Dù đã thông báo tạm ngừng cập nhật thông tin từ ngày 1-7-2018, nhưng trang web của Hội Nhà văn TPHCM sau đó vẫn đột ngột cho xuất hiện “Về cuộc họp Ban chấp hành giữa năm 2018”, như một món quà cực kỳ đặc biệt dành tặng Hội viên chăng? Bản tin nghẹn ngào này nằm ở vị trí khá kín đáo nên chẳng mấy ai chú ý, dù nó mang giá trị vô cùng lớn lao “theo yêu cầu của Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM”. Nội dung bản tin chủ yếu là phân bua và giải thích một số dư luận đang bủa vây một thành viên trong Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM, nhưng ngôn từ và lý lẽ chỉ đủ để… tạo thêm những cuộc đôi co tiếp tục mà thôi. Một bản tin úp mở và tỏ ra khôn khéo, nhưng lại phơi bày sự lúng túng về xử lý khủng hoảng truyền thông của một tổ chức văn chương lớn nhất khu vực phía Nam!




VỀ CUỘC HỌP BAN CHẤP HÀNH GIỮA NĂM 2018

Dù đã thông báo ngừng cập nhật thông tin để sửa chữa và nâng cấp kể từ ngày 1.7.2018, nhưng theo yêu cầu của Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM, Trang thông tin điện tử của Hội xin được thông tin về những nội dung chính của cuộc họp thường kỳ Ban Chấp hành Hội giữa năm 2018.

Ngày 5.7.2018, Ban Chấp hành Hội đã tiến hành phiên họp thường kỳ với sự có mặt của 7 thành viên: Trần Văn Tuấn, Phạm Sỹ Sáu, Phan Hoàng, Bích Ngân, Trầm Hương, Lê Thị Kim, Phan Trung Thành (vắng 2 ủy viên Trương Nam Hương và Trấn Nhã Thụy, lý do bận công tác). 
Cuộc họp đã thông qua báo cáo của Chủ tịch Trần Văn Tuấn về hoạt động Hội trong 6 tháng qua: tổ chức thành công Ngày Thơ Việt Nam rằm tháng Giêng; tiến hành hội nghị thành lập 4 Chi hội Nhà văn trực thuộc Hội: Gia Định, Chợ Lớn, Sài Gòn, Bến Nghé; xét hỗ trợ đầu tư sáng tác đợt 1 năm 2018; cử 5 nhà văn trẻ tham gia chuyến đi thực tế sáng tác về biển đảo do Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM tổ chức; thay đổi và bổ sung thành viên các hội đồng chuyên môn… 
Trong nửa năm còn lại của 2018, Hội sẽ tổ chức 1 trại sáng tác văn học ở Đà Lạt (nhà văn Bích Ngân phụ trách) và 1 chuyến đi thực tế biên giới Tây Nam (nhà thơ Phạm Sỹ Sáu phụ trách); chuẩn bị cho việc xét tặng giải thưởng và kết nạp hội viên mới năm 2018; sửa chữa nâng cấp, duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của Hội… 
Đồng thời, Ban Chấp hành Hội cũng đã thảo luận và đi đến kết luận xử lý vụ việc đơn kiến nghị của 8 hội viên gồm 6 điểm. Ban Chấp hành đã biểu quyết thống nhất thông qua (7/7 phiếu) bản nghị quyết theo Báo cáo kết luận của Chủ tịch Hội. Nội dung như sau: 
1. Về vụ việc liên quan đến bà Huệ Triệu đã được Ban Kiểm tra và Ban Chấp hành kết luận và đã có thông báo cuối năm 2016, từ đó tới nay không có phản hồi thông tin nào nữa.
2. Về việc bà Phan Huyền Thư, ông Phan Hoàng chỉ trò chuyện, trao đổi với tư cách cá nhân, không đại diện cho Hội - là vấn đề trao đổi để làm rõ việc đạo thơ - chuyện đã qua. 
3. Việc bà Nguyễn Thị Thanh Long đạo thơ đã được sáng tỏ. Ban Kiểm tra và Ban Chấp hành đã kết luận và xử lý, chưa có chứng cứ cụ thể để nói Phan Hoàng bao che cho việc đạo thơ của Nguyễn Thị Thanh Long. 
4. Sai sót trong việc xét tặng Giải thưởng 2018 của Hội đã được xác định trong kết luận của Ban Chấp hành và Bản Tổng kết cuối năm 2017. Cùng với các thành viên Hội đồng Chung khảo, ông Phan Hoàng có phần chịu trách nhiệm. Đã rút kinh nghiệm sâu sắc, các thành viên Hội đồng Chung khảo đã nhận ra sai sót và có hướng khắc phục.
5. Việc phát ngôn trên mạng về thơ của ông Phan Hoàng cũng đã được Ban Chấp hành kết luận và có thông báo trên trang web Hội.
6. Về dư luận nói về đời sống cá nhân của Phan Hoàng: Đề nghị các anh/ chị lưu tâm, chú ý đến vấn đề chứng cứ cụ thể. Xin được nói thêm: Hội Nhà văn là tổ chức Chính trị - Xã hội - Nghề nghiệp, các hội viên, đều thuộc giới trí thức, sáng tác văn học theo hướng nhân văn. Hội hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội. 
Ngoài ra, trong một cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trần Văn Tuấn, bà Vương Chi Lan có phản ánh vụ việc liên quan đến ông Phan Hoàng, ông Phan Hoàng khẳng định không có điều ấy mà là chỉ là sự vu khống nhằm gây áp lực để ông từ chức lãnh đạo Hội. 
Ban Chấp hành Hội cũng yêu cầu hội viên khi đăng thông tin các hoạt động có liên quan đến Hội trên các trang mạng xã hội hoặc trang cá nhân, nêu cao tinh thần xây dựng Hội và tuân thủ pháp luật. 

