhưng trong các lĩnh vực khác, anh thu
được doanh thu rất lớn. Năm 2012, nhà văn trẻ quyết định thử sức với vai trò đạo diễn. Phim chuyển thể từ tiểu
thuyết cùng tên của anh, Tiểu thời đại, đã bấm máy từ đầu tháng 11.
Vu Đan, giáo sư 47 tuổi ở Đại học Sư phạm Bắc Kinh, người
nổi tiếng với các tác phẩm Luận ngữ tâm đắc, Trang Tử tâm đắc…
thu về 10 triệu nhân dân tệ tiền tác quyền năm 2012. Bà đứng ở vị trí thứ sáu.
Xếp sau Vu Đan là nhà văn thế hệ 8X đình đám Hàn Hàn
Danh sách tác giả giàu nhất Trung Quốc ra đời lần đầu năm
2006, đến năm 2012 là lần thứ bảy ban thực hiện tổ chức thống kê, bình chọn.
Sau 6 năm thực hiện, danh sách này đã trở thành hoạt động văn học được quan tâm
nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất nhưng cũng nhiều ồn ào nhất ở đại lục. Nhiều
người nghi ngờ tính chính xác của danh sách. Nhà văn Trương Nhất Nhất đả kích:
“Lấy thu nhập để xếp hạng nhà văn chẳng khác gì lấy chất lượng văn học phân
loại doanh nhân, đó là việc làm ngu xuẩn và buồn cười. Không những vậy, việc
làm này còn khiến xã hội có cái nhìn sai lầm về những người sáng tác văn học”. Trong
khi đó, Dương Hồng Anh, nhà văn giàu nhất Trung Quốc năm 2010, băn khoăn: “Kết
quả này từ đâu ra? Chẳng có căn cứ gì cả. Tôi chỉ công nhận kết quả của Tổng
cục Thuế”.
Dù vậy, việc thực hiện danh sách Tác giả giàu nhất trung
Quốc cũng có những ý nghĩa nhất định. Nhân Dân Nhật Báo nhận xét, một
trong những tác dụng to lớn mà hoạt động này đem lại là khiến truyền thông, độc
giả quan tâm hơn đến văn học, quan tâm hơn đến đời sống nhà văn và những tác
phẩm của họ, thúc đẩy văn hóa đọc ở Trung Quốc. Người sáng lập thực hiện danh
sách này là Ngô Hoài Nghiêu, nhà báo sinh năm 1984.
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.