Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền kể: Một năm sau khi đồ dùng, kỷ vật
của bố tôi được đưa lên phủ, việc làm nhà lưu niệm vẫn không động tĩnh. Một số
người bạn của tôi, khi lên phủ Thành Chương muốn thắp hương cho nhà văn Kim Lân
nhưng không tìm thấy bàn thờ. Họ thấy đồ đạc, kỷ vật của bố tôi bị bỏ ở gian
kho sau nhà, 10 phần hư hỏng 4, nhất là ảnh và đồ dùng của bố. Tôi và các em
giục Chương làm thì quan điểm của Chương lúc ấy là: Không làm nhà lưu niệm của
bố với anh em trong nhà, không muốn dính dáng vì sợ mọi người sẽ lên phủ đòi
chia tiền bán vé vào cửa. Chị em tôi đề nghị nếu làm nhà lưu niệm ở phủ thì ghi
trên tấm biển đại ý “Nhà lưu niệm do các con nhà văn Kim Lân làm”. Nhưng Chương
nhấn mạnh: Nếu Chương làm nhà lưu niệm thì đó sẽ chỉ là của riêng Chương, thuộc
về Việt phủ Thành Chương thôi. Không liên quan đến ai. Tôi và các em phản đối
vì nhà lưu niệm phải là của chung 7 người con theo ý nguyện của bố. Sau đó
Chương tuyên bố: Vậy anh em ai muốn làm nhà lưu niệm cho bố thì làm, Chương
không làm nữa, và bảo các em lên phủ mà chở đồ đạc kỷ vật của bố về.
SÓNG GIÓ QUANH NHÀ LƯU NIỆM KIM LÂN
Nhà lưu niệm Kim Lân – ở ngõ 424 số 35 đường Trần Khát
Chân, Hà Nội do con gái nhà văn- họa sỹ Nguyễn Thị Hiền và 5 người con làm cho
ông, tạo được ấn tượng tốt đẹp. Nhưng rồi nảy sinh nỗi buồn. Trầm tư trong
không gian đầy kỷ vật của Kim Lân, chị Hiền tâm sự: “Tôi buộc lòng phải lên
tiếng để dư luận hiểu bản chất vấn đề…”. Chị Hiền kể: Sau khi bố tôi – nhà
văn Kim Lân mất, anh em chúng tôi muốn làm nhà lưu niệm bố, giữ nguyên hình ảnh
về bố – ấm cúng, giản dị, mộc mạc, tài hoa; lưu giữ những kỷ vật và giá trị
tinh thần của ông. Quan điểm chung là nhà lưu niệm do 7 người con làm, không
phân biệt giàu nghèo nam nữ, nơi đoàn tụ của con cháu như lúc sinh thời bố tôi
từng rủ rỉ: “Làm sao để các con cháu quấn túm với nhau”. Chúng tôi thống nhất
lấy ngôi nhà số 6 phố Hà Hồi, nơi gắn bó 7 người con với cha mẹ để làm nhà lưu
niệm và giao con trai trưởng, họa sỹ Thành Chương tổng chỉ huy. Nhưng 3 năm,
việc làm nhà lưu niệm vẫn không nhúc nhích. Kỷ vật của bố trong ngôi nhà phố Hà
Hồi ẩm mốc và hư hại nhiều. Đúng 3 năm ngày giỗ bố, Chương tuyên bố với các em
từ nay sẽ không làm giỗ bố chung nữa, ai nấy tự làm, giỗ mẹ thắp nén nhang là
đủ, giỗ ông bà thì bỏ luôn. Thế rồi ngôi nhà ở Hà Hồi đành bán đi, chúng tôi
góp chung một số tiền giao cho Chương để làm nhà lưu niệm ở phủ Thành Chương.
Những kỷ vật, đồ đạc của bố được gói ghém để chuyển lên phủ làm nhà lưu niệm và
thờ tự ở đây. Sau đó…
@ Trong bài trả lời một tờ báo và trên website của Việt
phủ Thành Chương cho biết những đồ đạc, kỷ vật của nhà văn Kim Lân đã bị chị
lấy đi?
Nguyễn Thị Hiền: Đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật
khiến tôi rất buồn và bức xúc. Chuyện riêng gia đình, tôi chỉ muốn có gì thì
đóng cửa bảo nhau, nhưng Thành Chương đưa ra công luận những thông tin không
đúng sự thật, cố tình gây hiểu nhầm.