                                      


Ngoài những nội dung chính trên của cuộc họp Ban Chấp hành Hội, nhà thơ Phan Hoàng - Phó Chủ tịch Hội còn phát biểu trình bày thêm một số điểm.
Vì lý do bận đi công tác miền Trung, ông đã xin phép vắng mặt tại cuộc họp của BCH Hội ngày 23.4.2018. Trong lá thư gửi cho Chủ tịch Trần Văn Tuấn, ông có nói rằng: Theo chủ trương của Ban Thường vụ Hội về việc thay đổi thành viên các hội đồng chuyên môn, ông xin rút khỏi chức danh Chủ tịch Hội đồng Thơ (cũng như nhà văn Bích Ngân rút khỏi chức danh Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi). Đồng thời, ông cũng gửi lời xin lỗi BCH trước những dư luận không hay về sự cố phát biểu về thơ trên facebook dù lời phát biểu không có gì sai về mặt học thuật.
Tuy nhiên, không hiểu vì sao tại cuộc họp BCH trên lại ra văn bản cho rằng ông xin lỗi cộng đồng mạng và từ chức Chủ tịch Hội đồng Thơ vì liên quan tới vụ việc trên facebook để từ đó một số kẻ xấu lợi dụng tiếp tục “ném đá”. 
Nhà thơ Phan Hoàng cũng phát biểu trong gần 2 nhiệm kỳ tham gia BCH Hội, ông đã làm việc hết mình, có những đóng góp nhất định cho hoạt động Hội nhưng trước những sự việc xảy ra ông cảm thấy mình không được Hội bảo vệ. Đối với những hội viên có hành vi chửi bới, miệt thị, vu khống, gây rối một cách có hệ thống lãnh đạo Hội, trong đó có bản thân ông, cần dựa vào Điều lệ Hội để xử lý theo qui trình, tuy nhiên dù ông nhiều lần có ý kiến nhưng không được thực hiện. 
Vì hoàn cảnh gia đình, nhà thơ Phan Hoàng xin rút khỏi Ban điều hành trang web mà ông trực tiếp xây dựng điều hành trong 8 năm qua và một số công việc khác của Hội. Ông cũng đề nghị BCH Hội nhanh chóng xem xét trả nợ số tiền mà ông cho Hội mượn để trao giải thưởng và xây dựng trang web từ trước đến nay. Ông cũng mong thời gian tới, sau khi sửa chữa nâng cấp trang web sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả trên cơ sở giấy phép do Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã cấp.