Chân dung các mỹ nhân Sài Gòn thuở ấy do tiệm ảnh Viễn Kính thực hiện, đã chiếm lĩnh tất cả bìa đĩa nhạc hoặc poster quảng cáo sân khấu và điện ảnh. Sau nhiều năm không còn trực tiếp mưu sinh bằng nghề nhiếp ảnh, Đinh Tiến Mậu vẫn lưu giữ rất cẩn thận những tác phẩm ghi dấu một thời. Để giúp công chúng chiêm ngưỡng nhan sắc từng lừng lẫy, nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu giới thiệu bộ sưu tập “17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa”. Người hâm mộ thực sự bất ngờ thấy lại nét duyên thuở xuân thì của cố Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Nga, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết, tài tử Thẩm Thúy Hằng, ca sĩ Thái Thanh, ca sĩ Bạch Yến, ca sĩ Thanh Lan, ca sĩ Hà Thanh…



NGƯỜI CHỤP ẢNH GIAI NHÂN SÀI GÒN NĂM XƯA

Ở tuổi 81, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Tiến Mậu tái ngộ công chúng bằng cuộc giao lưu và triển lãm chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa tại Đường sách Nguyễn Văn Bình – quận 1, TPHCM, vào ngày 29-10-2016.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sinh năm 1935, người gốc làng Lai Xá (thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nơi được xem là phát tích của nghề nhiếp ảnh Việt Nam. Năm 13 tuổi, Đinh Tiến Mậu vào Sài Gòn phụ việc cho một hiệu ảnh và bắt đầu tập tễnh cầm máy. Thập niên 60 của thế kỷ trước, Đinh Tiến Mậu trở thành một người chụp ảnh chân dung nổi tiếng hàng đầu Sài Gòn. Hầu hết nghệ sĩ tài danh đều tìm đến hiệu ảnh Viễn Kính của Đinh Tiến Mậu để mong lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất đời mình.

                                              
Danh ca Thái Thanh


Đặc biệt, chân dung các mỹ nhân Sài Gòn thuở ấy do tiệm ảnh Viễn Kính thực hiện, đã chiếm lĩnh tất cả bìa đĩa nhạc hoặc poster quảng cáo sân khấu và điện ảnh. Sau nhiều năm không còn trực tiếp mưu sinh bằng nghề nhiếp ảnh, Đinh Tiến Mậu vẫn lưu giữ rất cẩn thận những tác phẩm ghi dấu một thời. Để giúp công chúng chiêm ngưỡng nhan sắc từng lừng lẫy, nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu giới thiệu bộ sưu tập “17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa”. Người hâm mộ thực sự bất ngờ thấy lại nét duyên thuở xuân thì của cố Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Nga, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết, tài tử Thẩm Thúy Hằng, ca sĩ Thái Thanh, ca sĩ Bạch Yến, ca sĩ Thanh Lan, ca sĩ Hà Thanh…
                                                    
Nghệ sĩ Thanh Nga


Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu cho biết, ngoài quan hệ giữa nghệ sĩ và người chụp ảnh, ông và những nhân vật trong ảnh còn là bạn bè thân thiết. Những buổi diễn về khoảng 1,2 giờ sáng, các mỹ nhân đập cửa hiệu ảnh của ông để rủ đi ăn khuya là chuyện rất bình thường.

                                                      
Người đẹp Thẩm Thúy Hằng!


Bộ sưu tập “17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa” của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu không chỉ là tư liệu quý đối với giới nghệ thuật mà còn đối với giới truyền thông. Những bức ảnh có tuổi đời trên dưới 50 năm, gợi lên nhiều kỷ niệm cho nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu và cho thân nhân của những nhan sắc Sài Gòn năm xưa.

                                        TUY HÒA