Được mùa Tử Tế, hay mất mùa Nhân Nghĩa ?
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế chính là sự hy sinh. Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất là hy sinh lợi ích của mình. Ng...
http://www.lethieunhon.vn/2012/10/uoc-mua-tu-te-hay-mat-mua-nhan-nghia.html
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế chính là sự hy sinh.
Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất là hy sinh lợi ích của mình. Nghĩa là
họ gom góp những cái gọi là sự tử tế để làm đầy cái túi cá nhân của họ mà thôi.
Như thế, sự "tử tế" ấy chỉ là sự "tử tế" cho con người họ
chứ đâu phải là sự "tử tế" cho thiên hạ. Mấy năm gần đây, có không ít
việc đau lòng xảy ra trong đời sống. Người sai thì đúng là sai rồi. Dù người
sai ân hận cũng không quay ngược được thời gian nữa và chỉ còn cách sống nghiêm
túc hơn, làm việc nghiêm túc hơn trong tương lai mà thôi. Nhưng qua những sự
việc đau lòng của một hay một số cá nhân gây ra thì có một nỗi đau còn làm cho
chúng ta đau hơn. Đó chính là nỗi đau về sự tranh nhau làm người tử tế của
chúng ta. Trước kia, người ta thi nhau làm việc tốt, tranh giành làm việc tốt,
còn giờ người ta tranh giành nhau dạy dỗ người khác và mắng nhiếc người khác để
chứng minh mình là người tử tế. Bây giờ ai cũng có quyền nói về sự tử tế nhưng
mấy ai tranh giành làm những điều tử tế đâu.
ĐƯỢC MÙA TỬ TẾ, HAY MẤT MÙA NHÂN NGHĨA?
NGUYỄN QUANG THIỀU
Có một sự thật là: chưa bao giờ số lượng những người tìm mọi cách chứng
minh mình là người tử tế lại đông như bây giờ, trong khi số lượng những hành
động tử tế lại ít hơn bao giờ hết. Tử tế chính là lẽ sống cho
cả cuộc đời của một con người. Để làm người tử tế quả là một thách thức
khổng lồ. Nó đòi hỏi người ta phải sống vì cái đúng và vì người khác từng giờ,
từng ngày và suốt cả cuộc đời, không bao giờ được phép ngưng nghỉ.
Sự tử tế sẽ biến mất ngay lập tức khỏi mỗi chúng ta khi
chúng ta đố kị và ghen ghét người bên cạnh. Sự tử tế cũng biến mất ngay khi
chúng ta cảm thấy khó chịu khi người được mình giúp lại không biết cách bày tỏ
lòng biết ơn chúng ta, không biết cách tung hô sự giúp đỡ của chúng ta và không
biết cách quảng cáo cho sự giúp đỡ của chúng ta.
Khi chúng ta tìm cách công khai lòng tốt của chúng ta với
một ai đó, sự tử tế lại giảm đi một chút. Và đến lúc nào đó, khao khát đến quá
mức được công khai lòng tốt của mình cho thiên hạ biết sẽ xóa đi toàn bộ lòng
tốt ban đầu của chúng ta.
Ông cha ta đã nói tới việc tích đức và luôn luôn khuyên bảo
con cái tích đức, chứ mấy ai khuyên con cái tích của. Tích đức và tích của là
hai con đường ngược nhau. Tích của là gom góp tiền bạc vào túi của riêng mình,
còn tích đức lại là ban phát sự tử tế cho thiên hạ. Nhưng ngày nay, có một sự
thật mà chúng ta đều phải thừa nhận: đó là có không ít những người lên tiếng về
sự tử tế nhưng thực chất lại chỉ là làm sự "tử tế" cho cá nhân mình
mà thôi. Nghĩa là những gì người đó thể hiện chỉ để cho thiên hạ biết đến họ,
chứ không phải làm cho thiên hạ.
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế chính là sự hy sinh.
Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất là hy sinh lợi ích của mình. Nghĩa là
họ gom góp những cái gọi là sự tử tế để làm đầy cái túi cá nhân của họ mà thôi.
Như thế, sự "tử tế" ấy chỉ là sự "tử tế" cho con người họ
chứ đâu phải là sự "tử tế" cho thiên hạ.
Mấy năm gần đây, có không ít việc đau lòng xảy ra trong đời
sống. Người sai thì đúng là sai rồi. Dù người sai ân hận cũng không quay ngược
được thời gian nữa và chỉ còn cách sống nghiêm túc hơn, làm việc nghiêm túc hơn
trong tương lai mà thôi. Nhưng qua những sự việc đau lòng của một hay một số cá
nhân gây ra thì có một nỗi đau còn làm cho chúng ta đau hơn. Đó chính là nỗi
đau về sự tranh nhau làm người tử tế của chúng ta. Trước kia, người ta thi nhau
làm việc tốt, tranh giành làm việc tốt, còn giờ người ta tranh giành nhau dạy
dỗ người khác và mắng nhiếc người khác để chứng minh mình là người tử tế. Bây
giờ ai cũng có quyền nói về sự tử tế nhưng mấy ai tranh giành làm những điều tử
tế đâu.
Nhân cái sai của người này hay người kia, chúng ta tràn lên
phê phán, dạy dỗ và cả chửi rủa những người đã mắc sai lầm. Trong số những
người lên tiếng, có những người luôn luôn tìm cách sống tử tế. Và việc lên
tiếng hay nổi giận của họ chính là sự lên tiếng hay nổi giận của lương tâm con
người mà chúng ta phải lắng nghe và suy nghĩ nghiêm túc để sống tốt hơn. Nhưng
bên cạnh đó, có quá đông sự lên tiếng của những người mà trong cuộc sống lâu
nay họ là những kẻ tham lam, đố kị và chẳng sống vì ai. Nhưng họ lại là những
người to tiếng nhất về sự tử tế. Sự tử tế của họ là sự tử tế của ngôn từ, chứ
không phải sự tử tế của hành động. Và khi sự này, vụ nọ hết thời gian tính của
nó thì sự tử tế của những người như vậy lại biến mất. Họ trở về đời sống thường
nhật với những đố kị, ghen ghét, ích kỷ, vô cảm và chỉ thích nói về bản thân.
Rồi đến một ngày nào đó, nhân một cơ hội nào đó, họ lại lên tiếng mắng
nhiếc và dạy dỗ người khác một cách không tưởng tượng nổi. Cái sự
"tử tế" như thế tôi gọi là "mùa tử tế".
Mỗi năm có một hoặc vài ba mùa tử tế. Mà cái mùa tử tế
này thì lúc nào cũng bội thu. Bội thu mùa lúa, mùa ngô làm cho đời
sống con người thêm no ấm, còn bội thu "mùa tử tế" thì chỉ làm cho xã
hội thêm tồi tệ mà thôi.