Ngoài việc nói sai sự thật trên báo, mạng của phủ Thành
Chương còn đưa lên vài bài nhưng tự ý cắt xén, thêm bớt nội dung so với bản
thảo của tác giả và bài đã in báo để nói sai sự thật về tôi, hạ thấp ý nghĩa
nhà lưu niệm của cha tôi. Em tôi đã cố tình xuyên tạc sự thật về chị, vì mục
đích gì? Em tôi muốn gì?
@ Theo chị, bản chất vấn đề ở đây là gì?
Nguyễn Thị Hiền: Một năm sau khi đồ dùng, kỷ vật của bố tôi
được đưa lên phủ, việc làm nhà lưu niệm vẫn không động tĩnh. Một số người bạn
của tôi, khi lên phủ Thành Chương muốn thắp hương cho nhà văn Kim Lân nhưng
không tìm thấy bàn thờ. Họ thấy đồ đạc, kỷ vật của bố tôi bị bỏ ở gian kho sau
nhà, 10 phần hư hỏng 4, nhất là ảnh và đồ dùng của bố. Tôi và các em giục
Chương làm thì quan điểm của Chương lúc ấy là: Không làm nhà lưu niệm của bố
với anh em trong nhà, không muốn dính dáng vì sợ mọi người sẽ lên phủ đòi chia
tiền bán vé vào cửa. Chị em tôi đề nghị nếu làm nhà lưu niệm ở phủ thì ghi trên
tấm biển đại ý “Nhà lưu niệm do các con nhà văn Kim Lân làm”. Nhưng Chương nhấn
mạnh: Nếu Chương làm nhà lưu niệm thì đó sẽ chỉ là của riêng Chương, thuộc về
Việt phủ Thành Chương thôi. Không liên quan đến ai. Tôi và các em phản đối vì
nhà lưu niệm phải là của chung 7 người con theo ý nguyện của bố. Sau đó Chương
tuyên bố: Vậy anh em ai muốn làm nhà lưu niệm cho bố thì làm, Chương không làm
nữa, và bảo các em lên phủ mà chở đồ đạc kỷ vật của bố về.
5 em tôi – Hạnh, Đức, Dũng, Ninh, Tuấn đã lên phủ chở đồ về,
khi đó tôi đang ở TPHCM. Ban đầu các em tôi đưa đồ đạc của bố về rồi định làm
nhà lưu niệm tại nhà con trai thứ 2 là họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức, nhưng nhà của
Đức là nhà sàn, nhiều cái bất tiện. Rồi lại định làm ở nhà họa sỹ Việt Tuấn-
con trai út, nhưng Việt Tuấn lúc đó đang sửa nhà, mà cũng chật chội nên lại
thôi. Sau đó các em gọi tôi ra Hà Nội họp, mời Chương nhưng Chương không dự. 6
người thống nhất ký văn bản đưa kỷ vật sang nhà tôi ở Trần Khát Chân để làm nhà
lưu niệm cho bố tôi.
@ Được biết sau đó ngôi nhà của chị ở Trần Khát Chân
được dùng làm nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân được nhiều bạn đọc biết đến, tham
quan. Rồi vì sao lại nảy sinh rắc rối mới?
Nguyễn Thị Hiền: Sinh thời, bố tôi không muốn khi mình mất
đi sẽ được thờ trên phủ Thành Chương. Bố tôi là nhà văn của người nghèo khổ,
của làng quê cả đời sống nghèo khổ, không muốn lúc chết lên phủ “nghênh ngang”
làm gì. Bố bảo phủ là vinh dự của Chương chứ không phải của thầy, thầy cám ơn ý
định của Chương nhưng dứt khoát không muốn lên phủ, không hợp với tính cách của
thầy. Điều này bố đã dặn tất cả các con, cháu, họ hàng và mọi người đều biết
rõ.
