Vũ “nhôm” bị tuyên án 9 năm tù. Đây chỉ là sự chịu phạt ban đầu, vì Vũ “nhôm” không chỉ liên quan đến một vụ án. Khi Trung Tướng Bùi Văn Thành bị giáng cấp hàm và bị cách chức Thứ trưởng Bộ Công an, thì câu chuyện chắc chắn còn xuất hiện nhiều tình tiết hấp dẫn hơn nữa. Vũ “nhôm” đích thực một tên lưu manh chợ trời, nhưng vẫn đắc dụng chốn quan trường, vì những kẻ bẩn thỉu luôn ngửi được mùi của nhau và gắn với nhau rất nhanh. Tiền và quyền, quyền và tiền, trực tiếp làm nhiễu loạn xã hội và tha hoá con người!



Cùng thời điểm với phiên toà xét xử Đinh Ngọc Hệ - Út “trọc”, phiên toà xét xử Phan Văn Anh Vũ –Vũ “nhôm” cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Một trong những điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao Vũ “nhôm” là một doanh nhân mà lại bị truy tố về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước theo điều 263 – Bộ luật Hình sự? Ngoài vỏ bọc “thượng tá tình báo” với “công ty bình phong”, Vũ “nhôm” có quan hệ phức tạp với hàng loạt nhân vật quan chức, nên hoạt động phạm tội của Vũ “nhôm” cũng không đơn thuần gói gọn trong những thương vụ kinh tế.
Tội danh cố ý làm lộ bí mật Nhà nước gồm hai nhóm hành vi. Thứ nhất là hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Thứ hai là hành vi chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật Nhà nước. Do vậy, bất kỳ ai có đầy đủ năng lực hành vi và pháp luật thoả mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm, thì đều bị điều chỉnh của điều 263 – Bộ Luật Hình sự, với hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam.
Vũ “nhôm” không phải cán bộ chủ chốt của cơ quan công quyền, nên bị truy tố tội danh cố ý làm lộ bí mật Nhà nước cũng là trường hợp hiếm hoi đáng lo ngại. Bởi lẽ, trên con đường gieo rắc tai ương của Vũ “nhôm”, kéo theo rất nhiều sự tha hoá và biến chất khác. Quá trình điều tra vụ án Vũ “nhôm”, đã khởi tố Trung ướng Phan Hữu Tuấn – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an. Và mới đây, Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Trần Việt Tân – Nguyên Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã nhận quyết định xử lý kỷ luật của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Cụ thể, Trung tướng Bùi Văn Thành “bị phát hiện đã vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và quy chế làm việc của Bộ Công an vì ký văn bản đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật và ký một số văn bản không đúng thẩm quyền được phân công phụ trách”, còn Thượng tướng Trần Việt Tân “đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, ký một số văn bản vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng”.
Không khó khăn gì để nhận ra, trong tội danh cố ý làm lộ bí mật Nhà nước của Vũ “nhôm” có sự tiếp tay “vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước” của một số quan chức ngành công an. Những người bản lĩnh hơn hẳn Vũ “nhôm” về kinh nghiệm chính trị lẫn trình độ nghiệp vụ, đã vô tình để tên doanh nhân liều lĩnh ấy qua mặt dễ dàng chăng? Ở đời, ai cũng có phút giây mất kiểm soát chính mình. Thế nhưng, vấn đề không thể phủ nhận là trong cuộc tác oai tác quái của Vũ “nhôm” có đồng tiền cám dỗ đưa đường dẫn lối, khiến những người hợp tác nhắm mắt lao theo. Cho nên, tội danh làm lộ bí mật Nhà nước của Vũ “nhôm” một lần nữa cho thấy quan trường lưỡng cực tiền và quyền vẫn giằng co bất tận!

                                                         LTN