Sau sự việc diễn ra như nói ở trên, cả 6 chị em tôi thống
nhất lấy ngôi nhà Trần Khát Chân mà tôi mua làm nhà lưu niệm cho bố. 6 chị em
cũng rất mong Thành Chương sẽ chung tay làm nhà lưu niệm. Tôi đã gọi điện, viết
thư cho Chương nhưng Chương không hồi âm mà đứng ngoài cuộc. Chương cũng đã đòi
lại phần tiền của mình trong số tiền cả nhà góp chung để làm nhà lưu niệm cho
bố. Ngày khánh thành nhà lưu niệm Kim Lân, thân hữu bạn bè, văn nghệ sỹ, lãnh
đạo Hội Nhà văn và các thành viên trong gia đình đều dự đông đủ, nhưng Thành
Chương (con trai trưởng của nhà văn Kim Lân) vắng mặt.
@ Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây, họa sỹ Thành
Chương dẫn lời của một nhà văn cho rằng: “Nguyễn Thị Hiền là nữ nhi ngoại tộc,
việc thờ tự Kim Lân là của Thành Chương vì là con trai trưởng”?
Nguyễn Thị Hiền: Điều này nếu có, sai với tinh thần của nhà
văn Kim Lân. Bố tôi không bao giờ trọng nam khinh nữ, phân biệt con trai con
gái, con trưởng con thứ. Quan điểm như vậy rất phong kiến, cổ hủ trong khi bố
là người từng viết Vợ nhặt, Đứa con người vợ lẽ…
@ Họa sỹ Thành Chương cũng vừa khánh thành “Không gian
tưởng niệm Nhà văn Kim Lân” mà có báo đặt tên là “Không gian trắng” ở phủ và
nhấn mạnh “hồn cốt của cha tôi ở đây mà biểu hiện là bát hương thờ tự này. Và
chỉ ở đây mới có ý nghĩa tâm linh …”?
Nguyễn Thị Hiền: Tôi nghĩ Không gian trắng cũng rất hay, làm
phong phú hơn về nhà văn Kim Lân, một tư duy nghệ thuật mới mà anh chị em tôi
đều trân trọng, một tác phẩm sắp đặt đẹp Chương đã làm cho cha. Nhưng nếu nói
“hồn cốt cha tôi ở đây và chỉ ở đây mới có ý nghĩa tâm linh” thì đúng là chẳng
hiểu gì về tâm linh. Khi cha mẹ mất đi, con cháu có nghĩa vụ lập bát hương thờ
cúng để ngưỡng vọng, chỉ cần thành tâm thì dù giàu nghèo, to nhỏ đều tâm linh
cả. Bát hương thờ bố trong phủ hay trong ngôi nhà tranh đều có ý nghĩa như
nhau. Chẳng lẽ những bát hương mà 6 người con của Kim Lân thờ bố mình tại nhà
riêng lại không có hồn cốt và ý nghĩa tâm linh? Tôi nghĩ rằng nếu nói như vậy
thì người buồn nhất chính là bố tôi, kế đến là nỗi buồn cho chúng tôi – những
người con của nhà văn Kim Lân.
Họa sỹ Nguyễn Việt Tuấn, con trai út của nhà văn Kim
Lân: Anh Thành Chương là con trai trưởng nhưng đã tự rời bỏ trách
nhiệm, xa rời anh em ruột thịt. Anh em trong gia đình rất muốn cùng anh làm nhà
lưu niệm cho bố với tinh thần “anh em quấn túm” như bố muốn, song anh đứng
ngoài cuộc, lại lên báo than thở về sự cô đơn của mình. Anh em tôi đã im lặng,
nhưng anh Chương lên báo tiếp tục phát ngôn không đúng về chị Hiền và 5 anh em
tôi, khác nào gió đã muốn lặng mà cây vẫn rung bần bật.
Họa sỹ Nguyễn Từ Ninh, con trai thứ 6 của nhà văn
Kim Lân: Anh Thành Chương là người tư duy hiện đại trong nghệ
thuật cũng như cuộc sống, sao lại có tư tưởng cổ hủ “nữ nhi ngoại tộc” hay “chỉ
ở đây mới có ý nghĩa tâm linh”?Tôi ngờ rằng anh đã dùng quan niệm phong kiến
như một phương tiện để đạt mục đích. Việc anh nói “nếu ai muốn xem đồ dùng, vật
dụng một thời gắn bó với Kim Lân thì xin mời tới nhà chị Hiền, còn muốn chiêm
ngưỡng không gian nghệ thuật đúng với tinh thần của Kim Lân thì đến Việt phủ”
là có ý sâu xa lấy cái này để phủ nhận cái kia.
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.